Ngoài
 những ngôi nhà xưa hớp hồn du khách, Phương Hòa còn là một vùng nổi 
tiếng về các loại hoa và rau xanh cung cấp hàng ngày cho thành phố Kon 
Tum. Nếu có thêm thời gian lang thang, tản bộ trong làng chắc chắn du 
khách sẽ khám phá cuộc sống thường nhật có nhiều điều thật thú vị, không
 khác làng Việt xưa… 
     Xe
 dừng lại bên đường, hai bên là cánh đồng rộng bao la đang mùa gặt. Tôi 
như được nghe mùi rơm mới nồng nàn và mùi bùn non ngai ngái ấm nồng xông
 qua đầu mũi… Qua bao nhiêu thời gian rồi không biết nữa, cánh đồng lúa 
Hà Gặt lớn nhất Kon Tum thuộc xã Đoàn Kết vẫn cho những mùa vàng bội 
thu, cung cấp một số lượng lớn lương thực cho dân trong vùng.
     Cánh
 đồng Hà Gặt, thôn 5, xã Đoàn Kết được gắn với truyền thuyết là “ruộng 
Lào” nơi vị Tù Trưởng - cha nàng Brai cai quản xưa kia.
     Nhưng
 điều làm người khác phải chú ý đến cánh đồng này không chỉ vì nét đẹp 
đằm thắm theo kiểu đặc trưng của nông thôn Việt là rộng, phẳng và xa xa 
trên những gò cao là những thôn xóm người Kinh tự bao đời quây quần bên 
nhau sau những rặng tre xanh rì rào hay những cây dừa nghiêng mình che 
bóng mát trước hiên nhà.
      Mà
 thật lý thú khi được nghe người dân nơi đây kể về sự tích “ruộng Lào” 
(bởi xưa kia Kon Tum là vùng đệm, một thời là nơi giao tranh của các bộ 
tộc). Rồi được nghe chuyện tình của nàng Brai con của tộc trưởng Lào và chàng trai J’Lưng dân
 tộc Ba Na sống ở thượng nguồn sông Đăk Bla. Câu chuyện tình đẹp và buồn
 này được nhiều thế hệ người dân nơi đây biết đến. Họ còn kể sau khi 
nàng Brai không thuyết phục được chàng J’Lưng, nàng quay 
trở về và từ đó bị ốm rồi chết trong sự buồn bã nhớ nhung… Mộ của nàng 
hiện vẫn đang nằm trên một ngọn đồi nhỏ trong khu vực này. Nghe đâu sau 
năm 1990, chính phủ Lào có cho người qua tìm kiếm mộ nàng Brai nhưng đến nay vẫn còn là ẩn số…
      Tiếp
 đến là câu chuyện giải thích vì sao người Lào rời vùng này đi về phía 
Tây dãy Trường Sơn định cư như ngày nay… Những câu chuyện xưa rồi nay cứ
 tiếp nối đan xen… Ta nghe mà không muốn dời bước, những câu chuyện thật
 gần gũi, đáng yêu như vẫn còn hiện hữu nơi này.
      Đi
 tiếp vào trong thêm vài cây số, cùng với màu xanh ngút ngàn của Cà phê,
 Cao su trên nền đất đỏ trù phú đã làm nổi bậc những nét văn hóa truyền 
thống của người J'rai trên vùng Ya Chim này đã tạo nên một sắc thái văn 
hóa đặc trưng duy chỉ có ở Tây Nguyên.
Một ngôi nhà sàn với nhiều trang trí đặc trưng của người J'rai.
      Như
 những ngôi nhà dài với những trang trí như: bầu nước, bầu sữa mẹ... 
khiến ta liên tưởng về sự trường tồn của dòng tộc mẫu hệ từ bao đời nay 
vẫn thế. Rồi biểu tượng của Thần mặt trời trên các lan can nhà hay đôi 
lúc được thấy cách điệu trên mái nhà Rông... vì mặt trời là vị thần tối 
cao của muôn loài vẫn được người J'rai sùng kính, chiêm bái hàng năm. Cụ
 thể ta có thể thấy khi mặt trời chiếu những tia sáng đầu tiên xuống 
trần gian là tất cả các lễ hiến sinh mới được bắt đầu để cảm ơn Thần mặt
 trời ban cho sự sống... 
      Rồi
 khi lang thang đâu đó trong làng du khách sẽ nhận ra vết tích những cây
 Pơ Lang, cây nêu còn sót lại sau những lễ hiến tế cúng thần linh, cầu 
mùa, cầu bình an của từng gia đình hay cộng đồng như đưa ta lạc vào thế 
giới của những lễ hội "lắm lời" và những cầu khấn, cữ kiêng của một thưở
 hồng hoang hơn là một tín ngưỡng... 
Du khách có dễ nhận ra các cây nêu - vết tích sau một lễ hiến sinh của người J'rai.
      Đến
 đây du khách sẽ cảm thấy như mình cũng đang được sống trong không khí 
lễ hội với rộn rã của tiếng cồng, cái chiêng và những điệu xoang uyển 
chuyển, vang vọng cả núi rừng cùng với các nghi thức lễ hội đầy chất tâm
 linh...
      Và trên đỉnh mái nhà Rông luôn được trang trí những hình tượng cách điệu đặc trưng của người J’rai như: hoa dã quỳ, rau
 dớn, mặt trời, sừng trâu. Đặc biệt là cảnh sinh hoạt của người dân như 
giã gạo, săn bắt thú, uống rượu cần. Và bên trong nhà rông là hình ảnh 
của đầu trâu và xương hàm được treo lên mái nhà như là một kỷ niệm, một 
chiến tích và để thông báo với dân làng gần xa là làng đã làm lễ tạ ơn Yàng... Cũng như luôn gợi nhớ, nhắc nhở thế hệ trẻ không quên lễ hội truyền thống của dân tộc mình…
Xương đầu và răng hàm treo trên mái nhà Rông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.
      Đặc
 biệt đi về phía Tây của làng người J'rai, du khách sẽ bắt gặp quần thể 
kiến trúc nhà mồ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Các hình ảnh điêu khắc 
mang hình ảnh thân thuộc hàng ngày như cối giã gạo, khố váy, con vật và 
những tinh tú như trăng, sao... được dựng xung quanh nhà mồ là hình ảnh 
sinh động về thế giới con người. Thông qua hình tượng của nhà mồ, qua 
các hình trang trí, những người sống như muốn thể hiện để rồi trao cho 
người chết cả cuộc sống tốt đẹp nhất mà mình đang có.
      Rồi
 nhìn các tượng gỗ được khắc họa dù chỉ vài nét đơn giản nhưng ở đó toát
 lên tâm tư tình cảm của con người: tượng trầm tư, luôn ngồi ôm mặt như 
đang suy nghĩ về vòng đời của con một kiếp người hay đang khóc than cho 
một số phận của người sống lẫn người chết nay phải lìa xa...
 Tượng người ngồi ôm mặt là mẫu tượng hay được người J'rai dựng ở nhà mồ trong ngày làm lễ bỏ mả.
      Ngoài
 lớp tượng người ngồi ôm mặt còn có những lớp tượng khác đầy ngẫu hứng. 
Do giữ được lâu nên những tượng cũ, tượng mới cứ đan xen với nhau để tạo
 một rừng tượng mồ đầy bí ẩn và huyền ảo. Nơi đây, tuyệt nhiên không có 
hình ảnh gợi về cái chết, ma quỷ, thần linh mà tất cả đều là hình ảnh 
tái sinh về cuộc sống như: tượng người phụ nữ mang thai và ngay bên cạnh
 đấy là là những cây chuối được trồng từ lúc chôn người chết khi đang 
mang thai vì người J'rai tin rằng khi thấy cây chuối bắt đầu trổ bông 
cũng là lúc người phụ nữ ở làng ma đang sinh hạ em bé.
Những
 mảnh vỏ bầu dùng để xua đuổi những điều xấu và xương hàm của bò, trâu 
và rất nhiều đuôi heo được treo nơi nhà mồ sau lễ bỏ mả của người J'rai.
     Điều
 làm du khách ngạc nhiên nữa là hình ảnh những mảnh vỏ bầu dùng để xua 
đuổi những linh hồn xấu đi theo ngăn cản không cho linh hồn người chết 
(biểu tượng một hình người đang ngồi trên lưng con trâu) về với tổ tiên 
ông bà hay rất nhiều xương đầu, răng hàm, đuôi của các con vật hiến tế 
được treo trên cây cột chính của nhà mồ sau khi làm lễ bỏ mảlà minh 
chứng người thân đã làm tròn lời hứa với những người đã khuất. 
    Thế
 giới ở đây thật huyền bí với những lễ thức, quan niệm về cuộc sống, cái
 chết; sự lý giải những sự vật hiện tượng xung quanh họ nhuốm màu sắc 
tâm linh. Những lễ cúng, cầu khấn, hiến tế cho thần linh để đổi lấy sự 
yên ổn, no ấm cho cộng đồng. Bằng những phong tục tập quán truyền đời đã
 tạo nên một sắc thái văn hóa nơi đây.   
      Những
 câu chuyện được nghe và những hình ảnh được tận mắt chứng kiến hôm nay 
làm cho du khách có cảm tưởng như mình đang lạc vào một thế giới khác 
“thế giới của người xưa”.
Bài và ảnh: Tường Lam (kontum.gov.vn )- ST sưu tầm