» Tác giả: Nguyễn Văn Huy
» Dịch giả:
» Thể lọai: Biên khảo
» Số lần xem: 14048
» Dịch giả:
» Thể lọai: Biên khảo
» Số lần xem: 14048
Đối
với nhiều sử gia và học giả phương Tây, biến cố 1471 đánh dấu sự giải
thể vương quốc Chiêm Thành, không một biên khảo lịch sử hay niên giám
triều đình Chiêm Thành nào được phổ biến từ sau ngày đó....Trong
thực tế, sinh hoạt triều chính của các dòng vương tôn Chiêm Thành vẫn
tiếp tục, với một qui mô tuy nhỏ hẹp nhưng không kém phần xúc tích. Tuy
vậy tìm hiểu lịch sử người Chăm trong giai đoạn này rất là khó khăn vì
thiếu chứng liệu, người viết đã dựa vào các nguồn sử liệu Việt Nam,
đối chiếu với nhiều nguồn sử liệu khác của nước ngoài để phác họa lại
giai đoạn thiếu sót này.
Sau
1471, nhóm hoàng tộc Chăm từ Nam Bàn (từ Quảng Nam đến Đồ Bàn) chạy về
Giao Nam (Bình Thuận) lánh nạn và tranh chấp quyền bính với các dòng
vương tôn địa phương tại Phan Rang (Virapura). Nhóm người này tự nhận là
truyền nhân đích tôn của vương triều cũ (vương triều Vijaya) và kêu
gọi dân chúng địa phương không thừa nhận dòng họ Bố Trì Tri (Jayavarman
Mafoungnan) vì chỉ là cấp thừa hành của các dòng tiên vương. Tuy âm
thầm nhưng rất mãnh liệt, các dòng vương tôn Nam Bắc Chiêm Thành kết
thành từng phe nhóm tranh chấp lẫn nhau. Với thời gian, dòng dõi vương
tôn Nam Bàn được dân chúng mến chuộng và tôn lên làm vua cai trị lãnh
thổ Nam Chiêm Thành. Yếu tố bộ tộc truyền thống Cau và Dừa phai dần
trong ký ức tập thể dân gian và kể từ thế kỷ 15 trở về sau huyền thoại
này không còn được nhắc tới nữa. Dân chúng Panduranga (Nam Chiêm
Thành), quá mệt mỏi trước các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và nội
chiến, muốn quên đi quá khứ để chỉ chăm lo cuộc sống hằng ngày.
Dòng
họ Bố Trì Tri không trị vì lâu. Năm 1478 Bố Trì Tri mất, em là Koulai
lên thay nhưng năm 1505 bị ám sát tại Champassak (Nam Lào), con là
Chakou Poulo kế nghiệp và trị vì đến 1530 thì mất. Kể từ sau ngày đó con
cháu dòng vương tôn Nam Bàn được hoàng triều và dân chúng tôn lên làm
vua. Con Trà Toại là hoàng thân Po Karutdrak được tôn lên làm vua, kế
nghiệp Chakou Poulo cai quản xứ Panduranga. Con Karutdrak, thái tử
Maresarak làm vua năm 1536. Po Kanarai lên ngôi năm 1541, hiệu Chế Bãi.
Năm 1553 Chế Bãi mất, Po Ất (Po At) lên thay.
Trong
thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, người Chăm phía Bắc vẫn thỉnh thoảng nổi
lên quấy phá Thuận Hóa (châu Ô và châu Rí). Nhân cớ này, Nguyễn Hoàng
xin Trịnh Kiểm cho vào trấn thủ Thuận Hóa năm 1558, rồi bí mật xây dựng
cho mình và con cháu cơ nghiệp riêng. Mỗi lần các chúa Nguyễn bị các
chúa Trịnh làm áp lực, vương quốc Chiêm Thành lãnh nhận những hậu quả.
Năm
1560, Nguyễn Hoàng bị Trịnh Kiểm buộc phải nộp hàng năm 400 cân bạc,
500 tấm lụa nếu muốn được yên. Không sao tìm đủ phẩm vật dâng nộp,
Nguyễn Hoàng cử người xuống Aryaru (Tuy Hòa) thông báo cho vua Po Ất
cung cấp số lượng phẩm vật nói trên, nhưng bị từ chối. Liền tức thì,
Nguyễn Hoàng xua quân tiến chiếm Phan Rang, quân Chăm rã hàng, hàng ngàn
người chạy theo Po Ất lên Tây Nguyên lánh nạn. Sau khi cướp phá các
đền đài và tịch thu hết tài sản của hoàng gia Chiêm, Nguyễn Hoàng rút
quân về nước nhưng để lại số binh sĩ trấn giữ Tuy Hòa. Năm 1579, lợi
dụng sự yếu kém của quân Chăm, một hoàng thân Khmer trấn thủ lãnh thổ
đông-bắc Chân Lạp (Mondolkiri và Rattanakiri) dẫn đại quân tiến vào
Phan Rang giết Po Ất rồi tự xưng vương, hiệu Po Klong Halau (Po Klău
Haluv).
Nam Chiêm Thành trong thời Nguyễn sơ
Sau
khi làm chủ toàn bộ lãnh thổ Panduranga, Po Klong Halau (1579-1603) mở
rộng giao thương với phương Tây, nhà vua tìm mua súng điểu thương và
những khẩu đại pháo phòng thủ bờ biển và kinh thành. Không bao lâu sau,
vương quốc Panduranga trở nên hùng mạnh, Po Klong Halau tổ chức nhiều
cuộc tấn công vào lãnh thổ Đại Việt, chiếm Thành Hồ (Tuy Hòa) trên sông
Đà Rằng năm 1579 và thách đố các thế lực khác trong vùng, nhất là Chân
Lạp.
Trước
sự đánh phá của quân Chiêm phía nam và áp lực quân sự của chúa Trịnh
phía bắc, Nguyễn Hoàng không những bỏ qua việc mất Thành Hồ mà còn đề
nghị thành lập một liên minh quân sự với Chiêm Thành. Po Klong Harau
cũng muốn được yên với Đại Việt để chống trả những cuộc tiến quân của
Chân Lạp nên đã chấp thuận. Năm 1594, nhà vua gởi quân sang tiếp cứu
tiểu vương Johore, đất Madjapahit (bán đảo nam Mã Lai, gần Singapore),
chống lại sự tấn công của quân Bồ Đào Nha.
Năm
1597, vua Khmer Chetta I (tiếng Chăm là Cau Bana Tan, hiệu Paramaraja
V) mang quân đánh Chiêm Thành viện cớ Po Klong Harau làm phản không
chịu sát nhập Panduranga vào lãnh thổ Chân Lạp. Nhờ được trang bị những
loại vũ khí mới, quân Chăm đánh bại quân Khmer trong những trận đầu và
còn tiến sâu vào nội địa Chân Lạp. Về sau, được người Chăm tị nạn tại
Chân Lạp ủng hộ, quân Khmer phản công trở lại và cuộc chiến trở nên
ngang ngửa. Khi quân Chăm rút lui về nước, quân Khmer do tướng Ukana
Tejo và hai tướng gốc Chăm, Po Rat và Laksmana chỉ huy, tiến vào
Panduranga cướp các khẩu trọng pháo do người Bồ Đào Nha cung cấp.
Liên
minh giữa Đàng Trong và Panduranga cũng không bền lâu. Năm 1603 khi Po
Klong Halau qua đời, con là Po Thikdhik lên thay, hiệu Po Nit. Po Nit
không những không chịu thông sứ với xứ Đàng Trong mà còn xây kho lương,
tuyển mộ binh sĩ đánh phá phủ Hoài Nhơn, đạo Quảng Nam. Nguyễn Hoàng
liền thành lập dinh Phú Yên và đưa một số di dân gan dạ vào lập các
"lân" (làng biên giới) để canh tác và dò xét tình hình.
Năm
1611, sau khi củng cố xong thế lực ở phía bắc đèo Ngang, Nguyễn Hoàng
sai một người Chăm không rõ tên, gọi là Văn Phong (Văn Phong là tên một
chức chủ sự) dẫn quân qua đèo Cù Mông chiếm thành Phú Yên (Aryaru), tổ
chức dinh điền và đưa dân từ các tỉnh Quảng Nam đến Bình Định vào định
cư, lập ra hai xã Đồng Xuân và Tuy Hòa. Quân Chăm tấn công liên tục
hai xã mới này, nhưng không thành công. Po Nit mất năm 1613, em là Po
Chai Păran kế nghiệp. Po Chai Păran dời đô từ Virapura (Phan Rang) về
Bal Canar (thôn Tịnh Mỹ, Phan Rí) đề phòng chúa Nguyễn tấn công bất
ngờ. Năm 1618 Po Chai Păran mất, con là Po Ehklang lên ngôi.
Năm
1622 nội bộ triều chính Panduranga có loạn, một vương tôn đạo Bani tên
Po Klong Menai (Po Klău Manai) giết Po Ehklang rồi tự xưng vương, hiệu
Po Mahtaha. Dưới thời Po Klong Menai, xung đột với người da trắng và
tôn giáo trở nên trầm trọng. Trong những năm 1622-1630, thuyền buôn của
các thương nhân Hòa Lan qua lại trên Biển Đông bị quân "Mã Lai" (thực
ra là người Chăm) cướp bóc và thương điếm của người phương Tây tại Côn
Sơn thường xuyên bị đập phá, những cơ sở truyền đạo của các giáo sĩ
phương Tây trên lãnh thổ Panduranga đều bị đốt. Những vị lãnh đạo các
tôn giáo Bà La Môn và Bani cũng nhân cơ hội xúi giục giáo dân chống phá
lẫn nhau trong những dịp lễ lạc. Đất nước trở nên loạn lạc, dân chúng
sống trong cảnh lầm than, tại mỗi nơi các lãnh chúa và tù trưởng địa
phương tùy theo sức mạnh của mình tổ chức đánh phá các nơi khác để cướp
bóc lương thực.
Trước
cảnh loạn lạc này, năm 1627, một tù trưởng người Thượng gốc Churu tên
Thốt được dân chúng Chăm và người Thượng tôn lên làm lãnh tụ đứng ra
dẹp loạn. Dẹp loạn xong, tù trưởng Thốt được dân chúng tôn lên làm vua,
hiệu Po Romé (Pô Rômê). Việc đầu tiên của tân vương là buộc các lãnh
tụ tôn giáo Bà La Môn và Bani (các thầy Paseh và thầy Char) phải sinh
hoạt chung với nhau, phân chia những ngày lễ lớn như các lễ nghi về
nông nghiệp (lễ dựng chòi, lễ mừng cây lúa, lễ cúng chúa lửa, lễ cúng
sân lúa, lễ cúng cơm mới...) cho hợp lý để các thầy tế lễ và giáo dân
đạo kia có thể tham dự. Po Romé (1627-1651) là một vị vua sáng suốt,
biết tổ chức, chăm lo đời sống dân chúng, đất nước sống trong thái hòa.
Gần như tất cả các vương quốc địa phương đều giao thương với Chiêm
Thành : Xiêm La, Chân Lạp, Ai Lao, Ấn Độ, Mã Lai và Đại Việt, kể cả với
các quốc gia phương Tây. Nhiều đập nước lớn dẫn thủy nhập điền (như
đập Marên) được thành lập tại những nơi khô cằn và triền núi để dân
chúng canh tác. Nhà vua chọn Krong Laa (làng Palai Bachong, xã Hòa
Trinh, thị xã Phan Rang, trên quốc lộ 1, cách Sài Gòn 310 cây số) làm
kinh đô, cạnh sông Krong Binh (sông Viêu). Nơi này trước kia là kinh đô
cũ (Virapura) của vua Satyavarman, được trồng nhiều cây Kraik tượng
trưng cho uy quyền của vua.
Năm
1629, một chủ sự người Chăm, gọi là Văn Phong, nổi lên đánh phá các
làng di dân người Việt tại Phú Yên. Sãi vương Nguyễn Phúc Nguyên sai
Nguyễn Phúc Vinh mang quân xuống đánh dẹp và thành lập Trấn Biên Dinh,
lấn sâu vào lãnh thổ Chiêm Thành tới chân núi Thạch Bi (đèo Cả) để bảo
vệ di dân. Sau thất bại này, Po Romé làm hòa và xin cưới con gái thứ ba
của Sãi Vương là công chúa Ngọc Khoa (em của Ngọc Liên và Ngọc Vạn, đã
gả cho vua Chân Lạp Chetta II năm 1620, và là chị của Ngọc Đỉnh), gọi
là Po Bia Út, tước hiệu hoàng hậu Akaran.
Cũng
nên biết Po Romé có rất nhiều vợ. Vợ thứ nhất tên Po Bia Suthi (hay Po
Bia Suchi), con vua Po Ehklang, không có con. Po Romé lên cao nguyên
Đắc Lắc cưới người vợ thứ hai, con một tù trưởng Rhadé, tên Po Bia
Thanh Chan (hay Po Bia Suncan) và sinh hạ được nhiều con. Sau cùng nhà
vua xin cưới công chúa Ngọc Khoa, vợ thứ ba và cũng là vợ út của Po
Romé (không tài liệu nào nhắc đến con cái của bà Ngọc Khoa). Tuy là sui
gia với chúa Nguyễn, quân Chăm vẫn thỉnh thoảng tấn công quân Việt tại
Phú Yên. Năm 1651, trong một trận giáp chiến với quân Việt, Po Romé bị
tử thương. Dân chúng Chăm rất thương tiếc và xây cho ông một tháp lớn
tại Phan Rí để thờ, gọi là tháp Po Romé (thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu,
huyện Ninh Phước).
Năm
1652, Po Nraup, người con cùng mẹ khác cha với Po Romé, lên ngôi, hiệu
Bà Thâm (còn gọi là Bà Tấm hay Bà Bì). Bà Thâm là một người Chăm lai
Thượng (Chăm Pal), cha là người Chăm, mẹ là người Churu. Vừa lên ngôi Bà
Thâm dẫn quân tấn công Trấn Biên Dinh, chiếm lại thành Phú Yên. Hiền
vương Nguyễn Phúc Tần sai tướng Hùng Lộc (một người gốc Chăm theo chúa
Nguyễn) mang 3.000 binh sĩ vượt đèo Hổ Dương (đèo Cả, núi Thạch Bi),
đánh bọc hậu, chiếm Aya Tră (Nha Trang), bắt được Bà Thâm. Để cầu hòa,
Bà Thâm dâng đất Kauthara và chấp nhận lấy xã Kamran (Cam Ranh) làm ranh
giới : phần đất phía nam sông Phan Rang thuộc vua Chiêm Thành, phần
đất phía bắc thuộc về chúa Nguyễn (lãnh thổ Kauthara) và đổi tên thành
phủ Thái Ninh (gồm Thái Khang và Diên Ninh), sau là phủ Diên Khánh
(Khánh Hòa). Tướng Hùng Lộc được phong làm thái thú. Nhiều đoàn người
Chăm, lo sợ bị trả thù, vượt cao nguyên Đắc Lắc sang Xiêm La lánh nạn,
đông nhất là tại Ayuthya.
Lãnh
thổ Panduranga như vậy chỉ còn lại 4 địa phận : Panră (Phan Rang),
Krău (Long Hương), Parik (Phan Rí) và Pajai (Phố Hài). Kinh đô dời về
Bal Canar (thôn Tịnh Mỹ, Phan Rí). Vương quốc Nam Chiêm Thành mất đi
những hải cảng lớn, việc giao thương với các tàu buôn phương Tây giảm
dần và mất hẳn vào giữa thế kỷ 18, người Champa trở thành một dân tộc
lục địa, mất hẳn khả năng hàng hải và ngư nghiệp.
Năm
1653 Bà Thâm qua đời, hoàng thân Po Prik Tirai Pakhuoh được chúa
Nguyễn cho lên thay. Po Prik Tirai là con trai vương phi người Rhadé
(Po Bia Tanchan) của Po Romé. Năm 1657, Po Ja Tanưh, rể vua Po Prik,
được chúa Nguyễn phong vương (đề đốc đại tướng). Năm 1659, Po Saut (Bà
Tranh) lên ngôi trị vì đến năm 1692.
Cũng
nên biết từ 1620, vua Chân Lạp là Chey Chetta II tặng Sãi vương Nguyễn
Phúc Nguyên đất Đồng Nai làm quà cưới công chúa Ngọc Vạn, nhưng vì bận
đối phó với chú Trịnh nên chúa Nguyễn chưa thể đưa người vào khai phá
ngoài những lưu dân phiêu lưu và tội phạm bị đày xa xứ. Từ sau ngày đó,
vương quốc Nam Chiêm Thành nằm trong thế gọng kìm giữa hai thế lực, xứ
Đàng Trong và Chân Lạp. Quân Việt có băng qua lãnh thổ Panduranga năm
1630 giúp Chey Chetta II nhưng rút về hết khi xong nhiệm vụ. Năm 1679
nhân có hai vị tướng nhà Minh xin tị nạn, chúa Nguyễn cho vào khai phá
đất Đồng Nai. Phong trào di dân Việt từ Diên Khánh vào Đồng Nai trong
giai đoạn này còn rất hạn chế vì không thể băng ngang lãnh thổ Chiêm
Thành bằng đường bộ trong khi tàu thuyền thì quá hiếm hoi và chỉ dành
cho nhu cầu triều chính và quân sự.
Năm
1691, Bà Tranh (Po Saut) xua quân đánh Diên Ninh với hy vọng chiếm lại
Kauthara, rồi không chịu triều cống nữa. Năm 1692, Minh vương Nguyễn
Phúc Chu sai Nguyễn Hữu Kính chiếm Panduranga, giết Bà Tranh và bắt theo
một số cận thần gồm Kế Bà Tử (Po Saktiray Depatih), Tả Trà Viên (Po
Thutirai Depatih), vương phi Bà Ân cùng rất nhiều binh sĩ đem về giam
tại núi Ngọc Trản (Thừa Thiên). Hoàng thân Po Chongchan (Po Choncăin)
được đưa lên kế nghiệp và bị buộc phải triều cống nhiều phẩm vật quí
hiếm cùng vàng bạc cho chúa Nguyễn, lúc đó ngân khố đang rất thiếu hụt.
Không chịu nổi sự áp đặt này, năm 1692 Po Chongchan bỏ vương triều, dẫn
theo khoảng 5.000 gia đình tín đồ đạo Bani chạy sang Chân Lạp tị nạn.
Đây là đợt tị nạn thứ sáu (sau năm 986, 1285, 1318, 1471 và 1652) của
người Chăm ra hải ngoại và là đợt tị nạn thứ hai sang Chân Lạp. Đoàn
người di tản đã để lại nhiều tài sản quí báu cho người Churu và người
Kaho cất giữ trên cao nguyên Đồng Nai thượng và Langbian. Tại Chân Lạp,
nhóm người này họp với nhóm "Mã Lai" (người Khmer gốc Chăm theo đạo
Hồi) tạo thành nhóm Chăm Java, theo đạo Hồi chính thống. Một số sau đó
về định cư tại Châu Đốc gọi là Chăm Islam (Chăm Islam khác với Chăm
Bani, mặc dù cùng là đạo Hồi). Từ 1692 đến 1695, người Chăm tại
Panduranga không có vua.
Quân
Việt liền tiến chiếm Panduranga đang bị bỏ trống và đặt cho tên mới là
trấn Thuận Thành. Những lãnh địa cũ của người Chăm cũng được đổi tên
và giao cho các tướng Việt nắm giữ : Nguyễn Trí Thắng cai quản Phố Hài,
Nguyễn Tấn Lễ địa phận Phan Rí, Chu Kiêm Thắng lãnh thổ Phan Rang.
Tháng
8-1693, trấn Thuận Thành đổi thành phủ Bình Thuận (trấn là khu quân sự
chưa ổn định, phủ là khu vực hành chánh đã ổn định). Dân chúng Chăm
không chấp nhận sự cai trị trực tiếp của người Việt đã nổi lên chống
đối. Để trấn an, Minh vương Nguyễn Phúc Chu phong Kế Bà Tử, em vua Po
Saut, làm khám lý (tỉnh trưởng) phủ Bình Thuận, ba người con của Bà Ân
làm đề đốc (quận trưởng) thay mặt Minh vương cai trị và thâu thuế. Những
tù binh Chăm bị giam tại Huế cũng được trả về phủ Bình Thuận ; tất cả
buộc phải ăn mặc như người Việt : quan thì áo thụng, mũ cánh chuồn, đi
hia ; binh lính thì mặc áo cộc, đội nón lá, không được vấn váy (sà
rông), tóc bới ra sau. Người Chăm tại phủ Bình Thuận được hưởng qui chế
giám hộ (tự trị về hành chánh, kinh tế và tôn giáo) đã tỏ ra bớt chống
đối nhưng sự căng thẳng vẫn tồn tại.
Năm
1696, nhân có nạn đói, một người Hoa tên A Ban và một hoàng thân Chăm
tên Ốc Nha Thát xúi giục dân chúng nổi loạn nhưng liền bị dập tắt. Sau
biến cố này, qui chế bảo hộ bị hủy bỏ, phần đất đông người Chăm cư ngụ
nhất tại phủ Bình Thuận đổi thành trấn Thuận Thành, Kế Bà Tử được phong
làm "phiên vương" (vua), một tước ngang với vua Chăm cũ, và được giao
lại ấn kiếm, yên mã. Kể từ cuối thế kỷ 17, người Chăm tuy mất độc lập
nhưng vẫn còn hưởng qui chế tự trị.
Trấn
Thuận Thành thật ra chỉ còn là một vùng đất nhỏ tại Phan Rang và Phan
Rí, người Chăm gọi là Bal Prădară (Thuận Hải), gồm hai huyện An Phước
(phía nam Phan Rang) và Hòa Đa (phía nam Phan Rí). Cung đình vua Chăm
đặt tại Bal Canar (Tịnh Mỹ) về hình thức. Bên cạnh sự quản trị đó, phong
trào di dân lập ấp của người Việt vào trấn Thuận Thành ngày càng gia
tăng. Những làng Việt Nam, hơn 200 làng, tạo thành những khoảng da beo
trong lãnh thổ Prădară. Những người Chăm bất mãn bỏ lên cao nguyên sống
lẫn lộn với người Thượng (Churu, Kaho và Djarai) tại Djiring (Lâm
Đồng), một số khác chạy sang Chân Lạp hòa nhập với nhóm Chăm Java đã có
từ trước. Sự thù ghét người Việt tại Chân Lạp do những nhóm Chăm di cư
gieo rắc bắt đầu manh nha trong lòng người Khmer.
Sự
cộng cư giữa người Chăm và Việt rất là khó khăn, do bất đồng văn hóa,
tôn giáo, hành chánh và việc khai thác đất đai ngày càng gay gắt. Năm
1712, một quan lại và khoảng 30 binh lính Kinh được tăng cường để phụ
giúp Kế Bà Tử về hành chánh. Sự hiện diện của những Kinh binh này làm
người Chăm bất mãn vì nhiều khu đất tốt lần lượt lọt vào tay nhóm người
này. Từ đó người Chăm sống co cụm lại trong hai huyện An Phước và Hòa
Đa để duy trì bản thể và phong tục tập quán riêng. Tại Phan Lý Chàm,
người Kinh thành lập bốn thôn giữa các làng Chăm : Xuân Quang (xóm Ổi),
Xuân Hội (xóm Tầm), Tuân Giáo (xóm Rau Cá) và Tuân Mục. Về sau những
di dân này lập gia đình với thiếu nữ Chăm, gọi là người Kinh Cựu (Cựu ở
đây là người Chăm). Một số tù binh Việt Nam, bị bắt từ thế kỷ 18, chấp
nhận ở lại Chiêm Thành lập gia đình với phụ nữ Chăm cũng được gọi là
người Kinh Cựu (Chăm Yuôn, tức người Chăm lai Việt).
Để
duy trì tốt sự tuân phục của các dòng vương tôn Chăm, các chúa Nguyễn
lần lượt phong vương con cháu Kế Bà Tử và Tả Trà Viên. Kế Bà Tử trị vì
đến năm 1727. Năm 1728, Nguyễn Phúc Chu phong Po Jinah Depatih, cháu Kế
Bà Tử, làm vương trấn Thuận Thành. Năm 1731, Tả Trà Viên, con Po Saut,
lên thay. Năm 1732, Po Rattirai Depatih, cháu Kế Bà Tử, làm vương trấn
Thuận Thành. Con Rattirai, Po Tathun Demurai kế nghiệp năm 1763. Po
Tithuntirai Rakhuoh (Rakhvăh), con Tả Trà Viên, được chúa Nguyễn tấn
phong năm 1765, nhưng đến năm 1768 mới chính thức chấp chánh.
Giữa hai gọng kìm
Trong
thời gian từ 1771 đến 1799, Đại Việt có nội chiến. Tây Sơn, nhà Lê và
chúa Nguyễn đánh phá lẫn nhau.Tây Sơn là một làng ở phía tây Bình Định,
gần An Khê, nơi có nhiều người Chăm Hroi (Hời) và người Thượng sinh
sống. Phong trào Tây Sơn được rất đông người Chăm Hoi theo, về sau có
thêm nhiều bộ lạc người Thượng gia nhập. Năm 1773, phong trào Tây Sơn
phát triển mạnh trên cao nguyên Bình Định, một số người Chăm sống dưới
quyền của nữ chúa Thị Hỏa tham gia phong trào. Tại Quảng Ngãi, một lãnh
tụ Chăm tên Lía (còn gọi là Doan) theo Tây Sơn khởi nghĩa. Lực lượng
thủy binh của Tây Sơn cũng có rất nhiều người Chăm đồng bằng.
Từ
1776 đến 1798, người Chăm sống trong trấn Thuận Thành buộc phải ngả
theo một trong hai thế lực, hoặc Tây Sơn hoặc chúa Nguyễn. Quân Tây Sơn
chiếm giữ Thuận Thành năm 1776, chúa Nguyễn lấy lại năm 1779, Tây Sơn
tái chiếm năm 1791, Nguyễn Ánh chiếm lại năm 1793. Quân Tây Sơn trở lại
Thuận Thành năm 1794, Nguyễn đẩy lùi năm 1798. Sau những cuộc xung đột
liên tục này, dân chúng không còn biết nghe ai.
Từ
1781 đến 1783, trấn Thuận Thành tuy có vua (do Tây Sơn đưa lên) nhưng
không được chúa Nguyễn công nhận. Năm 1782, một vương tôn dòng Kế Bà Tử
tên Po Tithuntirai Deparan (tên Việt là Tá) xin theo Nguyễn Huệ. Năm
1783, Tá chiếm cao nguyên Đồng Nai thượng chống lại Nguyễn Ánh. Cũng
trong năm 1783, một lãnh tụ Chăm Bà La Môn tên Po Tolripho từ Ấn Độ về
lập chiến khu chống lại người Việt nhưng bị Nguyễn Huệ đánh bại. Po
Tolripho phải chạy lên Cheo Reo (Phú Bổn) ẩn lánh trong các buôn làng
người Thượng.
Năm
1790 Nguyễn Ánh chiếm lại trấn Thuận Thành, cháu Kế Bà Tử là Môn Lai
Phu Tử được phong làm chưởng cơ cai quản trấn Thuận Thành, sau đó bị bãi
chức vì tình nghi theo Nguyễn Huệ. Po Ladhun Paghuh, hay Thôn Ba Hú,
được phong làm chưởng cơ (tiểu vương) Thuận Thành. Tước Thuận Thành trấn
phiên vương bị bãi bỏ.
Để
tưởng thưởng các trung thần, Nguyễn Ánh ban họ Nguyễn cho những vương
tôn Chăm trung thành. Môn Lai Phù Tử, cháu Kế Bà Tử, mang tên Nguyễn
Văn Chiêu ; Po Ladhun Paghuh thành Nguyễn Văn Hào ; Po Sănuncăn là
Nguyễn Văn Chấn... Năm 1793, Nguyễn Văn Hào (Po Ladhun Paghuh) được
phong làm chánh trấn Thuận Thành, Nguyễn Văn Chấn (Po Sănuncăn) làm phó
trấn.
Năm
1794, quân Tây Sơn tiến vào Thuận Thành, Nguyễn Văn Hào chạy vào Gia
Định. Năm 1796, Po Thong Khang, một thủ lĩnh người Chăm Hồi giáo tại Dã
Giang, pháp danh Tăng Ma, theo Tây Sơn bị đánh bại tại Phô Châm. Tháng
10-1796, tù trưởng hai huyện Phô Châm và Đồng Phủ nổi lên đánh phá quân
chúa Nguyễn nhưng liền bị đánh dẹp. Năm 1798 Nguyễn Ánh làm chủ Thuận
Thành và giao cho Nguyễn Văn Hào cai trị. Năm 1799, Nguyễn Văn Hào mất,
Nguyễn Ánh đưa Nguyễn Văn Chấn lên thay.
Người Chăm trong thời nhà Nguyễn
Dưới
thời Gia Long (1802-1820), qui chế tự trị của người Chăm được duy trì
trong chừng mực. Phong trào di dân và chính sách ban thưởng ruộng đất
cho các công thần tại trấn Thuận Thành đã đẩy những người không chấp
nhận sự cai trị của nhà Nguyễn vào chốn rừng sâu và đất cao. Dòng họ còn
lại của vị vua cuối cùng là Po Chongchan không được Gia Long nhìn
nhận, tất cả bỏ sang Chân Lạp tị nạn. Những vùng đất tốt quanh thành Đồ
Bàn cũ trước kia, do người Chăm Hroi cư ngụ và bị kết tội theo Nguyễn
Huệ, đều bị tịch thu. Thành Đồ Bàn bị đổi tên thành Bình Định, tức đã
dẹp yên được loạn Tây Sơn.
Về
hành chánh, Gia Long sát nhập trấn Thuận Thành (trước kia trực thuộc
thuộc phủ Bình Thuận) vào Gia Định thành và phong Nguyễn Văn Chấn (Po
Săununcăn) làm chính vương, dưới quyền quản trị trực tiếp của tổng trấn
Lê Văn Duyệt. Tước vương này tương đương với chức chưởng cơ của triều
đình Huế và được người Chăm nhìn nhận như là vua (patau). Năm 1807,
Nguyễn Văn Vĩnh (Po Klănthu) lên thay và được phong làm phó vương.
Lo
sợ thế lực của Lê Văn Duyệt lấn át uy quyền của mình tại miền Nam, năm
1822 Minh Mạng đặt phủ Bình Thuận trực thuộc Phú Xuân. Phó vương
Nguyễn Văn Vĩnh bị triệu về Huế giam lỏng vì tình nghi theo Lê Văn
Duyệt. Phó tổng trấn Gia Định thành kiêm trấn thủ phủ Bình Thuận,
Trương Văn Chánh, cũng bị triệu về kinh, một thân tín của Minh Mạng là
Mai Gia Lương được đưa vào thay.
Năm
1823, khi chính vương Nguyễn Văn Chấn lâm bệnh qua đời, Mai Gia Lương
đưa một người Chăm thân tín tên Bait Lan lên thay nhưng không được
người Chăm công nhận. Minh Mạng buộc phải đưa Nguyễn Văn Vĩnh về làm
vương để giữ yên nhân tâm và ban cho ấn đồng "Quản Lý Thuận Thành Quan
Phòng". Với sự tín cẩn này, Nguyễn Văn Vĩnh áp dụng chính sách cai trị
khe khắt của Minh Mạng khiến dân chúng Chăm bất mãn và không nhìn nhận
ông là truyền nhân đích tôn của dòng Kế Bà Tử. Nhiều nhân sĩ Chăm vào
Gia Định cầu cứu Lê Văn Duyệt nhưng tả quân bất lực vì Minh Mạng đã
tước hết quyền. Các nghi lễ của người Chăm bị cấm cử hành ngoài trời và
chốn đông người.
Năm
1829 Nguyễn Văn Vĩnh mất, không người kế vị. Lê Văn Duyệt đề nghị
Nguyễn Văn Nguyên (hoàng tử Po Dhar Kauk), con Nguyễn Văn Vĩnh, lên làm
phó vương Gia Định Thành kiêm trấn thủ trấn Thuận Thành, hiệu Po Kabait
Thvac, lên thay. Minh Mạng, ngược lại, chọn Nguyễn Văn Thừa (Po Phauk
Tha), con Nguyễn Văn Chấn, lên thay nhưng chỉ cho giữ chức tuần phủ
(kham ma).
Nhiều
phong trào chống đối nhà Nguyễn đã xảy ra nhưng đều bị dep tan trong
biển máu như cuộc nổi dậy của Tà La Văn (Ja Lidon), một người Thượng ở
Cam Tăng, Phan Thiết, năm 1823 ; của Nvait Kabait, một tướng người
Thượng trên Đồng Nai thượng, năm 1826 ; của Katip Sumat, một tu sĩ Hồi
giáo toàn nguyên, kêu gọi thánh chiến chống các đạo khác tại Ninh Thuận
năm 1833 ; của Ja Thakva (Điền Sư), tại Bình Thuận năm 1834.
Minh
Mạng buộc người Chăm phải lấy một trong sáu họ Việt do chính nhà vua
ban : Nguyễn, Dụng, Lâm, Diệp, Hắc, Tôn. Về sau có thêm các họ : Thiên,
Quảng, Bá, Đàng, Thiết, Thổ, Dương v.v... Người Bani có các họ Inh
Khrit, Inh Gra, Yang Inh, Than Bra, Băng Tay Bajang, Popat v.v... Tên
thánh của người Chăm theo đạo Hồi tại Châu Đốc phải phiên âm ra tiếng
Nôm thành một họ như Hosen thành Châu Sanh, Mahli thành Mạch Ly v.v...
Trong
hai năm 1854 và 1858, nhiều người Chăm Islam sống sót sau những cuộc
tàn sát của quân Khmer chạy qua Châu Đốc tị nạn, được Trương Minh Giảng
cho định cư cùng với những người Chăm có mặt từ trước ở vùng biên giới
dọc theo sông Hậu gần Châu Đốc (rạch Bình Gỉ) và Tây Ninh ; tất cả sinh
sống bằng nghề trồng rau quả, lúa nước và thương mại. Người Chăm miền
Tây thành lập được 7 làng (Châu Giang, Katambong, Phum Soài, Lama,
Kakôi, Ka Côki và Sàbâu), dân số khoảng 5.000 người chia làm 9 đội đặt
dưới sự cai quản của quan hiệp quản người Kinh tại Châu Giang.
Từ 1954 đến nay
Dưới
thời Pháp thuộc (1884-1954), người Chăm được xếp hạng ngang với người
Kinh nên không hưởng một qui chế đặc biệt nào. Họ được toàn quyền sinh
hoạt tôn giáo. Chỉ sau năm 1946, khi phong trào Việt Minh xâm nhập vào
các thôn làng Chăm, người Pháp mới chú tâm đào tạo thanh niên và phát
triển những vùng dân cư gốc Chăm. Hậu duệ cuối cùng của Po Chongchan là
một hoàng hậu, từ trần tại Huế năm 1927, không người thừa kế, chấm dứt
dòng vương chính thức của Nam Chiêm Thành.
Sau
năm 1954, người Chăm chịu sự quản trị trực tiếp của chính phủ Việt Nam
Cộng Hòa. Địa phận Thuận Thành xưa kia được chia thành hai tỉnh Ninh
Thuận (thủ phủ là Phan Rang) và Bình Thuận (thủ phủ là Phan Thiết).
Riêng tỉnh Bình Thuận, chính quyền Ngô Đình Diệm thành lập thêm quận
Phan Lý Chàm, tách khỏi huyện Hòa Đa. Hai quận An Phước (Ninh Thuận) và
Phan Lý Chàm (Bình Thuận) do chính người Chăm tự quản lý lấy vì có số
đông. Ông Thanh Giác làm quận trưởng quận Phan Lý Chàm, sau là dân biểu
quốc hội năm 1966 ; ông Quảng Đại Minh làm quận trưởng quận An Phước.
Về chính trị, hai nhân vật này đại diện cho đẳng cấp lãnh đạo người
Chăm trong thời Đệ Nhất Cộng Hòa, tranh đấu ôn hòa trong các định chế
hợp pháp của chính quyền miền Nam để quyền sinh tồn và phát triển của
cộng đồng người Chăm được tôn trọng.
Tại
những nơi đông dân cư Chăm sinh sống, vì lý do an ninh kể từ sau 1965
vai trò lãnh đạo hành chánh địa phương do những sĩ quan quân đội Việt
Nam Cộng Hòa đảm nhiệm. Những nhân vật quản trị cộng đồng người Chăm là
những sĩ quan quân đội gốc Kinh do vị tướng chỉ huy trưởng Vùng II
Chiến Thuật chỉ định, năm 1968 quyền này được giao lại cho những sĩ
quan gốc Chăm. Cho đến năm 1975, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã đào
tạo được nhiều sĩ quan cao cấp : 1 trung tá và 7 thiếu tá.
Trong
nội bộ cộng đồng người Chăm, những sĩ quan và cán bộ hành chánh gốc
Chăm hợp tác chặt chẽ với các lãnh tụ tôn giáo địa phương để quản trị,
đặc biệt là việc cắt đặt ngày giờ tế lễ giữa hai tôn giáo Bà La Môn và
Bani tại Ninh Thuận và Bình Thuận. Những đòi hỏi của người Chăm tại Việt
Nam ít được chính quyền miền Nam nâng đỡ hay chú ý tới vì không bị coi
là kém phát triển, chính vì thế trong cuộc nổi dậy của phong trào
FULRO năm 1964 có nhiều lãnh tụ Chăm tham dự.
Sau
tháng 4-1975, không những cộng đồng người Chăm cũng không được chính
quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nâng đở hơn mặc dù nhận được nhiều hứa
hẹn trong chiến tranh mà còn bị nghi ngờ theo tàn quân FULRO chống lại
nhà nước. Để loại trừ ảnh hưởng của các lãnh tụ tôn giáo, tháng 12-1981,
chính quyền cộng sản ban hành chỉ thị số 121/BBT cải tạo phong tục,
tập quán, mê tín, dị đoan của người Chăm (đả kích một số nghi lễ gây
lãng phí tiền bạc, của cải, thời gian, không vệ sinh và duy trì các
hình thức bóc lột bằng phẩm vật thông qua việc thực hiện các lễ cúng).
Chỉ thị này gây chấn động trong giới tu sĩ và giáo dân Chăm, một phong
trào chống đối rầm rộ nổi lên và chính quyền cộng sản đã nhượng bộ :
cuối năm 1982, người Chăm được phép sinh hoạt tín ngưỡng theo tập tục
riêng.
Hiện
nay tất cả những lễ nghi lớn của người Chăm tại Thuận Hải đều do bà
Nguyễn Thị Thềm chủ lễ. Thật ra bà Thềm - hiện cư ngụ tại làng Tịnh Mỹ
(tên cũ là Bal Chanar), thị xã Phan Lý Chàm - chỉ là con cháu của một vị
tướng (không rõ tên và cũng không biết thời nào), nhưng vì còn lưu giữ
kiếm và áo mão của tổ tiên nên được công nhận là truyền nhân của dòng
quan lại (chứ không phải vua) cuối cùng của trấn Thuận Thành. Tìm người
kế thừa vai trò của bà Thềm trong việc tế lễ hiện nay đang được đặt ra
vì bà Thềm không có con, em trai của bà là ông Dung Gạch không có vai
trò trong chế độ mẫu hệ.
Về
dân số, năm 1963 trên toàn quốc có 51.975 người Chăm, trong đó 33.600
cư trú tại Ninh Thuận và Bình Thuận, 3.000 tại Bình Định, 915 tại Bình
Tuy, 1.760 tại Tây Ninh và 12.700 tại Châu Đốc. Năm 1970 toàn miền Nam
có khoảng 75.000 người Chăm, 2/3 sống tại Ninh Thuận và Bình Thuận. Năm
1989, dân số Chăm tăng lên 99.000 người, hiện nay trên 110.000 người.
Đa số sống bằng nghề nông và tiểu thủ công nghiệp, chỉ một số rất ít
cộng tác với chính quyền trong các lãnh vực hành chánh, an ninh và giáo
dụïc. Những đại biểu quốc hội và chức sắc "dân cử" địa phương không có
uy tín trong cộng đồng.
Từ
năm 1975 đến nay, có hơn 22.000 người Chăm tị nạn tại khắp nơi trên
thế giới, trong số này hơn 4/5 là người Chăm tại Kampuchia (khoảng
2.000 người đã di tản ngay khi Phom Penh thất thủ), và được phân chia
như sau : Pháp có hơn 1.000 người (hơn 30 người Chăm đi từ Việt Nam),
Đan Mạch : 250, Canada : 400, Úc : 400, Hoa Kỳ khoảng 2.000, đông nhất
là tại Malaysia : hơn 10.000. Những người Chăm di tản chỉ sinh hoạt
riêng với nhau, không giao thiệp với người Việt di tản. Người Kampuchia
gốc Chăm thường tỏ ra quá khích trong việc bài xích Việt Nam và vẫn
tiếp tục xúi giục thành lập vương quốc Champa.
Nguyễn Văn Huy (2001 ?)