Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

Đất nước ta có bao giờ được như thế này không?

Có 2 nữ sinh thi tốt nghiệp PTTH môn Ngữ văn đã viết 11 trang giấy chỉ trong vòng 110 phút, đạt 10 điểm tuyệt đối. Không biết thầy cô chấm bài có đủ kiên trì đọc kỹ nội dung tràn giang đại hải đấy không. Hai nữ sinh ấy có trúng tủ hay không - mình cho là có, trúng tủ, hay trúng mạch cũng thế. Cả 2 gặp tác phẩm đã đọc và yêu thích, đã từng làm bài với chủ đề đưa ra như vậy. Dĩ nhiên quá giỏi nhưng chả ai khen tài viết nhanh, lắm chữ. Nhiều học sinh có khả năng như vậy, ăn nhau là chịu khó cày và năng khiếu diễn tả mà đề bài muốn đáp án như thế. Nếu mình là người chấm thì cho điểm cao nhất với học sinh nào cũng phân tích diễn giải tương tự nhưng viết ngắn nhất.
Nhớ lại mình học hành dở dang rồi đi bộ đội, khi về công tác ở Nha trang, có thời gian rảnh rỗi nên đăng ký học 12 bổ túc văn hóa cho xong cái nợ Phổ thông trung học. Khi thi, gặp ngay cái đề bình luận về tự truyện "Bất khuất" của Nguyễn Đức Thuận. Một tác phẩm đúng gu của tên Bôn sê vích. Biết ý ngay cái tẩy là cần chửi Mỹ, Ngụy mạnh vào và ca ngợi ý chí kiên cường của người cộng sản. Thế là chả phải suy nghĩ gì, cứ mở bài - thân bài - rồi kết luận, mình ngoáy liền một mạch mấy trang, coi sơ lại rồi lên nộp bài, ra về trước 15 phút. Mấy em công nhân viên chức bên cạnh chủ yếu đi làm rồi kiếm tấm chồng thì ngồi thù lù cắn bút, chả biết viết sao. hehe. Tất nhiên với cái môn mà mình không mặn mà gì, miễn trên trung bình là được, qua truông là xong.




Tất cả cảm xúc:36Bạn, Trần Đình Nghĩa, Phan Đạo Nghĩa và 33 người khác

Tìm kiếm Blog này