Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Nhớ bài học dùng mìn đánh cửa mở ở trường HSQ.

Phương pháp này ra đời có từ thời đánh Pháp cho đến thời hiện đại, tôi nghĩ vẫn hữu dụng, nhất là đối với quân nhà nghèo. Đánh cửa mở là đánh phá vật cản ngoại vi căn cư địch để dọn đường cho mũi quan trọng tiến công vào. Mìn nổ thành công hay thất bại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đánh. Thường một căn cứ đối phương, ngoài những lô cốt hỏa lực là nhiều lớp rào cản các kiểu hết hợp với gài các loại chông mìn xen kẽ. Tùy vào quy mô mà có chiều sâu từ 50 đến 200 mét.
Mìn ĐH là gọi tắt từ "định hướng", tùy yêu cầu mà làm to hay nhỏ, trọng lượng thuốc nổ TNT ít hay nhiều. Nó được gò bằng tole, hình phễu hướng tới trước, nhồi nén thuốc nổ vào rồi cắm vào đó là ngòi nổ, có dây điện dẫn đến nơi người ẩn nấp bấm phát điện kích làm mìn nổ. Hàng rào có có chiều sâu thì lính bò vào đặt mìn mấy lớp theo từng chặng. Mìn này dùng từng quả hay liên kết đặt giá 2 - 3 quả, tùy nhu cầu phải phá. Nó được dùng đầu tiên và chủ yếu để nổ quét dọn mọi vật chướng ngại trước hướng tiến công thành một luồng. Từ hàng rào cho đến mìn, chông đều bị thổi sạch. Tiếng nổ của nó thường được giao ước theo hợp đồng giữa các đơn vị là hiệu lệnh tấn công cho tất cả các hướng.
Mìn thứ hai là bộc phá ống, làm bằng ống tre chọc cho thông ruột, cũng nhồi nén bằng thuốc nổ TNT, gắn kíp, giựt dây nụ xòe để kích nổ. Sau khi mìn chính ĐH đã nổ thì những người lính được phân công sẽ ôm nó chạy lên, xỏ nó vào lớp rào (chủ yếu là rào bùng nhùng) mà mìn ĐH quét không sạch hay đứt đoạn cản lối hành tiến. Giật dây nụ xòe đề bắt đầu cháy chậm, rồi quay lưng nhanh chóng chạy ngược lại tìm chỗ ẩn nấp để tránh bị sức mìn, dây kẽm văng trúng mình.
Lý thuyết là vậy nhưng đánh cửa mở cực kỳ khó khăn. Nó là sự chuẩn bị tỉ mỉ và kết hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận. Cho nên người ta tổ chức nó thành một phân đội chuyên biệt bằng mọi giá phải hoàn thành nhiệm vụ này.
Ảnh minh họa bộ đội sử dụng 2 loại mìn nói trên.




Tìm kiếm Blog này