Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Mậu Thân, VC đã tấn công 3 lần vào TX Tuy Hòa, thiệt hại nặng do đâu?

- Không phải do quân yếu kém mà do địa hình bất lợi nhưng lãnh đạo và chỉ huy duy ý chí.


Tham chiến, phía VC có 1 trung đoàn chủ lực và các đại đội địa phương.
Về phía VNCH có 1 trung đoàn chủ lực và địa phương quân, ngoài ra có quân Đại Hàn và Mỹ.

Một mặt là biển, một mặt là cánh đồng, một mặt là sông. Có hai điểm cao ở Thị xã là núi Chớp Chài và Tháp Nhạn khống chế đều do đối phương nắm giữ. Cách con sông là một căn cứ không quân lớn của Mỹ.

VC đã lợi dụng địa hình triền núi thấp và len lỏi theo các xóm làng từ hướng Tây mà xâm nhập xuống Thị xã. Đêm tiếp cận được mục tiêu, đánh thì được nhưng ban ngày đối phương phát hiện, phản công và bao vây chặn đường rút thì như "ngàn cân treo sợi tóc". Không có cách nào, đành phải rút lui men theo địa hình và làng xóm. Đêm thì dễ nhưng đối phương cho quân án ngữ, ngày thì phơi mình cho phi pháo...

Hãy nghe ông Phạm Trung Mạo, nguyên Tiểu đoàn trưởng VC kể:
"... Sau này tổng kết chiến dịch cho thấy tại Phú Yên, trong Tết Mậu Thân, Trung đoàn 10 đã tiêu diệt được 360 tên địch (trong đó có 146 lính Nam Triều Tiên); bắn rơi 3 máy bay trực thăng, 1 máy bay phản lực F105; bắn cháy và bắn hỏng 6 xe tăng… Về phía ta, bị tổn thất lớn. Riêng cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 10 đã hy sinh 800 người; 1 tiểu đoàn và 3 đại đội tăng cường gần như bị xóa sổ. Chỉ riêng trong đợt 3 của chiến dịch Mậu Thân thì Tiểu đoàn 11 quân số còn lại không tới 30 người. Khi nhắc tới... ông nghẹn ngào, không cất thành lời..."
.....

Người xưa nói: "Nhất tướng công thành vạn cốt khô"



Tìm kiếm Blog này