Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

Vài kinh nghiệm phượt Campuchia bằng xe máy.

Đi du lịch và trải nghiệm sống, có khác nhau nghen!
Tính ra thì đi CPC gần mà chi phí rẻ hơn ra Trung ra Bắc hoặc từ ngoài ấy vào Nam. Nhiều cái lạ lẫm và hấp dẫn hơn ở VN. Chọn đi xe máy để tiện ghé chỗ này chỗ nọ, tùy thích và chi phí cũng đỡ tốn hơn. Nếu bạn không biết tiếng Kh'mer, đừng ngại vì bên đó cũng có người biết tiếng Việt. Không có thì xí lô xí lào nhau và múa tay, rốt cục người này cũng hiểu ra người kia muốn gì. Vui lắm!
Gần đây, mình đã đi CPC 2 chuyến cùng bạn, tổng cộng 8 ngày qua 14 tỉnh thành nên có chút ít kinh nghiệm chia sẻ với các bạn tham khảo.
- Về tổng quan:
Có thể nói gọn: đất nước này đúng nghĩa là giàu đẹp, con người thân thiện mến khách.
- Về an ninh:
Yên tâm, không gì đáng lo ngại vì lớp cũ thời chiến tranh đã già mất gần hết, dân trẻ hiếm ai nghĩ tới hận thù, họ chỉ quan tâm đến buôn bán làm ăn thôi. Mình từng là bộ đội ở chiến trường K còn chưa ngán, huống chi. Mang tiền sang CPC xài sao họ không mến.
- Về giao thông:
Các đường quốc lộ đều tốt, xe chạy "phà phà". Ít phương tiện nên đường thông thoáng. Các tỉnh lộ cũng không đến nỗi tệ. Nói chung là đường tốt hơn VN, trừ khi mình vào sâu các phum là đường đất. CSGT hiếm khi thấy, nếu có chặn xin tiền, thì mình cho họ chừng 80-100 ngàn Việt là xong. Lưu ý ở Campuchia, cực chẳng đã mới bấm còi xe vì họ không thích ồn ào "bát nháo".
- Về chi phí:
Nếu ít tiền như mình thì ăn uống, quán xá, chỗ nghĩ, nhậu nhẹt đều là chỗ bình dân tuốt. Nếu quen ai đó họ có nhã ý thì ngủ nhà dân càng tốt vì mình mới tiếp cận tìm hiểu cuộc sống thực. Giá cả bằng hay mắc hơn VN chút. Ở tại cửa khẩu mua bán mắc tiền, nên qua khỏi cửa khẩu chừng một vài cây số là có chỗ đổi tiền, mua sim điện thoại liên lạc trong 7 ngày. Mỗi ngày trung bình tốn chừng 500 đến 600 ngàn đồng, tùy có người quen hay chiều tối có nhậu lai rai giải mỏi và tán gióc. Ở CPC hiếm có quán nhậu chuyên nghiệp như ở VN mà có quán ăn bán bia.
- Về vấn đề sức khỏe:
Ngay thời gian này đi tương đối mát mẻ. Nên tính toán trước từng chặn đường, ngày chạy chừng 200-250 km là vừa, tầm 60 km dừng xe xả hơi, ngó nghiêng chơi. Nên xuất phát chừng 5 giờ sáng, chạy vậy mới khỏe, đến nơi là trưa hay xế là cùng, vừa khỏe vừa có thời gian đi chơi. Tuổi như mình đã 67 chạy vô tư nếu không có vấn đề sức khỏe gì lớn.
- Về phương tiện:
Nên kiểm tra kỹ xe phòng bất trắc nơi đường vắng, nạp xăng thay nhớt, thay vỏ ruột xe mới nếu thấy cần thiết. Và dụng cụ vá xe dọc đường. Xăng thì bên ấy không ngán vì không hiếm cây xăng. Ở CPC những đoạn vắng mất sóng nên bạn cần tải bản đồ ngoại tuyến xuống điện thoại, không sóng thì Google Maps vẫn chỉ đường cho bạn chạy. Mua cái gá kẹp điện thoại trước ghi đông, cứ vậy mà chạy theo chỉ dẫn, khỏi mất thời gian hỏi dân CPC.
- Về thủ tục:
Dĩ nhiên phải có hộ chiếu (còn hạn). Qua cửa khẩu VN + CPC mất chừng 150-200 ngàn/ người, về không tốn. Nhiều người thắc mắc xe không chính chủ có qua được không thì thực tế là mình đã qua 3 cửa khẩu quốc tế thuộc 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, không ai hỏi giấy tờ xe.
Bạn nào đi vài lần đâm ghiền đấy. hehe
Dán cái mình phượt ở đất Cam cho nó máo!



Tìm kiếm Blog này