Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Nhớ tấm bản đồ UTM Mỹ ở chiến trường K.

Thời ở Campuchia, bản đồ địa hình khu vực hoạt động của đơn vị là vật gần gũi, bất ly thân đối với chỉ huy các cấp và những người lính có phận sự như trinh sát... Mình cũng thường mang theo bản đồ và địa bàn, mỗi khi dẫn quân đi truy quét. Rất lấy làm lạ và khâm phục trình độ tác nghiệp của Mỹ. Làm sao mà họ lập được bản đồ chính xác đến vậy. Đi bất cứ nơi đâu, dù là thật xa đi nữa, tưởng như chưa từng có con người hiện diện, thế mà đều thấy, trên bản đồ có cái gì thì mặt đất có cái đó. Chỉ khác chăng là còn có nước, phum bản hay không... Cấp trung đội, đại đội được phát bản đồ 1:25.000 và 1:50.000. Cấp cao hơn dùng bản đồ 1:100.000...
Được biết bản đồ UTM của Mỹ dựa trên nền bản đồ Đông Dương của Pháp. Mỹ đã dùng máy bay chụp không ảnh, nhiều tấm ghép lại. Rồi họ cử người đi thực địa xác định thực tế tên làng bản và suối khe nằm bên dưới tán lá rừng... để bổ sung chi tiết ấy vào BĐ. Làm cách nào mà nhân viên thám sát đến những nơi thâm sơn cùng cốc, chưa từng có ai đặt chân đến.
Bản đồ UTM, từ lúc lập đến nay đã 50 năm hơn nhưng vẫn dùng được. Ngoài quân đội thì ngày nay, còn lưu giữ khá nhiều ở trường đại học bang Texas của Mỹ, cho phép mọi người truy cập để xem.
Hình chụp một phần bản đồ 1:50.000 ở khu vực huyện Thala giáp TS Stung Treng.



Tìm kiếm Blog này