Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

ĐƯA CHIẾN TRANH SANG ĐẤT ĐỊCH ( PHẦN 3 )

Lê Sĩ Tuấn

( Chiến dịch 26/4/1978 sư đoàn 9 quân đoàn 4 )
Biên giới Tây nam
Sau khi cả nghìn quân của hai bên choảng nhau dữ dội và tảng sáng được pháo của trung đoàn 42 bắn dọn đường , bộ binh trung đoàn 2 đã đồng loạt nhào lên đuổi bọn Khmer đỏ chạy dài ở khu vực phía đông cầu sắt ngày 1/5/1978 . Tiêu diệt hơn 1 đại đội địch .
Trung đoàn 2 chúng tôi được lệnh hành quân về hướng chùa Bạch Bột và chùa Bơt phơ lang ( ngã tư nhà thương ) để trở về đội hình của sư đoàn 9 .
Cho đến nay sau 5 ngày chiến dịch , Sư đoàn 341 đã làm chủ từ cửa khẩu Mộc Bài , theo dọc quốc lộ 1 Campuchia , trải dài đến cầu Pra sốt và bờ đông sông Basak .
Sư đoàn 7 đã bình định xong một dải địa hình từ Korkisaom lên đến Chóp ( Kampong chak ) .
Sư đoàn 9 chiếm giữ ngã tư nhà thương , ngã ba Xiama ( lính đặt tên là ngã 3 giếng xây ) và chùa Bạch Bột .
Như vậy 3 sư đoàn thuộc quân đoàn 4 của tướng Hoàng Cầm từ đây đã hình thành thế vòng cung , áp sát chỉ còn cách thị xã Svay Riêng từ 4 km đến 8km .
Gây áp lực mạnh mẽ , uy hiếp đe dọa tiềm tàng lên cơ quan tiền phương tổng tham mưu địch , chỉ huy mặt trận đông Svay Riêng đóng tại thị xã , thủ phủ của tỉnh lỵ Svay riêng .
Chúng tôi được lệnh chốt lại ở bắc ngã tư nhà thương . Cũng may có những hầm cũ của các đơn vị trước đó hoặc của địch , nên công tác chuẩn bị để chốt giữ cũng đỡ vất vả .
Buổi chiều hôm đó tiểu đoàn 5 không có cuộc chạm súng nào , đêm xuống lại phân công gác và ngủ .
Sáng hôm sau anh Tá gọi một tổ 3 người gồm tôi , tiểu đội trưởng Binh và thằng Xuân lên đại đội nhận nhiệm vụ . Ba thằng kéo nhau đi về ban chỉ huy đại đội gặp chuẩn úy Thu quyền đại đội trưởng . Đến nơi anh Thu nói :
- Lệnh của tiểu đoàn là tiểu đội đi đến một chiếc cầu sắt phía sau lưng tiểu đoàn 4 với nhiệm vụ chốt giữ cầu , ngăn chặn không để đặc công của địch lọt vào đặt mìn phá cầu . Qua 12 giờ trưa thì rút về đơn vị .
Anh cũng cho biết anh Nhượng đại đội trưởng đang trên đường về đơn vị để nhận công tác . Chúng tôi rất vui vì trung úy Nguyễn Minh Nhượng là một sỹ quan rất nổi tiếng trong sư đoàn . Anh chiến đấu và chỉ huy rất dũng cảm , là người bắt tù binh đầu tiên của sư đoàn 9 trong trận đầu chiến tranh biên giới . Người thủ trưởng sống rất tình cảm và kiên định được lính dưới quyền yêu quí .
Ba người đi ngang về phía tay trái khoảng hơn 1km thì đến nơi , nhìn thấy chiếc cầu sắt nằm trên đường lộ đất đỏ , bắc qua một con kênh lớn . Chúng tôi phân công nhau nhìn ra các hướng có thể bị đột nhập .
Phía trước mặt trên kia , tiểu đoàn 4 dưới sự chỉ huy của tiểu đoàn trưởng Tiến . Trong các cán bộ chỉ huy có anh Huỳnh Ngọc Sơn đại đội trưởng đại đội 1 ( anh Sơn sau này là thượng tướng , phó chủ tịch Quốc hội ) . Đang giao tranh dữ dội ở gần một hồ nước , đối đầu một bộ phận quân của sư đoàn 703 địch .
Tiếng thiết giáp M113 của địch ì ầm , đôi lúc những viên đạn 12 ly 8 cuối tầm bắn ra từ thiết giáp M113 bay qua nghe tiếng u u trên đầu , nên cả 3 thằng rúc xuống cầu tránh đạn . Tôi tranh thủ cởi quần áo lấm lem ra giặt và phơi trên thảm cỏ rồi tắm cho mát .
Cuộc chiến kéo dài từ sớm đến trưa , do cây cối khuất tầm nên chẳng thấy gì . Ngồi nghe những tiếng nổ bình bàng của hỏa lực , tiếng tiểu liên nổ râm ran ở trên đó và nghe tiếng thiết vận xa của địch gầm gừ bắn 12 ly thùng thùng , làm cho chúng tôi lo lắng cầu mong cho ta giữ được vị trí .
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao , hơn 12 giờ trưa chúng tôi quay trở về đại đội . Vào lúc này trước mặt đơn vị bọn khơ me đỏ đang có động thái bổ sung thêm quân lên chốt giữ . Thỉnh thoảng thấy những bóng áo đen ẩn hiện trên đồng , chúng tôi vào vị trí sẵn sàng chiến đấu .
Trưa hôm nay được anh nuôi cho ăn cơm nắm với thịt hộp thật là ngon . Lác đác có những cuộc đấu súng lẻ tẻ với những tên địch lúc ẩn lúc hiện về phía bên kia .
Lúc 3 giờ chiều tôi rời vị trí đi lên hầm trên bên phải để xin 1 điếu thuốc rê , đang dựa vào cây thốt nốt đứng châm thuốc thì nghe một tiếng súng nổ từ đằng xa , úi giời , viên đạn cắm phập vào cây ngay cạnh đầu , tôi vội vàng nằm xuống . Một thằng trong hầm la lên
- Nó bắn tỉa đấy , coi chừng .
Hết cả hồn , tôi bò như cua trở về vị trí .. có điều lạ là khi bò về đến hầm , tinh thần hoảng loạn mà vẫn thấy còn điếu thuốc kẹp trên tay , nhưng còn tâm trí gì mà hút nữa . Anh Tá đứng trong hào giao thông nói :
- Số em cao đấy .
Rồi anh cứ nhìn xoáy vào chiếc áo tôi đang mặc :
- Ô em mới giặt áo à ?
- Vâng anh , sáng nay gác ở cầu sắt em tranh thủ giặt cả quần lẫn áo
Anh nói :
- Ối giời , cái áo mày giờ nó trắng bạc hết như thế này thì thành mục tiêu là phải rồi , cởi ra anh xem nào .
tôi cởi áo đưa cho anh , anh cầm chiếc áo xem rồi nói :
- May quá phía trong nó vẫn còn màu rêu , mặc lộn trái ra nhé .
( Nhưng rồi gần 2 tháng sau chính anh Tá đã hy sinh vì bọn Khơ Me đỏ bắn tỉa ... Hỡi người anh , người đồng đội , người chỉ huy dũng cảm đã từng có những tháng ngày bên nhau xông pha trong lửa đạn diệt thù , chia sẻ cho nhau miếng cơm hớp nước , anh hãy yên nghỉ anh nhé ) .
Bộ quân phục mà quân đội phát cho tôi sợi thì thô , dệt thưa và nhũn nhẽo , nó không chịu nổi cái nắng mưa và những ngày lăn lộn chinh chiến . Nó đã rách vài chỗ , từ màu rêu hơi vàng hiện tại nó đã trắng bạc . Giờ thì tôi phải mặc lộn trái như 1 thằng hề , nhưng hình như với lính chiến thì việc đó là bình thường nên chẳng ai để ý .
Lại nữa là tôi có một đôi giày cao cổ của Trung Quốc rất bền . Khi nhập ngũ cha tôi đã đưa cho tôi . Nó đã theo tôi đi cùng cuộc chiến . Đầu chiến dịch các anh lính cũ bảo cắt mõm và gót , họ bảo :
- Khi chạy vào ruộng nước nếu không có lỗ nước ra đố mày chạy được .
Thế là tôi cắt phăng mõm và gót giày . Qua thực tế chiến trận thì mới thấy lời các anh ấy nói quá đúng .
Địa bàn chúng tôi chốt giữ dựa lưng vào phum làng bỏ hoang , phía trước mặt là một cánh đồng cực rộng lác đác có những con mương thủy lợi to nhỏ .
Trên đồng có những cây thốt cô đơn , thỉnh thoảng có vài cụm cây thốt nốt và những phum nhỏ nhà vườn mọc lên như ốc đảo . Nằm phía tay phải ngã tư nhà thương .
Tiểu đoàn 6 của đại úy Vương Minh Châu đã thay vị trí cho tiểu đoàn 4 hành quân sang hướng phải chốt giữ bắc NGÃ TƯ NHÀ THƯƠNG trên một cánh đồng , trước mặt họ là một rừng cây thưa trải dài về phía xa .
Buổi sáng ngày mới bắt đầu . Anh nuôi lên thông báo hôm nay ngày 03/5/ 1978 Việt Nam đổi tiền trên toàn quốc , ai có tiền thì nộp để quản lý đại đội đi đổi hộ . Lính chiến giờ này thì ai có đồng nào đâu mà đổi .
Cường độ tiếng súng nổ hôm nay của 2 phía vờn nhau tăng hơn trước , bọn Khmer đỏ bố trí súng bắn tỉa nên bộ đội ta rất cảnh giác không còn dám nghênh ngang đi lại .
Đã có tiếng ì ì của xe tăng địch ở phía xa . Chúng tôi đang đối đầu với sư đoàn 703 được cho là thiện chiến của quân đội Khmer đỏ .
Khoảng hơn 4 giờ chiều , phía bên địch có 2 con trâu mẹ và con phóng chạy trên đồng về hướng chúng tôi . Tiếng súng của bọn địch nổ đì đẹt bắn trâu nhưng không thấy trúng .
Khi 2 con trâu chạy đến cách chốt của ta khoảng hơn 30 mét thì dừng lại vì thấy người . Một thằng trong trung đội kê súng bắn trúng đầu con trâu mẹ , nó dạng 4 chân ra rồi từ từ ngã xuống , nghé con cứ đứng kêu è è bên mẹ rồi cũng trúng đạn .
Một người vác dao lom khom chạy lên xẻo thịt , lập tức bọn Khơ me đỏ nổ súng . Thế là phải nằm xuống bò lên chỗ trâu chết , xẻo một đùi bò về .
Anh em đem đùi trâu cắt ra chia nhau . Mấy thằng tôi đưa thịt trâu vào ngôi nhà hoang ngồi sơ chế , cắt toàn miếng to vật bằng bàn tay rồi nhóm lửa đun ngồi chờ .
Khi nước nồi thịt đang bắt đầu lăn tăn sôi , thì phía tiểu đoàn 4 nằm cách chúng tôi khoảng hơn 1 km đang đánh nhau từ xế chiều , họ đang sắp hết đạn .
Anh Tá nhận lệnh của đại đội hô trung đội tôi cùng cả đại đội lên ứng cứu tiểu đoàn 4 , đánh tạt sườn địch .
Thế là mất bữa thịt trâu , chúng tôi vội vàng tập hợp , nhưng tôi không quên lấy que củi khô xiên một miếng tái vừa chạy vừa xơi . Trung đội chạy tạt chéo về cánh phải , hướng vào rừng cây lúp xúp trước mặt tiểu đoàn 4 .
Khuất bên kia rừng cây thưa tiếng đạn 12 ly 8 và pháo của xe tăng bắn dữ dội . Những mảnh khói súng đầu nòng của địch bốc lên trên những tán cây .
Tiếng súng của 2 bên đang đấu nhau loạn xạ . Chúng tôi chạy dưới bờ mương thủy lợi khô chỉ sâu đến ngang đùi . Lúc đó tôi chỉ ước con mương nó sâu ngang ngực để đỡ sợ trúng đạn và đỡ bị địch phát hiện .
Chạy được hơn 1 km thì đến gần bìa rừng giáp địch , trung đội bắt đầu nổ súng , không hiểu tại sao lúc đó tôi lại hăng máu chạy đầu . Sau lưng tôi khoảng 5 , 6 mét thằng Nhất cầm khẩu trung liên vừa chạy vừa thỉnh thoảng khạc vài viên , tôi lạnh hết cả lưng quay lại hét lên quát nó :
- Mày muốn bắn thì chạy lên trên mà bắn .
Chỉ sợ ông mãnh cho mình lãnh một viên vào lưng . Rừng cây che khuất chỉ nhìn thấy những mảng khói nhỏ và tiếng các loại súng nổ điên cuồng về phía tiểu đoàn 4 và tiếng xe tăng rồ ga .
Mặc kệ không thấy địch , chúng tôi dàn ngang đội hình vừa chạy vừa nã đạn AK , trung liên và M79 cùng B40 , B41 bừa bãi vào trong đó . Hình như địch bất ngờ khi bị đánh chọc sườn nên bắt đầu rút chạy , tiếng xe tăng lui dần .
Lúc này chúng tôi mới thấy 4 xe tăng của chúng đang chạy lùi , rất đông lính nữ quần áo đen . Đứa nào cũng đeo khăn cà ma đang ba chân bốn cẳng chạy trên những thửa ruộng bên kia bìa rừng . Phía tiểu đoàn 4 cũng được đà xông lên vãi đạn túi bụi vào địch .
Tấn công đến bìa rừng anh Tá ra lệnh dừng lại , anh bảo tiến sâu vào trong đó sợ tiểu đoàn 4 tưởng địch lại phang nhầm . Cả trung đội dàn hàng ngang đứng dạng chân quất đạn tiếp cho đến khi không còn nghe tiếng xe tăng .
Khẩu AK cũ của tôi bắt đầu dở chứng , bắn được vài viên thì bị kẹt đạn và nóng rất nhanh , nó khô hết dầu , may mà chưa gặp trường hợp nào phải cận chiến đối mặt
Lại được lệnh đào hầm chốt lại , mấy ông lính vửa thở hổn hển vừa khoét cho mình một chiếc hố nông choèn dài bằng người rồi nằm lọt thỏm trong đó .
( Còn nữa )


Nguồn: Lê Sĩ Tuấn



Tìm kiếm Blog này