Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Chuyện ít người biết: Bộ đội chiến trường K có những lính mất chất, bất mãn bỏ đơn vị đi làm phỉ.

CCB sư 315 Khai Tuan kể:
Cuối năm 1984, đơn vị tui rút về Sì Si Phon, nơi sư đoàn 5 đóng quân, đại đội 13 của tui đang hành quân, cặp dưới chân một ngọn núi, thì có một chiếc xe zíp, chở ông đại tá sư đoàn 5 chạy tới dừng lại, anhThanh đại đội trưởng tập hợp anh em lại, báo cáo với ổng xong. Ổng quán triệt anh em chúng tôi, nếu bắt được một bộ đội bụi, tính công bằng ba thằng pôn pốt, hoặc bắn chết tính cũng vậy .?
Chắc các bạn thắc mắc, sao bội đội bụi là sao.? Mà một mình nó bằng ba thằng vậy.? Đó là một số bội đội bất mãn hay vi phạm kỷ luật nặng, bỏ đơn vị xách súng đạn đi, tập trung lại thành nhiều nhóm, với quân số tương đối đông, rồi đi cướp bóc, trấn lột, khắp mọi nơi làm ảnh hưởng rất nặng đến qui tính quân đội, nên mấy ông lớn này rất cay cú còn hơn bò đá,mấy ổng, cần phải tiêu diệt ngay nên gặp đơn vị tui đang hành quân cặp dưới chân núi lại quán triệt liền.!
Nguồn trích đẫn:
https://www.facebook.com/khai.tuan.900/posts/235192280686104

CCB sư 5 Đức Thảo Nguyễn kể
Có một lực lượng là một trong số đối tượng tác chiến của Sư đoàn trong thời kỳ nầy mà ĐT ít được nghe nhắc tới là " lính bụi...". Đó là những quân nhân Việt nam do lý do cá nhân gì đó bỏ đơn vị tập hợp tổ chức thành một lực lượng hoạt động mạnh nhất là tại địa bàn Si sô phon và các vùng phụ cận. Mới đầu lực lượng nầy chủ yếu dựa vào đường buôn với các tổ chức, móc nối đưa đón dân buôn từ các nơi đổ về thị trấn Si so phon rồi theo các ngã sang các khu chợ trời đường biên trên đất Thái lan mua hàng hóa. Sau đó lại dẩn dắt dân buôn chẻ về nội địa cung cấp hàng hóa cho các nơi, sang cả Việt nam. Vì khu vực Si so phon mà trọng điểm là khu vực Đăng cum, nơi có 4 con đường buôn lớn là nơi điểm tập hợp nên càng ngày mức độ đi buôn của dân chúng Cam pu chia càng có tổ chức và tinh vi hơn nên lực lượng nầy ngày càng lớn mạnh lên nhiều, lôi kéo được nhiều quân nhân bất mãn đơn vị bỏ ngũ tham gia. Cao điểm lực lượng nầy có số lượng tập trung tương đương đến cấp trung đoàn, có cả hỏa lực cối 82mm và cả bác sĩ điều trị nếu bị thương.Nhất là khi đội hình Sư đoàn bộ lui về Chúp, để lại vài bộ phận cùng đoàn 7704 quản lý khu vực Si so phon thì lực lượng nầy hoạt động gần như công khai ở đây rất mạnh. Có nhiều thành viên của họ có cả vợ con sinh sống ở Si so phon. Lẩn lộn trong số quân nhân của các đơn vị đi lại trong khu vực thị trấn nầy, rất khó phân biệt ai là lính thật, lính giả.
Họ thường xin đạn nhọn.của các anh em đi công tác lẻ để sử dụng trong các hoạt động của mình. Sau đó họ tiến tới manh động cướp súng đạn khiến nhiều anh em ở các đơn vị phía trên về công tác không cảnh giác bị mất súng, mất đạn không ít trường hợp.
Ngay tại thời điểm nầy thì ĐT lại có dịp ra Si so phon. Ngày đó có một vấn đề khá lạ là Đảng viên khi mới được kết nạp Đảng phải ra Si so phon chụp ảnh để về nạp cho Đảng ủy tiểu đoàn gởi về trên làm thẻ Đảng, vì cấp tiểu đoàn thì không có bố trí máy chụp ảnh bao giờ. Lể két nạp thì được tổ chức ở tiểu đoàn bộ, vài ngày sau được điều về dại đội 7 mới thu xếp được để đi chụp hình. Từ Poi pet về Si so phon đến vài chục km, mà phương tiện để đi không dể dàng gì nên có muốn cũng không thể đi được đông người. Thế là ĐT liền xin phép và rủ Nguyễn Tha Sơn, lính nhập ngũ năm 1982, một cán bộ trung đội năng nổ và dũng cảm cùng đi. Tha Sơn vốn là một trong những tay súng của tiểu đoàn chạm tao ngộ trực tiếp đầu tiên với lực lượng bộ binh lính pon pot trong trận bị chúng vây đánh 11 ngày đêm ở Mo hơn. Trong trận đánh nầy đã cố gắng cõng một anh em bị thương chạy thoát khỏi vòng vây của lính pon pot. Thời điểm nầy đang là nguồn phát triển cán bộ của tiểu đoàn nên rủ Tha Sơn đi cùng thấy cũng khá yên tâm.
Hôm đó cũng tầm đã chiều, sau khi hai anh em, một súng ngắn một súng dài lội bộ ra đến khu vực ngã ba con voi thì có xe của đơn vị bạn chở hàng quay về Si so phon nên quá giang cùng đi. Trên xe có thêm 5, 6 anh em nửa nên trên thùng xe cũng tương đối đông đúc. Vậy mà với tốc độ chạy bạt mạng của tài xế vì sợ bị phục, cả đống anh em dồn vào một góc lúc nào cũng không hay. Mấy chục cây số có những đoạn ổ gà, ổ voi khiến hai anh em ra đến Si so phon người nghe ê ẩm mà đói lả. Việc đầu tiên là tìm một cái quán ăn vào kêu tô hủ tíu và ly đá chanh là những ý tưởng thông thường của những người lính từ đơn vị phía trước khi có dịp về Si so phon. Đó cũng là một suất ăn bình thường, khi những người lính không được dư dả lắm về mặt tài chính. Được hít thở bầu không khí bình yên, bụng thì đói mà tiền thì có sẳn. Mùi xào nấu thức ăn trong quán bay ra ngoài lại quá hấp dẩn, hai anh em chỉ còn nhanh chóng bước vào quán gọi món ăn. Với ý nghĩ của dân lính chiến, chúng tôi liền chọn một cái bàn trong góc sâu, phía bên trái có cửa sau để ngồi. Ngồi ở vị trí nầy chúng tôi có thể phát hiện bất kỳ ai ra vào trong quán, một hành động lạ và nếu cần thì có thể thoát ra cửa sau để rút lui. Nhớ lại những tình tiết về lính bụi, trong khi chờ chủ quán dọn thức ăn, hai anh em tranh thủ trao đổi một chút về phản ứng cần có khi gặp tình huống xấu.
Đúng là không thừa, khi chủ quán còn chưa đem thức ăn ra thì bất ngờ phía bên ngoài quán bước vào trong 1 tên mắt cứ láo liên, dáo dác. Ngoại hình tóc dài mà không mang súng, chân lại mang dép lê khiến hai anh em chúng tôi lập tức nhận định tên nầy là một tay lính bụi. Bởi vì nếu lính tóc dài từ các khu vực phía trên về thì anh em lúc nào cũng mang súng đầy đủ theo tính của người lính. Còn nếu là anh em ở các đơn vị xung quanh thì tác phong phải gọn gàng tóc tai cắt ngắn và không mang dép lê vì vi phạm quy định. Chợt hắn quay nhìn hai anh em chăm chăm, tôi liền tranh thủ nói vừa đủ nghe cùng Tha Sơn : " Nó bước qua cái bàn gần mình hai bước là bắn nghe Sơn....". Vì nếu nó vào bàn ngồi ăn thì không đi tiếp về hướng chúng tôi nửa, còn nếu nó bước qua là muốn kiếm chuyện với mình rồi. Vả lại khả năng là nó đã phát hiện ĐT đang mang trong mình khẩu súng ngắn K54, loại súng mà đối tượng nầy rất thích.
Khi hắn bước chưa qua khỏi cái bàn ăn thì cả hai anh em chúng tôi mắt lăm lăm, đã sẳn sáng tư thế nổ súng về hướng nó. Chỉ cần vài bước chân nửa là cả hai khẩu súng sẻ nổ ngay nó và anh em chúng tôi sẻ lập tức rút lui theo hướng cửa sau. Phát hiện ra điều nầy hắn lập tức dừng lại, nhìn rồi hỏi hai anh em chúng tôi ; " Ở đơn vị nào...? ", " Trung đoàn 2...", tôi trả lời. Hắn hỏi tiếp : " Rút rồi mà...? ". " Còn một tiểu đoàn ở lại..". Lúc nầy giọng hắn như chùng xuống : " Vậy anh em ăn uống đi nghe....",rồi hắn cười nhếch cầu tài một cái, quay lưng đi ra ngay. Sự việc nầy khiến dù rất thèm nhưng hai anh em chúng tôi ăn hết thấy ngon miệng vì vừa ăn mà cũng vừa lo. May cho hắn mà cũng may cho hai anh em chúng tôi, vì chỉ cần thêm vài bước chân nửa thôi chắc chắn hắn sẻ chết vì ăn đạn của hai anh em. Mà không biết bắn chết hắn xong hai anh em có thể thoát được với đồng bọn của hắn ở bên ngoài và sống xung quanh hay không. Thật là một kỹ niệm nhớ đời với hai anh em trong một lần đi chung chuyến Nguyễn Tha Sơnhả....
_____________


Trung Sy
Nhiều đó anh. Chúng nó trà trộn cướp của dân buôn rồi nhảy tàu điệu nghệ kiểu lá vàng rơi. Nhiều thằng dấm dúi mang Samit, rượu... về đơn vị cũ thăm đồng hương. Khi nó đi kiểm thấy mất sạch đạn dự trữ

Thanh Levan 
Trung đội mình cũng có một lính đi bụi ...!
NĐB thông tin , lính TH 81 Thảo nhớ không...?
Đức Thảo Nguyễn
Mình nhớ cả đặc điểm cở quá khổ của nó. Chính vì điểm nầy mà cơ địa nó chịu không nổi phải bỏ đơn vị đi theo lính bụi. Nó không cần tiền, chỉ cần cái khoản đực cái. Rồi cũng chính vì cái nhu cầu nầy mà nó đoản mạng khi đang cao hứng thiếu cảnh giác bị dân buôn cho một nhát búa đẻo rơi đầu. Họ còn bỏ xác nó lên xe bò định chở về giao lại cho trung đoàn..

Sy Sau Pham
Lính bụi hay lính rừng là cách anh em trong đơn vị dùng để chỉ những người lính nầy. Có cả cấp thiếu tá tham gia nhé!

Phien Nguyen
Anh biết không khoảng trên 300 lính bụi rải rác từ Núi si sô phôn vào khu vực Đăng cum của D3 E2 ...
Ha Van Tre Bên E 8 tôi biết mấy ông lính rừng 1 ông Hải Hưng bị pốt giết , bỏ xác gần chùa tho mo puốc , còn một ông bị vệ binh sư bắt ở Si SO PHON , quê Quãng Ngãi về bù gia Mập cải tạo ,

My Nguyen Theo tôi thấy , lính bụi đv nào cũng có ,tập trung ở Sisophon đễ làm ăn , điểm danh đây 😅 E 174 -E4 - Q16 - Đặc công E 171 , E2 ( bp ) E8 (bp ) riêng khối trực thuộc F kg có lính bụi , nếu có ? 1 là lấy vợ ở lại Sisophon , 2 là vượt biên , 3 là về nước tự túc , nếu đi bụi ở Sisophon thì kg có đất sống bởi vì dân quá quen mặt với cái đám lính trực thuộc F và quá hiểu trong tương lai
Từ năm 84 trở về sau , sau khi đoàn 7704 về tiếp quản Sisophon hỗn loạn , các tay lính rừng chia nhau từng vùng mà hoạt động , đoạn đường từ Sisophon tới Ta-Ben , từ cầu Tưc-Thá-La đến ga Sophi -Soăng -Ni-Mit !!!

Phan Hưng Bản thân cũng một lần đi công tác ra F đi bộ cùng với một lính 84 Nghệ tỉnh , đi tới khu vực Tàben bị một nhóm người rừng hơn chục thằng tưởng là bộ đội mình đang đi ngược tới , giơ tay chào nhau ai ngờ nó chĩa súng bắt 2 thằng đưa bao xe đạn đưa súng cho tụi nó , rồi hỏi 2 thằng đơn vị nào mà đi tới đây ...mình nói lính E8 đang đi công tác ...nói một lúc tụi nó trả lại súng với 3 viên đạn mỗi khẩu súng ....2 thằng phải đi nhanh sợ trời tối ...đi gần hơn cây số gặp một nhóm lính chốt đường không biết đơn vị nào ...2 thằng ghé vô xin cơm rồi xin mấy băng đạn rồi cũng xin ở ngũ luôn để sáng mai đi tiếp ....mấy anh lính kia thấy đêm nay có thêm 2 người nữa là ok liền....hi nhớ mãi chuyện này

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2462732083953066&id=100006488946299



Tìm kiếm Blog này