Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Hoàng Sa mất - Tại ải tại ai?

Xem tranh cãi về việc Không quân VNCH có hay không khả năng phản công TQ để giành lại Hoàng Sa? Thợ cạo cho rằng mỗi bên đều có cái lý của mình, tuy nhiên nó chỉ là quyết tâm, kỷ thuật và chiến thuật.
Lịch sử ngày càng được phơi bày, một điều khá rõ là Trung Quốc đã hình thành âm mưu thôn tính từ trước và chuẩn bị kỹ càng công phu để đánh úp cụm đảo phía Tây quần đảo Hoàng Sa do VNCH lúc ấy đang chiếm giữ. Ngược lại VNCH hoàn toàn bị động về chiến lược, không dự kiến trước tình huống nếu bị TQ đánh chiếm thì sẽ dùng chiến thuật nào để đối phó. Về phía VNDCCH không coi trọng sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không thấy hết quyền lợi giá trị sâu xa của quần đảo Hoàng Sa, bị mất về tay TQ thì chuyện lấy lại gần như không tưởng.

Các cường quốc đánh đổi cho nhau quyền lợi của quốc gia lệ thuộc âu cũng là chuyện xưa nay, tất nhiên nếu Mỹ không đi đêm với TQ thì TQ không dễ gì hốt gọn được Hoàng Sa. Nhưng đổ thừa Mỹ bán đứng, vì Mỹ mà VNCH mất Hoàng Sa thì chưa hẳn đúng.
Hãy đặt vấn đề, cho rằng VNCH đủ sức dùng không quân công kích tiêu diệt hải quân đối phương, hổ trợ hải quân nhà tái chiếm Hoàng sa thì việc gì sẽ xảy ra? Có thể VNCH sẽ làm được nhưng với tiềm lực của một siêu cường, làm sao TQ chịu nằm yên chấp nhận thua trận, mất đi miếng bánh béo bở vừa mới cướp được. Tất nhiện TQ sẽ huy động tối đa hải lục không quân đánh quân VNCH để giành lại. VNCH không có sự yểm trợ của Mỹ, chắc chắc rằng không đủ sức chịu nổi cuộc chiến mở rộng, kéo dài trên biển.
Nếu lúc ấy, VNCH liều lỉnh phản công TQ, tức là chấp nhận đơn độc đương đầu trên hai mặt trận, đất liền và biển. Thắng TQ thì không có cửa nhưng chắc chắn rằng Miền Bắc sẽ nuốt Miền Nam, thống nhất đất nước nhanh hơn nữa chứ không phải đến năm 1975. Đó là gốc vấn đề, là nguyên nhân chính mà Bộ chỉ huy quân lực VNCH cân nhắc, Tổng thống Thiệu đã quyết định bỏ kế hoạch phản công TQ tái chiếm Hoàng Sa.
Túm lại, nói nôm na là anh em mãi oánh nhau giành quyền làm chủ giang sơn nên thằng hảo háng hàng xóm nhân cơ hội đó mới cướp của nả ông bà để lại ở bờ rào. Thằng em la làng, rượt theo thằng ăn trộm thì sợ thằng anh hốt của trong nhà, còn thằng anh nín thinh không dám đòi vì đang cần thằng kia để triệt thằng em.
Buồn ngàn năm...

Thợ cạo

Tìm kiếm Blog này