Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Xe thiết giáp ông Hải có gì mà ầm ĩ ?

Nghề của mềnh là cạo nên mắt phải lé tí đỉnh. he he. 
 
Như bạn đã xem qua các báo tường thuật về việc cải tiến, chế tạo xe thiết giáp của cha con ông Hải ở Campuchia. Sở dĩ báo chí ầm ĩ như thế không phải vì những cải tiến độc đáo sáng tạo gì mà là do có tên người Việt - "người Việt ta đấy". Không thấy báo CPC, hoặc hãng tin thông tấn nào đưa tin, đủ hiểu các báo viết bài đều nghe ông Hải kể và lấy thông tin từ ông Hải cung cấp. Một số báo mở rộng thành chuyện Việt Nam không trân trọng chất xám, không biết sử dụng người tài như ông Hải và các ông bờ cờ khác... công rtình họ làm ra Việt Nam không biết xài, nước ngoài biết xài, bán cho nước này nước nọ...

Trở lại chuyện xe thiết giáp ông Hải (ê hèm dùng từ xe bọc thép coi bộ rõ nghĩa hơn!), những ai có kiến thức chút ít chứ chưa cần nói đến chuyên gia quân sự, dễ thấy rằng nó có tính show hàng cho ông Hải và Lữ đoàn 70 hơn là chất mà nó có được. Không phủ nhận tài độ chế của cha con ông Hải và qua đó cũng thấy rằng người CPC thoáng hơn, thực dụng hơn, không để cơ chế thủ tục hành chính ràng buột như VN. Biết trân trọng người tài dù là tài độ chế, biết tạo điều kiện tốt nhất cho thầy thợ phát huy sáng kiến, có chế độ ưu đãi vật chất để giữ người làm việc cho họ.

Nên hiểu đất nước CPC rất thiếu người có tay nghề kỷ thuật nói chung chứ không riêng về cơ khí, họ không ngu để ông Hải vẽ hưu vẽ vượn, tuy trình độ tướng tá, sĩ qua kỷ thật của họ không cao nhưng họ có tham vọng sản xuất xe made in Campuchia dù là "hổng giống ai" đi nữa. Với Vịt, câu cửa miệng là "người Việt mình" thì với Cam là "người Khơ me dơng" nghĩa là "Khmer ta".
Nó phù hợp với điều kiện nước bạn nên có chuyện nghe như đùa, ông Hải nói với đài BBC:
"Hiện tôi mới chỉ chế loại xe sáu bánh, họ yêu cầu chế xe tám bánh... Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học."

Những chiếc xe độ chế ấy tất nhiên là rẻ. Có hữu ích không? Thợ Cạo nghĩ là có, nó đáp ứng nhu cầu khoe mẻ của bạn và trấn áp biểu tình, báo loạn đường phố. Nên biết Lữ đoàn 70 đã đặt hàng cha con ông Hải sửa chữa, nâng cấp, chế tạo mới là đơn vị bảo vệ kiêm chống biểu tình bạo động. Tất nhiên chỉ huy đơn vị là người thân cận với Hun Sen nên dễ dàng rút được kinh phí nhà nước. Còn bảo nó là xe chiến đấu đánh nhau thì đừng giấc mơ còn xa.

Việc sửa chữa thành cải tiến để nâng tính năng của xe, chả biết thực hư tới đâu nhưng khó tin.
Theo ông Hải kể, báo chí tường thuật lại:
"Chỉ trong thời gian ngắn, chiếc xe đã có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km so với trước đây là 45 lít. Tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước, vòng xoay súng có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.".
"Sau bốn tháng, ông đã hoàn thành chiếc xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn. Chiếc xe bọc thép mới với vòng quay tay súng có thể bắn ở khoảng cách 7m (so với xe cũ là 150m), tháp pháo tự động và hỗ trợ quay tay, trang bị thêm hỏa lực hai bên xe."

Ông Hải nói có sửa 4 chiếc BTR-60PB nhưng không thấy ảnh, dưới đây là những chiếc BRDM-2 được cải tiến:

Khẩu DKZ 75 được xỏ chân, đứng lỏng chỏng như thế này thì bắn làm sao?

Xe chế tạo mới:


Lớp áo là những tấm thép thường (móc đâu ra hàng đặc chủng) được hàn nối bọc quanh trên dưới, có thể chống được đạn tiểu liên là cùng, chắc gì chịu nổi vũ khí tự chế của dân nổi loạn thì làm sao chịu nổi đạn 12,7 ly, lựu đạn, mìn... Cặp đèn pha mong manh thế kia, chỉ một búa thì xe tự mò mà đi.... Khoéc lỗ gắn 2 khẩu đại liên phía sau, nó chỉ bắn phía bên hông chứ không thể bắn phía trước hướng chính. Ông Hải còn khoe đại liên có thể bắn gần 7 mét, cải tiến thía lồm dzề? bắn dân biểu tình thì được chứ gặp địch thứ thiệt nó tiếp cận vài chục mét thì cả kíp lính trên xe đã chầu ông bà ông vải rồi.
Thêm chíếc này nữa:
Một tướng lĩnh Campuchia bên chiếc xe thiết giáp do cha con ông Hải chế tạo hoàn chỉnh.

Nếu bạn chưa xem nên coi thêm 2 bài trên báo NLĐ:
Cha con “Hai lúa” chế tạo xe thiết giáp cho Campuchia
Cha con “Hai lúa” chế tạo xe thiết giáp cho Campuchia (phần 2)
Bài trên Phnompenhpost
Và bình luận của blogger Củ Hành, mình thấy quả đúng về mặt chuyên môn:
Động đậy 24h: Xe bọc thép - Huân chương Đại tướng quân và báo ...hại

Tìm kiếm Blog này