Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Võ Đông Sơ là ai mà đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà?

Một nhà báo đã "truy nhận cha" cho nhân vật hư cấu Võ Đông Sơ!!!

 

Bài đã đăng: Minh Cảnh - giọng ca có một không hai !
____________

Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu…. Hà!


Bài báo bắt ông Võ Tánh phải nhận Võ Đông Sơ 
nhân vật hư cấu của nhà văn Dân Tôn Tử làm con
10 người dân miền Tây Nam Bộ thì có tới… 11 người thuộc câu vọng cổ này, còn dân miền Đông Nam Bộ thì 10 người có tới… 9 người rưỡi thuộc.
Võ Đông Sơ là ai? Thân thế ra sao mà chuyện tình bi thương của chàng trai này có sức sống mạnh mẽ như vậy. Một nhà báo đã từng đi đến Gò Công tìm hiểu và viết bài hoành tráng khẳng định Võ Đông Sơ là con Võ Tánh, từng cưỡi ngựa từ Bình Định về thăm mộ cha. Liệu có phải đó là sự thật?
Trong kho tàng những danh tác của soạn giả Viễn Châu, bản vọng cổ Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà  đã làm nên tên tuổi cho danh ca Minh Cảnh và đi vào lòng nhiều thế hệ người dân Nam Bộ hàng chục năm qua. Có thể nói dù không thuộc hết cả bài thì người Nam Bộ nào cũng ít nhất nhớ được vài câu nói lối Biên 

cương lá rơi Thu Hà em ơi! Đường dài nghìn trùng em không đến nơi… Hiện nay, bài hát này là một trong số ít bài vọng cổ được đưa vào các băng đĩa karaoke và vẫn rất thịnh hành. Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà là ai? Vì sao câu chuyện tình của họ có sức sống mạnh mẽ đến như vậy?
Võ Đông Sở từng cưỡi ngựa về Gò Công?
Gần đây, trên một tờ báo, có bài viết Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà: Thiên tình sử nước Nam bị tưởng là của Trung Quốc của tác giả Như Thủy giải thích Võ Đông Sơ là con của Võ Tánh, bài báo có đoạn viết “Tôi cũng như nhiều người mộ điệu cải lương, cứ lầm tưởng đây là tích truyện Tàu nào đó ..…Cho tới một lần, tôi về thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang), ghé thăm miếu thờ Võ Tánh, người đã phò chúa Nguyễn Ánh gầy dựng nên cơ nghiệp nhà Nguyễn, và thú vị biết rằng câu chuyện Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà là của dân mình, rất gần gũi với đất Nam Bộ quê tôi ……”
Tác giả bài báo còn ghi nhận sự kiện “Về sau, chàng thanh niên Võ Đông Sơ khi đã trưởng thành đã một mình phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công thăm quê cha và ghé đốt nhang, ngủ đêm trong ngôi miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh”.
Mới đọc qua bài báo thấy cũng có lý, nhất là có chi tiết Võ Đông Sơ từng phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công quê cha và ngủ một đêm trong miếu thờ Võ Tánh.
Bìa tiểu thuyết Giọt Máu Chung Tình 
Chỉ là nhân vật tiểu thuyết?
Tuy nhiên, trong nội dung bài hát nhắc đến nhiều lần chữ biên cương, biên ải, cát bụi quan hà, cát trắng … rõ ràng là Võ Đông Sơ đi đánh giặc ngoại xâm nhưng là giặc ngoại xâm nào? Nếu quả thực là con của Võ Tánh, Võ Đông Sơ lớn lên vào đầu triều Gia Long. Thời đó giặc Pháp chưa vào, nhà Thanh với ta hòa hiếu, nước Lào thần phục, Khmer cũng quy thuận và nếu có đánh biên giới với Khmer cũng là vùng đồng bằng ngập trũng làm sao có cát trắng. Giật mình tìm tòi trong tư liệu theo sách Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam  của Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Bá Thế thì hóa ra không phải vậy. Võ Đông Sơ chỉ là nhân vật tưởng tượng và câu chuyện tình Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà chỉ là câu chuyện sáng tác trong tiểu thuyết dã sử Giọt máu chung tình của nhà văn Tân Dân Tử xuất bản năm 1926.
Đó là câu chuyện tình éo le gay cấn được lồng vào những giá trị đạo đức trung hiếu tiết nghĩa như chuyện Lục Vân Tiên. Trong tiểu thuyết này, nhà văn đã hư cấu Võ Đông Sơ là con của Võ Tánh, Hậu quân Võ Tánh tuẫn tiết sau khi thành Bình Định thất thủ, ông để lại một con trai là Võ Đông Sơ sống với mẹ là công chúa Ngọc Dụ tại Nam Kì. Mẹ chết, Đông Sơ về Bình Định ở với chú và được chú yêu thương như con đẻ. Chàng được ăn học và ra Thăng Long thi Hội. (tác giả cố ý nhấn mạnh yếu tố hư cấu trong chi tiết này vì đúng thời này kinh đô nhà Nguyễn đóng ở Huế nên thi Hội phải ở Huế). Ngoài Giọt máu chung tình, Tân Dân Tử còn có ba bộ tiểu thuyết lich sử khác là Gia Long tẩu quốc, Gia Long phục quốc và Hoàng tử Cảnh như Tây. Ba tác phẩm này tác giả viết về việc bôn ba, phong trần trên bước đường chống Tây Sơn ở đất Đồng Nai của Nguyễn Ánh, cho đến lúc Nguyễn lên ngôi vua.
Soạn giả Viễn Châu cũng không phải là người đầu tiên viết lời ca cổ cho tác phẩm này. Vào khoảng năn 1928, gánh hát Đồng nữ ban của bà Trần Thị Viện, cô ruột của giáo sư Trần Văn Khê đã dựa theo tiểu thuyết Giọt máu chung tình viết và dựng kịch bản, đặt tên lại là Giọt lệ chung tình. Vở tuồng này kết thúc có hậu ở đoạn Bạch Thu Hà được giải cứu và gặp lại người yêu. Nhưng lồng trong câu chuyện, vở tuồng này thể hiện tình yêu nước, khát vọng tự do nên bị chính quyền Pháp theo dõi và sau đó rút giầy phép của đoàn này.
Soạn giả Viễn Châu, người thổi hồn cho Võ Đông Sơ sống dậy
Tài hoa của soạn giả tài hoa Viễn Châu là trong câu chuyện trường thiên ấy, ông chỉ cắt lát khoảnh khắc cuối cùng bi tráng của Võ Đông Sơ thành 6 câu vọng cổ với tâm trạng, lời lẽ vừa hùng tâm chính khí vừa bi thiết ngọt ngào làm say đắm, lay động lòng người. Trong nhiều giá trị nội dung của câu chuyện, ông chọn chỉ lẩy ra một giá trị muôn thủa là tình yêu, mối tình chung thủy, sắc son của người tráng sĩ.
Chính tài hoa ấy đã làm nhân vật Võ Đông Sơ trở nên sinh động như con người thật và từ đó phát sinh nhiều giai thoại như thật như chuyện Võ Đông Sơn cưỡi ngựa về Gò Công. Có thể nói soạn giả Viễn Châu chính là cha linh hồn của Võ Đông Sơn, chính ông đã thổi hồn vào trong nhân vật hư cấu này. Từ một nhân vật tiểu thuyết, một vở tuồng cải lương đã phủ bụi thời gian, Võ Đông Sơn đã sống dậy qua sáu câu vọng cổ và in sâu vào ký ức, trái tim hàng vạn con người.
Cũng không thể không một lần nữa nhắc tới giọng ca Minh Cảnh chính làn hơi độc đáo của anh đã chắp cánh cho ca từ bài hát bay cao và cũng chính bài hát này đã làm bệ phóng cho tài danh giọng ca Minh Cảnh.
Box 1

Trời ơi, bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn! Nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn...Bạch......Thu...Hà...
Bạn... tình ơi! Đừng hoài công mòn mõi đợi chờ...
Hãy gọi tên anh trong những chiều sương lạnh, khi cánh nhạn bay về cuối nẻo trời xa. Hay những lúc canh khuya tựa rèm thưa ngắm áng trăng tà, nàng có nhớ đến tháng năm nầy có một người yêu đã vùi thây giữa vùng cát trắng...
Ta cảm thấy một vùng trời đất hình như đảo lộn, máu đào tuôn ướt đẫm nhung bào...
...Ta gọi tên em trong tiếng nấc nghẹn ngào...
Đây mới thật là lần chia ly vĩnh viễn, hết mong gì gặp gỡ cùng nhau
Tiểng kẻng thu quân tắt lịm tự bao giờ...
Hoàng hôn phủ trùm lên bãi chiến một vẻ u buồn lạnh lẽo tiêu sơ
Lá rừng rơi rụng như mưa
Phải chăng xây hộ nấm mồ cho ta!
Máu đào theo lệ tuôn sa
Nhắc câu chung thủy, lòng ta nghẹn ngào
(Trích lời bài hát Võ Đông Sơ- Bạch Thu Hà)
 ______________________________________________________________
Đây là bài báo gán ghép Võ Đông Sơ là con Võ Tánh

Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà: Thiên tình sử nước Nam bị tưởng là của Trung Quốc

  
(Phunutoday) - Trong văn học nước Nam, có những chuyện tình có gốc tích Trung Quốc nhưng vì đã quá thân thuộc nên dân ta có cảm giác là của nước mình, như Kim trọng – Thúy Kiều, Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga. Nhưng cũng có trường hợp thiên tình sử rất đẹp của nước Nam, nhưng lại bị tưởng là của Trung Quốc. Người mộ điệu cải lương nào mà không biết bài ca cổ “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà” của soạn giả Viễn Châu. 


Cách đây hơn 40 năm, khi bắt đầu biết đọc chữ, tôi đã dùng mấy đồng tiền ăn quà để mua tờ giấy in bài ca cổ này bày bán trên nền chợ trước trường học. Tôi đã thuộc lòng và thỉnh thoảng lại hát bài ca nói về chuyện tình lãnh mạn và bi tráng đẹp như cổ tích của Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà. Thế nhưng, tôi cũng như nhiều người mộ điệu cải lương, cứ lầm tưởng đây là tích truyện Tàu nào đó thuộc đời Tống, đời Đường, giống như  Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Lữ Bố - Điêu Thuyền, Phạm lãi – Tây Thi…Cho tới một lần, tôi về thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang), ghé thăm miếu thờ Võ Tánh, người đã phò chúa Nguyễn Ánh gầy dựng nên cơ nghiệp nhà Nguyễn, và thú vị biết rằng câu chuyện Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà là của dân mình, rất gần gũi với đất Nam bộ quê tôi.
 Về Gò Công nghe chuyện Võ Đông Sơ

Từ thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đi về phía biển gần 40 cây số là tới thị xã Gò Công, vùng đất đã từng cống hiến cho triều Nguyễn 2 bà hoàng hậu là bà Từ Dũ và Nam Phương Hoàng Hậu. Tiếp tục đi về hướng biển thêm khoảng 5 cây số là đến ấp Gò Tre – xã Long Thuận – thị xã Gò Công. Đây là vùng đất nổi tiếng với trái sơ ri. Bên con đường nhựa nhiều xe cộ qua lại, cạnh gốc cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, giữa khu vườn cây dại mọc um tùm là ngôi cổ miếu nhỏ dột nát, rêu phong, trên tấm biển ghi: Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh – Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh, thân sinh của chàng trai Võ Đông Sơ trong câu chuyện tình nói trên.

Sử sách ghi rõ: Võ Tánh sinh năm 1768, quê gốc ở làng Phước Tỉnh thuộc tỉnh Trấn Biên (nay là Bà Rịa – Vũng Tàu). Cha mẹ mất sớm, Võ Tánh cùng với người nhũ mẫu trôi dạt về vùng Gò Công ngày nay. Nhờ sức khỏe hơn người, Võ Tánh khi lớn lên trở thành chàng trai khỏe mạnh, giỏi võ và gan dạ.
Vùng Gò Công khi ấy còn nhiều cọp, cá sấu, Võ Tánh đã đã tập hợp thanh niên trong vùng thành lập “đoàn quân nghĩa dõng” tổ chức đánh cọp, diệt cá sấu để đem lại cuộc sống yên bình cho người dân. Vùng đất một bên là biển, một bên là rừng này cũng là nơi tụ tập, hoạt động của nhiều băng nhóm trộm cướp, “đoàn quân nghĩa dõng” của Võ Tánh cũng thường xuyên trấn áp trộm cướp, trừ gian diệt bạo, giữ an lành cuộc sống cho người dân vùng Gò Công.

Vùng đất heo hút Gò Công không trói buộc nỗi chí trai, Võ Tánh đã cùng “đoàn quân nghĩa dõng” do mình tổ chức giương cờ phò Chúa Nguyễn Phúc Ánh trong cuộc đối đầu với anh em nhà Tây Sơn. Sau khi lập nhiều chiến công, Võ Tánh được Chúa Nguyễn Ánh gả em gái là công chúa Ngọc Du, họ có được 1 đứa con trai đặt tên là Võ Đông Sơ.

Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh.
Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh.

Nhờ lập được nhiều công trạng, Võ Tánh rất được Chúa Nguyễn Ánh tin dùng, được giao trấn thủ thành Bình Định, là thành tiền tiêu, có ý nghĩa chiến lược trong cuộc đối đầu Nguyễn Ánh – Tây Sơn. Đến khi quân Tây Sơn bao vây thành với lực lượng hùng hậu, trong khi lực lực cứu nguy của Nguyễn Ánh đã bị chia cắt, biết không thể đương đầu trong cuộc chiến không cân sức, Võ Tánh đã chủ động gửi thư cho quân Tây Sơn xin đừng tàn sát binh sĩ, ông sẽ đầu hàng và nộp thành.

Được sự chấp nhận và cam kết từ phía Tây Sơn không giết hàng binh, ngày 7.7.1801 Võ Tánh đã uống chung rượu tiễn biệt với binh sĩ, rồi lên trên tường thành tự thiêu trước sự chứng kiến của quân sĩ hai bên. Các tướng lĩnh Tây Sơn không chỉ giữ đúng lời hứa không giết hại binh sĩ bại trận, mà còn tỏ thái độ khâm phục nghĩa cử anh hùng của Võ Tánh. Khi Nguyễn Ánh lên ngôi Vua vào năm 1802, một trong những quyết định đầu tiên là  truy tặng Võ Tánh danh hiệu “Dực vận Công thần Thái úy Quốc công”. Về sau Vua Minh Mạng truy phong Võ Tánh là Hoài Quốc Công.

Sau khi Võ Tánh qua đời, người dân Gò Công đã lập miếu thờ để ghi nhớ công ơn của ông đối với vùng đất này cũng như chí khí anh hùng của ông khi một mình tự thiêu để cứu ba quân. Về sau, chàng thanh niên Võ Đông Sơ khi đã trưởng thành đã một mình phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công thăm quê cha và ghé đốt nhang, ngủ đêm trong ngôi miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh. Hàng năm vào các ngày 26 và 27 tháng 5 âm lịch, người dân Gò Công tổ chức cúng Võ Tánh khá tươm tất như là một lễ hội nhỏ trong vùng. Năm 2005 miếu thờ Võ Tánh được công nhận Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh.

Tình sử Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà 

Tôi đã một lần về Gò Công ở đêm để dự ngày giỗ Hoài Quốc Công Võ Tánh. Giỗ Võ Tánh thường được Ban Quản trị ngôi miếu tổ chức từ chiều hôm trước đến trưa hôm sau. Đêm hôm đó bao giờ cũng có chương trình đờn ca tài tử kéo dài đến tận khuya. Có một bài hát không thể thiếu trong chương trình ca hát là bài Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà.

Đã bao lần nghe bài hát này với giọng hát của nam danh ca Minh Cảnh, nhưng khi được nghe hát ngay dưới miếu thờ Võ Tánh, nơi đã từng đón bước chân Võ Đông Sơ, tôi thấy cảm xúc dâng trào: “Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi - Đường dài mịt mùng em không đến nơi - Mây nước buồn cơn lửa binh - Hết kể chuyện chung tình – Khóc than riêng em một mình…Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà!”.

Những người cao tuổi còn hát được trích đoạn trong vở tuồng Giọt máu chung tình (cũng nói về chuyện tình Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà) từng rất nổi tiếng vào thập niên 1930 do đoàn hát Huỳnh Kỳ của Bạch công tử Lê Công Phước dàn dựng, vai Bạch Thu Hà do chính cô Bảy Phùng Há thủ diễn.

Vào khoảng đầu thập niên 1960, ở Sài Gòn xuất hiện cuốn sách nhỏ (có hình minh họa) viết về tình sử Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà. Cuốn sách ghi rõ: Võ Đông Sơ là con của Hoài quốc Công Võ Tánh và công chúa Ngọc Du; Bạch Thu Hà là con quan Tổng trấn Tây Thành. Sau khi Võ Tánh và Ngọc Du lần lượt qua đời, Võ Đông Sơ sống với người chú ruột tại Bình Định.

Khi Triều đình mở khoa thi để chọn tướng tài dẹp giặc ngoài biển Đông, Võ Đông Sơ lên đường ứng thí. Dọc đường, chàng trai họ Võ đã ra tay đánh cướp cứu tiểu thư Bạch Thu Hà trên đường đi lễ chùa gặp nạn. Dưới ánh trăng rằm, bên ngôi cổ tự, hai người đã thề nguyện chuyện trăm năm, hẹn ước về một cuộc trùng phùng…Sau đó Võ Đông Sơ thi đỗ và lãnh quân đi dẹp giặc. Ở nhà Bạch Thu Hà bị gia đình bắt phải lấy chồng nên đã bỏ trốn khỏi nhà, thân gái phiêu bạt với nhiều gian truân.

Khi hay tin Võ Đông Sơ tử trận, Bạch Thu Hà quyên sinh để giữ trọn niềm trung trinh với người tình. Chuyện tình có thật Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà gần giống với chuyện tình trong văn học Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga được nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu sáng tác sau đó, nhưng chuyện tình Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga kết thúc “có hậu” hơn, dù trải qua bao thăng trầm, cuối cùng đôi “trai tài gái sắc” đã có cuộc trùng phùng, chứ không “vĩnh viễn chia ly” như Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà.

d
Nhà hội (trong quần thể miếu thờ Võ Tánh) trong tình trạng hư hỏng nặng.

Từ câu chuyện tình này, soạn giả Viễn Châu đã viết 2 bài ca cổ “Võ Đông Sơ” (Minh Cảnh hát) và “Bạch Thu Hà” (Lệ Thủy hát), trong đó bài “Võ Đông Sơ” đã trở nên quen thuộc với mọi người yêu thích ca cổ, trong đó có những đoạn: “Bạch Thu Hà, Bạch Thu Hà ơi! Nàng đã bao phen vượt suối trèo non để giữ vẹn tiết trinh, ta mấy bận lao mình trong nắng gió. Chuyện hàn huyên chưa cùng nhau cạn tỏ, thì giọt máu chung tình đã nhuộm thấm chinh y. Từ đây hết nợ hết duyên, hết ân hết ái, lưỡi gươm thiêng ta xin gởi lại cho người yêu lý tưởng Bạch Thu Hà…”.

Chuyện tình đẹp là chuyện tình buồn 

Những chuyện tình kết thúc trong đau thương như “Romeo – Juliet” (ở nước Anh), “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài” (Trung Quốc) hay “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà”, “Lan và Điệp” (ở nước ta) luôn là niềm cảm hứng cho các môn nghệ thuật và sống mãi với thời gian.

Người đời ghi nhớ những câu chuyện tình đó vì nó là biểu tượng của sự thủy chung và quá đau thương. Nhưng theo tôi, còn có lý do quan trọng khác nữa là: ngầm nhắc những người trong cuộc của các mối tình trọn vẹn hãy biết quý trọng hạnh phúc mà mình đạt được! Với ý nghĩa đó, tình sử “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà” sẽ có giá trị mãi với đời. Người đời sau sẽ còn hát bài ca về câu chuyện tình của họ như là cách bày tỏ khát vọng về hạnh phúc, tình yêu, lòng thủy chung.

Ngôi miếu thờ Võ Tánh lại là một câu chuyện khác. Ngày trước, người dân tự giác lập miếu thờ Võ Tánh như là cách họ bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ đối với người đã có công trấn áp trộm cướp, giữ yên lành cho cuộc sống người dân Gò Công, người đã có hành động anh hùng hi sinh thân mình để cứu ba quân. Họ hàng ngày nhang khói, hàng năm cúng giỗ tươm tất, chăm sóc chu đáo, giữ gìn khang trang ngôi miếu (được trùng tu năm 1956)…Thế nhưng, hiện miếu thờ Võ Tánh đang xuống cấp nặng, khu di tích trở nên hoang tàn: nhà hội (kề bên miếu) có thể sụp đổ bất cứ lúc nào; ngôi miếu chính bị dột nát; khuôn viên miếu đầy cây dại…

Nguyên nhân của sự xuống cấp, theo ông Phạm Hồng Hiếu, thành viên Ban Quản trị Miếu Võ Tánh, người trực tiếp hàng ngày nhang khói ngôi miếu, do ngôi miếu đã là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được sự bảo trợ và quản lý của ngành văn hóa địa phương, người dân không được quyền tùy tiện tác động vào hiện trạng ngôi miếu. Sự vận động đóng góp tu sửa miếu cũng khó hơn trước, do tâm lý chờ đợi nguồn vốn của Nhà nước. Trong khi đó, nguồn vốn của Nhà nước thì có giới hạn, mà tỉnh Tiền Giang nói chung và vùng đất Gò Công nói riêng lại có quá nhiều di tích cần được bảo dưỡng, duy tu.

Như Thủy
_______________
__________________


Wikipedia: Thảo luận Võ Tánh


"Thông tin tôi biết thì đây là nhân vật hư cấu của nhà văn Tân Dân Tử (tên thật là Trần Hữu Ngỡi (1875-1955). Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1926 trong tiểu thuyết dã sử Giọt máu chung tình. Vài năm sau thì gánh Huỳnh Kỳ dựng vở Giọt máu chung tình, do Năm Thiện đóng vai Võ Đông Sơ và Phùng Há vai Bạch Thu Hà, rất được ăn khách. Tuy nhiên, mãi đến đầu thập niên 1960 thì Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà "nổi càng thêm nổi" với 2 bài tân cổ giao duyên do soạn giả Viễn Châu viết là bài Võ Đông Sơ (viết cho Minh Cảnh) và Bạch Thu Hà (viết cho Lệ Thủy).Thái Nhi (thảo luận) 17:44, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)
 
Mấy tiểu thuyết và phim ảnh thật tai hại, làm người ta tưởng giả là thật.113.190.215.173 (thảo luận) 17:47, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)
Đâu đến nỗi như bạn nói. Mỗi nhân vật nổi tiếng đều không thiếu chuyện thêm thắt mang tính truyền kỳ. Huống chi ý đồ của Tân Dân Tử muốn "cải lương" tiểu thuyết hơi hớm văn phong Tàu để diễn chuyện nước ta, để hấp dẫn ông thêm phần thêm thắt. Với cả, Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà không nổi tiếng vì liên quan đến Võ Tánh và vì mối chung tình hư cấu của 2 người thể hiện qua bài vọng cổ siêu phẩm của Viễn ChâuThái Nhi (thảo luận) 17:53, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)"
_______________
Thợ cạo st tổng hợp

Một nhà báo đã "truy nhận cha" cho nhân vật hư cấu Võ Đông Sơ!!!

Bài đã đăng: Minh Cảnh - giọng ca có một không hai !
____________

Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu…. Hà!


Bài báo bắt ông Võ Tánh phải nhận Võ Đông Sơ 
nhân vật hư cấu của nhà văn Dân Tôn Tử làm con
10 người dân miền Tây Nam Bộ thì có tới… 11 người thuộc câu vọng cổ này, còn dân miền Đông Nam Bộ thì 10 người có tới… 9 người rưỡi thuộc.
Võ Đông Sơ là ai? Thân thế ra sao mà chuyện tình bi thương của chàng trai này có sức sống mạnh mẽ như vậy. Một nhà báo đã từng đi đến Gò Công tìm hiểu và viết bài hoành tráng khẳng định Võ Đông Sơ là con Võ Tánh, từng cưỡi ngựa từ Bình Định về thăm mộ cha. Liệu có phải đó là sự thật?
Trong kho tàng những danh tác của soạn giả Viễn Châu, bản vọng cổ Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà  đã làm nên tên tuổi cho danh ca Minh Cảnh và đi vào lòng nhiều thế hệ người dân Nam Bộ hàng chục năm qua. Có thể nói dù không thuộc hết cả bài thì người Nam Bộ nào cũng ít nhất nhớ được vài câu nói lối Biên 

cương lá rơi Thu Hà em ơi! Đường dài nghìn trùng em không đến nơi… Hiện nay, bài hát này là một trong số ít bài vọng cổ được đưa vào các băng đĩa karaoke và vẫn rất thịnh hành. Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà là ai? Vì sao câu chuyện tình của họ có sức sống mạnh mẽ đến như vậy?
Võ Đông Sở từng cưỡi ngựa về Gò Công?
Gần đây, trên một tờ báo, có bài viết Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà: Thiên tình sử nước Nam bị tưởng là của Trung Quốc của tác giả Như Thủy giải thích Võ Đông Sơ là con của Võ Tánh, bài báo có đoạn viết “Tôi cũng như nhiều người mộ điệu cải lương, cứ lầm tưởng đây là tích truyện Tàu nào đó ..…Cho tới một lần, tôi về thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang), ghé thăm miếu thờ Võ Tánh, người đã phò chúa Nguyễn Ánh gầy dựng nên cơ nghiệp nhà Nguyễn, và thú vị biết rằng câu chuyện Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà là của dân mình, rất gần gũi với đất Nam Bộ quê tôi ……”
Tác giả bài báo còn ghi nhận sự kiện “Về sau, chàng thanh niên Võ Đông Sơ khi đã trưởng thành đã một mình phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công thăm quê cha và ghé đốt nhang, ngủ đêm trong ngôi miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh”.
Mới đọc qua bài báo thấy cũng có lý, nhất là có chi tiết Võ Đông Sơ từng phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công quê cha và ngủ một đêm trong miếu thờ Võ Tánh.
Bìa tiểu thuyết Giọt Máu Chung Tình 
Chỉ là nhân vật tiểu thuyết?
Tuy nhiên, trong nội dung bài hát nhắc đến nhiều lần chữ biên cương, biên ải, cát bụi quan hà, cát trắng … rõ ràng là Võ Đông Sơ đi đánh giặc ngoại xâm nhưng là giặc ngoại xâm nào? Nếu quả thực là con của Võ Tánh, Võ Đông Sơ lớn lên vào đầu triều Gia Long. Thời đó giặc Pháp chưa vào, nhà Thanh với ta hòa hiếu, nước Lào thần phục, Khmer cũng quy thuận và nếu có đánh biên giới với Khmer cũng là vùng đồng bằng ngập trũng làm sao có cát trắng. Giật mình tìm tòi trong tư liệu theo sách Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam  của Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Bá Thế thì hóa ra không phải vậy. Võ Đông Sơ chỉ là nhân vật tưởng tượng và câu chuyện tình Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà chỉ là câu chuyện sáng tác trong tiểu thuyết dã sử Giọt máu chung tình của nhà văn Tân Dân Tử xuất bản năm 1926.
Đó là câu chuyện tình éo le gay cấn được lồng vào những giá trị đạo đức trung hiếu tiết nghĩa như chuyện Lục Vân Tiên. Trong tiểu thuyết này, nhà văn đã hư cấu Võ Đông Sơ là con của Võ Tánh, Hậu quân Võ Tánh tuẫn tiết sau khi thành Bình Định thất thủ, ông để lại một con trai là Võ Đông Sơ sống với mẹ là công chúa Ngọc Dụ tại Nam Kì. Mẹ chết, Đông Sơ về Bình Định ở với chú và được chú yêu thương như con đẻ. Chàng được ăn học và ra Thăng Long thi Hội. (tác giả cố ý nhấn mạnh yếu tố hư cấu trong chi tiết này vì đúng thời này kinh đô nhà Nguyễn đóng ở Huế nên thi Hội phải ở Huế). Ngoài Giọt máu chung tình, Tân Dân Tử còn có ba bộ tiểu thuyết lich sử khác là Gia Long tẩu quốc, Gia Long phục quốc và Hoàng tử Cảnh như Tây. Ba tác phẩm này tác giả viết về việc bôn ba, phong trần trên bước đường chống Tây Sơn ở đất Đồng Nai của Nguyễn Ánh, cho đến lúc Nguyễn lên ngôi vua.
Soạn giả Viễn Châu cũng không phải là người đầu tiên viết lời ca cổ cho tác phẩm này. Vào khoảng năn 1928, gánh hát Đồng nữ ban của bà Trần Thị Viện, cô ruột của giáo sư Trần Văn Khê đã dựa theo tiểu thuyết Giọt máu chung tình viết và dựng kịch bản, đặt tên lại là Giọt lệ chung tình. Vở tuồng này kết thúc có hậu ở đoạn Bạch Thu Hà được giải cứu và gặp lại người yêu. Nhưng lồng trong câu chuyện, vở tuồng này thể hiện tình yêu nước, khát vọng tự do nên bị chính quyền Pháp theo dõi và sau đó rút giầy phép của đoàn này.
Soạn giả Viễn Châu, người thổi hồn cho Võ Đông Sơ sống dậy
Tài hoa của soạn giả tài hoa Viễn Châu là trong câu chuyện trường thiên ấy, ông chỉ cắt lát khoảnh khắc cuối cùng bi tráng của Võ Đông Sơ thành 6 câu vọng cổ với tâm trạng, lời lẽ vừa hùng tâm chính khí vừa bi thiết ngọt ngào làm say đắm, lay động lòng người. Trong nhiều giá trị nội dung của câu chuyện, ông chọn chỉ lẩy ra một giá trị muôn thủa là tình yêu, mối tình chung thủy, sắc son của người tráng sĩ.
Chính tài hoa ấy đã làm nhân vật Võ Đông Sơ trở nên sinh động như con người thật và từ đó phát sinh nhiều giai thoại như thật như chuyện Võ Đông Sơn cưỡi ngựa về Gò Công. Có thể nói soạn giả Viễn Châu chính là cha linh hồn của Võ Đông Sơn, chính ông đã thổi hồn vào trong nhân vật hư cấu này. Từ một nhân vật tiểu thuyết, một vở tuồng cải lương đã phủ bụi thời gian, Võ Đông Sơn đã sống dậy qua sáu câu vọng cổ và in sâu vào ký ức, trái tim hàng vạn con người.
Cũng không thể không một lần nữa nhắc tới giọng ca Minh Cảnh chính làn hơi độc đáo của anh đã chắp cánh cho ca từ bài hát bay cao và cũng chính bài hát này đã làm bệ phóng cho tài danh giọng ca Minh Cảnh.
Box 1

Trời ơi, bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn! Nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn...Bạch......Thu...Hà...
Bạn... tình ơi! Đừng hoài công mòn mõi đợi chờ...
Hãy gọi tên anh trong những chiều sương lạnh, khi cánh nhạn bay về cuối nẻo trời xa. Hay những lúc canh khuya tựa rèm thưa ngắm áng trăng tà, nàng có nhớ đến tháng năm nầy có một người yêu đã vùi thây giữa vùng cát trắng...
Ta cảm thấy một vùng trời đất hình như đảo lộn, máu đào tuôn ướt đẫm nhung bào...
...Ta gọi tên em trong tiếng nấc nghẹn ngào...
Đây mới thật là lần chia ly vĩnh viễn, hết mong gì gặp gỡ cùng nhau
Tiểng kẻng thu quân tắt lịm tự bao giờ...
Hoàng hôn phủ trùm lên bãi chiến một vẻ u buồn lạnh lẽo tiêu sơ
Lá rừng rơi rụng như mưa
Phải chăng xây hộ nấm mồ cho ta!
Máu đào theo lệ tuôn sa
Nhắc câu chung thủy, lòng ta nghẹn ngào
(Trích lời bài hát Võ Đông Sơ- Bạch Thu Hà)
 ______________________________________________________________
Đây là bài báo gán ghép Võ Đông Sơ là con Võ Tánh

Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà: Thiên tình sử nước Nam bị tưởng là của Trung Quốc

  
(Phunutoday) - Trong văn học nước Nam, có những chuyện tình có gốc tích Trung Quốc nhưng vì đã quá thân thuộc nên dân ta có cảm giác là của nước mình, như Kim trọng – Thúy Kiều, Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga. Nhưng cũng có trường hợp thiên tình sử rất đẹp của nước Nam, nhưng lại bị tưởng là của Trung Quốc. Người mộ điệu cải lương nào mà không biết bài ca cổ “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà” của soạn giả Viễn Châu. 


Cách đây hơn 40 năm, khi bắt đầu biết đọc chữ, tôi đã dùng mấy đồng tiền ăn quà để mua tờ giấy in bài ca cổ này bày bán trên nền chợ trước trường học. Tôi đã thuộc lòng và thỉnh thoảng lại hát bài ca nói về chuyện tình lãnh mạn và bi tráng đẹp như cổ tích của Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà. Thế nhưng, tôi cũng như nhiều người mộ điệu cải lương, cứ lầm tưởng đây là tích truyện Tàu nào đó thuộc đời Tống, đời Đường, giống như  Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Lữ Bố - Điêu Thuyền, Phạm lãi – Tây Thi…Cho tới một lần, tôi về thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang), ghé thăm miếu thờ Võ Tánh, người đã phò chúa Nguyễn Ánh gầy dựng nên cơ nghiệp nhà Nguyễn, và thú vị biết rằng câu chuyện Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà là của dân mình, rất gần gũi với đất Nam bộ quê tôi.
 Về Gò Công nghe chuyện Võ Đông Sơ

Từ thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đi về phía biển gần 40 cây số là tới thị xã Gò Công, vùng đất đã từng cống hiến cho triều Nguyễn 2 bà hoàng hậu là bà Từ Dũ và Nam Phương Hoàng Hậu. Tiếp tục đi về hướng biển thêm khoảng 5 cây số là đến ấp Gò Tre – xã Long Thuận – thị xã Gò Công. Đây là vùng đất nổi tiếng với trái sơ ri. Bên con đường nhựa nhiều xe cộ qua lại, cạnh gốc cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, giữa khu vườn cây dại mọc um tùm là ngôi cổ miếu nhỏ dột nát, rêu phong, trên tấm biển ghi: Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh – Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh, thân sinh của chàng trai Võ Đông Sơ trong câu chuyện tình nói trên.

Sử sách ghi rõ: Võ Tánh sinh năm 1768, quê gốc ở làng Phước Tỉnh thuộc tỉnh Trấn Biên (nay là Bà Rịa – Vũng Tàu). Cha mẹ mất sớm, Võ Tánh cùng với người nhũ mẫu trôi dạt về vùng Gò Công ngày nay. Nhờ sức khỏe hơn người, Võ Tánh khi lớn lên trở thành chàng trai khỏe mạnh, giỏi võ và gan dạ.
Vùng Gò Công khi ấy còn nhiều cọp, cá sấu, Võ Tánh đã đã tập hợp thanh niên trong vùng thành lập “đoàn quân nghĩa dõng” tổ chức đánh cọp, diệt cá sấu để đem lại cuộc sống yên bình cho người dân. Vùng đất một bên là biển, một bên là rừng này cũng là nơi tụ tập, hoạt động của nhiều băng nhóm trộm cướp, “đoàn quân nghĩa dõng” của Võ Tánh cũng thường xuyên trấn áp trộm cướp, trừ gian diệt bạo, giữ an lành cuộc sống cho người dân vùng Gò Công.

Vùng đất heo hút Gò Công không trói buộc nỗi chí trai, Võ Tánh đã cùng “đoàn quân nghĩa dõng” do mình tổ chức giương cờ phò Chúa Nguyễn Phúc Ánh trong cuộc đối đầu với anh em nhà Tây Sơn. Sau khi lập nhiều chiến công, Võ Tánh được Chúa Nguyễn Ánh gả em gái là công chúa Ngọc Du, họ có được 1 đứa con trai đặt tên là Võ Đông Sơ.

Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh.
Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh.

Nhờ lập được nhiều công trạng, Võ Tánh rất được Chúa Nguyễn Ánh tin dùng, được giao trấn thủ thành Bình Định, là thành tiền tiêu, có ý nghĩa chiến lược trong cuộc đối đầu Nguyễn Ánh – Tây Sơn. Đến khi quân Tây Sơn bao vây thành với lực lượng hùng hậu, trong khi lực lực cứu nguy của Nguyễn Ánh đã bị chia cắt, biết không thể đương đầu trong cuộc chiến không cân sức, Võ Tánh đã chủ động gửi thư cho quân Tây Sơn xin đừng tàn sát binh sĩ, ông sẽ đầu hàng và nộp thành.

Được sự chấp nhận và cam kết từ phía Tây Sơn không giết hàng binh, ngày 7.7.1801 Võ Tánh đã uống chung rượu tiễn biệt với binh sĩ, rồi lên trên tường thành tự thiêu trước sự chứng kiến của quân sĩ hai bên. Các tướng lĩnh Tây Sơn không chỉ giữ đúng lời hứa không giết hại binh sĩ bại trận, mà còn tỏ thái độ khâm phục nghĩa cử anh hùng của Võ Tánh. Khi Nguyễn Ánh lên ngôi Vua vào năm 1802, một trong những quyết định đầu tiên là  truy tặng Võ Tánh danh hiệu “Dực vận Công thần Thái úy Quốc công”. Về sau Vua Minh Mạng truy phong Võ Tánh là Hoài Quốc Công.

Sau khi Võ Tánh qua đời, người dân Gò Công đã lập miếu thờ để ghi nhớ công ơn của ông đối với vùng đất này cũng như chí khí anh hùng của ông khi một mình tự thiêu để cứu ba quân. Về sau, chàng thanh niên Võ Đông Sơ khi đã trưởng thành đã một mình phi ngựa từ Bình Định vào Gò Công thăm quê cha và ghé đốt nhang, ngủ đêm trong ngôi miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh. Hàng năm vào các ngày 26 và 27 tháng 5 âm lịch, người dân Gò Công tổ chức cúng Võ Tánh khá tươm tất như là một lễ hội nhỏ trong vùng. Năm 2005 miếu thờ Võ Tánh được công nhận Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh.

Tình sử Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà 

Tôi đã một lần về Gò Công ở đêm để dự ngày giỗ Hoài Quốc Công Võ Tánh. Giỗ Võ Tánh thường được Ban Quản trị ngôi miếu tổ chức từ chiều hôm trước đến trưa hôm sau. Đêm hôm đó bao giờ cũng có chương trình đờn ca tài tử kéo dài đến tận khuya. Có một bài hát không thể thiếu trong chương trình ca hát là bài Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà.

Đã bao lần nghe bài hát này với giọng hát của nam danh ca Minh Cảnh, nhưng khi được nghe hát ngay dưới miếu thờ Võ Tánh, nơi đã từng đón bước chân Võ Đông Sơ, tôi thấy cảm xúc dâng trào: “Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi - Đường dài mịt mùng em không đến nơi - Mây nước buồn cơn lửa binh - Hết kể chuyện chung tình – Khóc than riêng em một mình…Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà!”.

Những người cao tuổi còn hát được trích đoạn trong vở tuồng Giọt máu chung tình (cũng nói về chuyện tình Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà) từng rất nổi tiếng vào thập niên 1930 do đoàn hát Huỳnh Kỳ của Bạch công tử Lê Công Phước dàn dựng, vai Bạch Thu Hà do chính cô Bảy Phùng Há thủ diễn.

Vào khoảng đầu thập niên 1960, ở Sài Gòn xuất hiện cuốn sách nhỏ (có hình minh họa) viết về tình sử Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà. Cuốn sách ghi rõ: Võ Đông Sơ là con của Hoài quốc Công Võ Tánh và công chúa Ngọc Du; Bạch Thu Hà là con quan Tổng trấn Tây Thành. Sau khi Võ Tánh và Ngọc Du lần lượt qua đời, Võ Đông Sơ sống với người chú ruột tại Bình Định.

Khi Triều đình mở khoa thi để chọn tướng tài dẹp giặc ngoài biển Đông, Võ Đông Sơ lên đường ứng thí. Dọc đường, chàng trai họ Võ đã ra tay đánh cướp cứu tiểu thư Bạch Thu Hà trên đường đi lễ chùa gặp nạn. Dưới ánh trăng rằm, bên ngôi cổ tự, hai người đã thề nguyện chuyện trăm năm, hẹn ước về một cuộc trùng phùng…Sau đó Võ Đông Sơ thi đỗ và lãnh quân đi dẹp giặc. Ở nhà Bạch Thu Hà bị gia đình bắt phải lấy chồng nên đã bỏ trốn khỏi nhà, thân gái phiêu bạt với nhiều gian truân.

Khi hay tin Võ Đông Sơ tử trận, Bạch Thu Hà quyên sinh để giữ trọn niềm trung trinh với người tình. Chuyện tình có thật Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà gần giống với chuyện tình trong văn học Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga được nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu sáng tác sau đó, nhưng chuyện tình Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga kết thúc “có hậu” hơn, dù trải qua bao thăng trầm, cuối cùng đôi “trai tài gái sắc” đã có cuộc trùng phùng, chứ không “vĩnh viễn chia ly” như Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà.

d
Nhà hội (trong quần thể miếu thờ Võ Tánh) trong tình trạng hư hỏng nặng.

Từ câu chuyện tình này, soạn giả Viễn Châu đã viết 2 bài ca cổ “Võ Đông Sơ” (Minh Cảnh hát) và “Bạch Thu Hà” (Lệ Thủy hát), trong đó bài “Võ Đông Sơ” đã trở nên quen thuộc với mọi người yêu thích ca cổ, trong đó có những đoạn: “Bạch Thu Hà, Bạch Thu Hà ơi! Nàng đã bao phen vượt suối trèo non để giữ vẹn tiết trinh, ta mấy bận lao mình trong nắng gió. Chuyện hàn huyên chưa cùng nhau cạn tỏ, thì giọt máu chung tình đã nhuộm thấm chinh y. Từ đây hết nợ hết duyên, hết ân hết ái, lưỡi gươm thiêng ta xin gởi lại cho người yêu lý tưởng Bạch Thu Hà…”.

Chuyện tình đẹp là chuyện tình buồn 

Những chuyện tình kết thúc trong đau thương như “Romeo – Juliet” (ở nước Anh), “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài” (Trung Quốc) hay “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà”, “Lan và Điệp” (ở nước ta) luôn là niềm cảm hứng cho các môn nghệ thuật và sống mãi với thời gian.

Người đời ghi nhớ những câu chuyện tình đó vì nó là biểu tượng của sự thủy chung và quá đau thương. Nhưng theo tôi, còn có lý do quan trọng khác nữa là: ngầm nhắc những người trong cuộc của các mối tình trọn vẹn hãy biết quý trọng hạnh phúc mà mình đạt được! Với ý nghĩa đó, tình sử “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà” sẽ có giá trị mãi với đời. Người đời sau sẽ còn hát bài ca về câu chuyện tình của họ như là cách bày tỏ khát vọng về hạnh phúc, tình yêu, lòng thủy chung.

Ngôi miếu thờ Võ Tánh lại là một câu chuyện khác. Ngày trước, người dân tự giác lập miếu thờ Võ Tánh như là cách họ bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ đối với người đã có công trấn áp trộm cướp, giữ yên lành cho cuộc sống người dân Gò Công, người đã có hành động anh hùng hi sinh thân mình để cứu ba quân. Họ hàng ngày nhang khói, hàng năm cúng giỗ tươm tất, chăm sóc chu đáo, giữ gìn khang trang ngôi miếu (được trùng tu năm 1956)…Thế nhưng, hiện miếu thờ Võ Tánh đang xuống cấp nặng, khu di tích trở nên hoang tàn: nhà hội (kề bên miếu) có thể sụp đổ bất cứ lúc nào; ngôi miếu chính bị dột nát; khuôn viên miếu đầy cây dại…

Nguyên nhân của sự xuống cấp, theo ông Phạm Hồng Hiếu, thành viên Ban Quản trị Miếu Võ Tánh, người trực tiếp hàng ngày nhang khói ngôi miếu, do ngôi miếu đã là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được sự bảo trợ và quản lý của ngành văn hóa địa phương, người dân không được quyền tùy tiện tác động vào hiện trạng ngôi miếu. Sự vận động đóng góp tu sửa miếu cũng khó hơn trước, do tâm lý chờ đợi nguồn vốn của Nhà nước. Trong khi đó, nguồn vốn của Nhà nước thì có giới hạn, mà tỉnh Tiền Giang nói chung và vùng đất Gò Công nói riêng lại có quá nhiều di tích cần được bảo dưỡng, duy tu.

Như Thủy
_______________
__________________


Wikipedia: Thảo luận Võ Tánh


"Thông tin tôi biết thì đây là nhân vật hư cấu của nhà văn Tân Dân Tử (tên thật là Trần Hữu Ngỡi (1875-1955). Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1926 trong tiểu thuyết dã sử Giọt máu chung tình. Vài năm sau thì gánh Huỳnh Kỳ dựng vở Giọt máu chung tình, do Năm Thiện đóng vai Võ Đông Sơ và Phùng Há vai Bạch Thu Hà, rất được ăn khách. Tuy nhiên, mãi đến đầu thập niên 1960 thì Võ Đông Sơ và Bạch Thu Hà "nổi càng thêm nổi" với 2 bài tân cổ giao duyên do soạn giả Viễn Châu viết là bài Võ Đông Sơ (viết cho Minh Cảnh) và Bạch Thu Hà (viết cho Lệ Thủy).Thái Nhi (thảo luận) 17:44, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)
 
Mấy tiểu thuyết và phim ảnh thật tai hại, làm người ta tưởng giả là thật.113.190.215.173 (thảo luận) 17:47, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)
Đâu đến nỗi như bạn nói. Mỗi nhân vật nổi tiếng đều không thiếu chuyện thêm thắt mang tính truyền kỳ. Huống chi ý đồ của Tân Dân Tử muốn "cải lương" tiểu thuyết hơi hớm văn phong Tàu để diễn chuyện nước ta, để hấp dẫn ông thêm phần thêm thắt. Với cả, Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà không nổi tiếng vì liên quan đến Võ Tánh và vì mối chung tình hư cấu của 2 người thể hiện qua bài vọng cổ siêu phẩm của Viễn ChâuThái Nhi (thảo luận) 17:53, ngày 29 tháng 10 năm 2010 (UTC)"
_______________
Thợ cạo st tổng hợp


Tìm kiếm Blog này