Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Trao đổi cùng Chinda: Việt Nam - Trung Quốc - CamBuchia

Trao đổi cùng Chinda

Bản đồ lãnh thổ Campuchia thời cực thịnh?  (mượn từ blog Tranhung09)
Trong số những bình luận về entry  “Phẩm chất Hun Sen” trên trang này, có ý kiến của một “còm sĩ” với nick là Chinda tự xưng là người Campuchia (cứ cho là như vậy) mà tác giả bài viết này thấy  có cảm hứng lập thành một entry riêng để cùng trao đổi quan điểm như dưới  đây.
Trước hết, xin được ghi lại ý kiến của bạn  Chinda như sau:

Cám ơn bạn hahien blog’s vì tính điềm tĩnh của bạn!
Vì bạn là người VN nên bạn có những tinh thần dân tộc của bạn và cả tôi cũng vậy. Nhưng cũng vì thế mà bạn chỉ biết về dân tộc của bạn những cái đẹp thôi. Bạn không có điều kiện hiểu những ấn tượng và cảm nghĩ của dân tộc khác về dân tộc các bạn như thế nào tôi cũng không trách bạn vì từ nhỏ đến lớn bạn chỉ biết rằng trên thế giới này không một dân tộc nào nhân nghĩ như người VN dù trong thời bình hay trong chiến tranh đều “ lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn” và “lấy chí nhân để thắng cường bạo”. Nhưng các bạn lại không được biết và không được học về những đau khổ và uất ức mà dân tộc khác phải chịu đựng trước tinh thần nhân văn nhân nghĩa ấy của các bạn.
Đầu thế kỷ 17, tổ tiên các bạn bằng mọi cách từ gả công chúa Huyền Trân cho vua Chiêm Thành để đổi lấy hai quân Ô Lý và sau đó khi cơ hội chín muồi cho Huyền Trân giết chết vua Chiêm Thành là chồng để đem quân đánh chiếm toàn bộ Chăm-Pa để đến tận bây giờ người Chăm-Pa loạn nạn khắp nơi, côi cút đau khổ và uất ức. Hành động này thì các bạn không gọi là xâm lược mà là mở mang bờ cõi, các bạn hạnh phúc trong khi dân tộc khác đau khổ thì các bạn gọi vẻ vang lịch sử.
Sau khi chiếm được toàn bộ Chăm- Pa, tổ tiên các bạn lại gả tiếp công chúa Ngọc Vân cho Vua Chay-che-tha II của CPC,đổi lại các bạn xin một miếng đất canh tác và làm ăn. Một thờ gian không lâu sau khi vua Chay- che- tha II chết, lợi dụng CPC đang khủng khoảng các bạn lấy luôn mảnh đất ấy và di dân ngày càng đông đến sinh sống để rồi CPC không đủ sức để lấy lại. Sang đầu thế kỷ 18 các bạn có cơ hội áp đặt lên toàn bộ đất nước CPC, toàn quyền VN tại CPC là Trương Minh Giảng ra lệnh chặt đầu vị tăng thống của CPC bêu đầu trên ngọn cây thốt nốt để uy hiếp làn sóng nổi dậy của người CPC do vị tăng thống này phát động. Sang thế kỷ 19 trong lúc chiến tranh và bắt được lính CPC vị tướng chỉ huy của các bạn cho người chôn lấy đầu những người lính này để làm kiềng đun nước cho vị tướng này uống bằng cách chôn sống phân thân những người lính này để đầu nhô cao hơn mặt đất để làm kiềng. Khi những người lính này đau đớn và cựa quậy thì có người quát rằng “ tụi mày đừng nhúc nhích coi chừng đổ nước trà ông”.
Trong thời buổi hiện tai cũng vậy, trên đất nước CPC những người các bạn tàn phá khắp nơi đất nước chúng tôi. Biên giớ chúng tôi các bạn lấn chiếm triền miên do trước đây các lãnh đạo chúng tôi bị các bạn trói chặt. Rừng quý, gỗ quý của chúng tôi các bạn đến đốn sạch không còn một cộng cỏ. Vùng biển bé tí còn lại của chúng tôi bị những người ngư của các bạn vét sạch không còn một ngọn san hô tuy là các bạn đến xin hải quân chúng tôi và cho họ vài chén cháo. Tại các thành phố của chúng tôi các bạn đến đây làm ăn một cách vô phép và vô kỷ cương trên các khu chợ, trên các bờ sông và biển hồ của chúng tôi. Các bạn cãi nhau chửi bới nhau inh ỏi trên các chợ, các bạn đánh nhau lấy đá ném không trúng nhau mà trúng đầu các vị sư của chúng tôi.
Ngoài ra, còn nhiều câu chuyện lịch sử thú vị khác về các bạn mà tôi không có thời gian kể lể ở đây. thử hỏi làm thế nào để cho chúng tôi có một ấn tượng đẹp về dân tộc các bạn đây?
Chúng tôi đã thử muốn xóa những hình ảnh không tốt về các bạn trong quá khứ nhưng những hành động hiện tại cảu các bạn cứ làm cho chúng tôi cứa ám ảnh về quá khứ.
Chinda
Còn đây là ý kiến trao đổi lại của chủ trang này:
Cám ơn bạn Chinda vẫn giành thời gian quan tâm đến bài viết này của tôi bằng một cái “còm” rất thẳng thắn.
Với tư cách cá nhân (không thay mặt ai cả), xin được trao đổi với bạn từng điểm như sau:
1) Qua những ý kiến của bạn, tôi thấy bạn có tinh thần dân tộc. Cám ơn bạn đã nhận xét về tôi cũng như vậy. Hy vọng tinh thần dân tộc của bạn và của tôi không đi đến cực đoan để đến mức chúng ta không thể chia sẻ cùng nhau những quan điểm chung nào đó .
2) Làm sao mới gặp nhau trên mạng, chưa biết tôi từ nhỏ đến lớn ra sao mà bạn Chinda lại có thể vội vàng khẳng định một cách rất võ đoán rằng tôi “không có điều kiện hiểu những ấn tượng và cảm nghĩ của dân tộc khác … như thế nào”, rằng “từ nhỏ đến lớn” tôi chỉ biết “không một dân tộc nào nhân nghĩ(a) như người VN…” hay “không được biết và không được học về những đau khổ và uất ức mà dân tộc khác phải chịu đựng…” ?
Vì đây là ý kiến võ đoán, không có cơ sở nên tôi coi nó không nhằm vào tôi và do đó tôi xin phép không tranh luận lại.
3) Về những câu chuyện bạn kể về sự di dân và việc đối xử tàn bạo của người Việt Nam đối với người dân Campuchia thì ngay cả người Việt Nam chúng tôi cũng kể cho nhau nghe về những câu chuyện này. Cũng xin được trao đổi thêm với bạn rằng lịch sử của những thế kỷ trước là lịch sử của các cuộc xâm lược đi kèm theo tội ác, cá lớn nuốt cá bé mà tổ tiên chúng ta có lúc là thủ phạm, có lúc lại là nạn nhân. Đây là chuyện của cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam hay Campuchia. Và ở những thời kỳ lịch sử nhất định cũng có những tội ác tàn bạo không kém do chính người Việt hay người Campuchia tự gây ra cho nhau. Chúng ta có thể nêu vấn đề này lên để rút ra những bài học lịch sử cần thiết hơn là chăm chăm ngồi tính số với nhau về những tội ác mà các thế hệ trước của chúng ta gây ra cho nhau để tăng thêm thù hận.
Nói theo kiểu “chính chị chính em” thì dài dòng như vậy. Còn với tư cách cá nhân, thì tôi xin nói thẳng với bạn rằng lẽ ra tôi không trả lời bạn về vấn đề này. Tôi, với tư cách cá nhân là một CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT MÀ CHÚNG TA ĐANG SỐNG CHUNG NÀY, xin long trọng tuyên bố tôi không chịu bất cứ trách nhiệm gì về những việc mà tổ tiên các cụ các kị chúng tôi đã làm ngày xưa. Mà một  thằng “oắt con” như tôi cũng không dám phạm thượng thay mặt các cụ ấy để nhận trách nhiệm gì hay thanh minh thanh nga gì với bạn. Mà lẽ nào chúng ta lại phải chịu trách nhiệm về những tội ác nào đó mà tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm hàng nghìn năm đã phạm phải? Nhưng chúng ta, tôi và bạn thì chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị lịch sử nguyền rủa và lên án nếu ngày hôm nay chúng ta tiếp tục kích động sự thù hận để các thế hệ con cháu chúng ta lại lao vào những cuộc chém giết nhau như tổ tiên của chúng ta đã phạm phải đấy!
4) Còn về hiện tại nếu có những người Việt Nam nào đang “tàn phá” tài nguyên, môi trường, “nói tục, chửi bậy” và làm nhiều điều phi pháp hay phản cảm khác  trên đất nước các bạn thì tôi nghĩ đó là đối tượng chung mà cả bạn và tôi cần phải lên án. Và ở phạm vi cá nhân, bạn có thể thấy là tôi không văng tục chửi bậy. Tôi cũng không liên quan đến bất cứ điều gì xấu xa nào như bạn nói và điều này đủ để có thể khẳng định với bạn rằng không phải những thói xấu đó là luôn luôn gắn với mọi người Việt Nam :)
Thân mến

  • Chí Tâm, nói:
    Bạn Chinda thân mến ! Tôi tên Chí Tâm, là người được sinh ra và lớn lên trên đất CPC, hiện giờ tôi ở VN, nhưng tình cảm dành cho quê hương thứ 2 vẩn tràn đầy trong lòng. Bạn bè người KPC của tôi rất nhiều, chúng tôi thảo luận với nhau thoải mái, o né tránh về đề tài mà bạn nêu trên. Bạn Chinda, chủ blog đã trả lời bạn thật đầy đủ và súc tích, nhất là phần 3). Để hiểu được đầy đủ ý của bạn Hahien thì bạn phải thật khách quan, tránh định kiến. Lịch sử KPC của chúng ta, bạn biêt chung chung hay biết rỏ ràng từng thời kỳ?Bạn hảy trả lời tôi các câu hỏi sau đây :
    1- Để hình thành một đế quốc Khmer hùng mạnh, tổ tiên ta có mở mang bờ cỏi o?
    2-Vùng đất mà VN chiếm của KPC này là thuộc KPC từ khai thiên lập địa hay do đế quốc Khmer mở mang bờ cỏi từ một vương quốc khác?
    3-Đế quốc Khmer có đánh và giết dân Champa , Thai lan, Lào o?
    Nếu bạn biết rỏ câu trả lời thì bạn sẽ khách quan hơn trong lúc xem ý kiến trả lời của bạn Hahien.
    Bạn kể câu chuyện nấu nước trà nghe ly kì, nhưng bạn chỉ nghe phần tội ác của VN, phần tội ác của người Khmer đâu? Tôi nghe chuyện đó là một bên chặt đầu 3 người kê làm bếp nấu nước ,bên kia căm thù nên cũng làm y chang để trả thù. Nơi 3 người Khmer bị chặt đầu được việt kiều bên đó gọi là BA ME, nơi 3 người VN bị chặt đầu gọi là BA NAM. Nếu bạn đến phà Neakleun, hỏi việt kiều đường đi đến BAnam, người ta sẽ chỉ cho bạn.
    Những chuyện man rợ này là bài học cảnh tỉnh chúng ta o nên nuôi dưỡng hận thù giửa 2 dân tộc!
    Nếu bạn cần trao đổi thêm, liên lạc vói tôi ;chitam47@gmail.com. Chào bạn! Cám ơn chủ Blog!
    • hahien nói:
      Cám ơn bạn Chí Tâm về ý kiến rất có tình có lý: “… Những chuyện man rợ này là bài học cảnh tỉnh chúng ta o nên nuôi dưỡng hận thù giửa 2 dân tộc!”
  • chinda nói:
    Chào bạn hahien và chào bạn Chí Tâm!
    Thực ra từ đầu tôi không định tranh luận với các bạn về vấn đề này. Nhưng trong những ngày này đâu đâu trên các trang web và blog tôi đều bắt gặp các đề tài bình luận của các bạn về đề này nào là “CPC là kẻ phản bội vì tiền và vàng của TQ”, nào là “đất nước và nhân dân CPC sẽ phải trả giá đắt cho hành động của mình trong tương lai”..vv. và vv..làm cho tôi không khỏi đứng yên đành viết vài ba câu cho đỡ khó chịu. Nay, hai bạn đã giành thời gian phản hồi cho tôi thì tôi cũng quyết được tranh luận lại với hai bạn về đề tài này vậy!
    Đầu tiên xin được nói vài lời với bạn hahien trước!
    Bạn hahien ah, Tôi tin là bạn cũng công nhận với tôi rằng từ khi còn nhỏ đi học chúng ta cũng được các thầy cô giáo dạy đại loại như “dân tộc VN là một dân tộc đầy tinh thần nhân nghĩa mà ít có dân tộc nào có được” như tôi đã dẫn chứng trong câu thơ của cụ Nguyễn Trãi. Nhưng khi ở VN tôi chưa bao giờ được học ở trường những sự thật phũ phàng của lịch sử. Nhưng thôi, xin không bàn về vấn đề này làm gì vì cũng chẳng cần thiết và lợi ích gì phải mổ sẻ nó vào lúc này, điều mà tôi muốn nói với bạn là tôi cũng như bạn chúng ta đều có chung tinh thần dân tộc như nhau, chúng ta cùng giống nhau là muốn dân tộc mình, đất nước mình an vui, nhân dân hạnh phúc. Nhưng chúng ta khác nhau ở chỗ tôi là dân tộc này còn bạn là một dân tộc khác, trong lịch sử dân tộc bạn đã lấy đi quá nhiều từ dân tộc tôi mà dân tộc tôi lại phải mất mát quá nhiều vì dân tộc bạn. Những bài học lịch sử ấy đã khiến dân tộc chúng tôi phải rất cảnh giác vì dân tộc bạn, Trước việc dân các bạn nhập cư quá nhiều trên đất nước chúng tôi (trong đó không phép tắc), dân bạn lấn lướt dân tôi quá nhiều từ biên giới đất liền đến vùng biển theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé” ấy khiến chúng tôi lo sợ nếu không cảnh giác một ngày nào đó lịch sử sẽ lập lại, lúc đó sẽ có một người lại nói với con cháu chúng tôi rằng “chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm gì về những việc mà tổ tiên các cụ các kị chúng tôi đã làm ngày xưa” cứ tưởng tượng mà chột dạ và sót xa. Lúc đó con cháu chúng tôi sẽ không còn một chỗ nào ngồi để ghi chép lại lịch sử về sự “nguyền rủa và lên án sự kích động thù hận”. Đó là lý do mà sinh ra một cái nhìn không mấy tốt đẹp về dân tộc các bạn, đó cũng là lẽ thường tình thôi không có gì là cực đoan hết bạn hahien ah! Dân tộc chúng tôi không có định kiến gì về dân tộc bạn đang sống tại VN mà chúng tôi chỉ có định kiến đối với dân tộc các bạn đang có mặt và sống trên đất nước chúng tôi thôi.
    Còn đói với bạn Chí Tâm, xin được trả lời các câu hỏi của bạn thế này bạn Chí Tâm ạ!
    Với câu hỏi thứ nhất bạn hỏi 1- Để hình thành một đế quốc Khmer hùng mạnh, tổ tiên ta có mở mang bờ cỏi o? Xin trả lời rằng để trở thành đế quốc Khmer hùng bạnh tổ tiên Khmer đã tiến hành mở mang bờ cõi như bạn biết và con cháu những dân tộc của lãnh thổ được mở mang đó hiện nay chính là dân tộc Khmer bao gồm dân tộc Khmer hiện đang sống một phần tại CPC, một phần sống tại Thái Lan và Một phần nữa đang sống tại Vùng Phía Nam VN bạn Chí Tâm ạ!
    Câu hỏi thứ hai bạn hỏi 2-Vùng đất mà VN chiếm của KPC này là thuộc KPC từ khai thiên lập địa hay do đế quốc Khmer mở mang bờ cỏi từ một vương quốc khác? Xin trả lời bạn Chí Tâm là nếu bạn chịu khó tìm hiểu cho thật kỹ lịch sử thì bạn sẽ biết được rằng trước khi đế quốc Khmer tiến hành mở mang bờ cõi thì trên vùng đất ấy chưa tồn tại một quốc gia nào khác bạn ạ, chỉ là thống nhất các bộ tộc , có chăng chỉ là các bộ tộc Môn họ chính là người Khmer hiện nay nên được thế giới gọi là Môn- Khmer. Nhưng nếu bạn chí Tâm có nguồn tài liệu nào ghi rằng trước đó có hình thành những quốc gia nào thì xin bạn chia se với.
    Câu hỏi thứ ba bạn hỏi 3-Đế quốc Khmer có đánh và giết dân Champa, Thai lan, Lào o? Xin trả lời bạn: Nếu bạn xem xét kỹ hơn nguồn gốc và mối quan hệ giữa CPC, Thái Lan và Lào bạn sẽ biết được rằng vương quốc Sokuthai và Ayuthaya của người Thái lan và vương quốc lanxang của Lào khi xưa đã hình thành ở đâu? khi hai vương quốc này lớn mạnh thì phát triển về đâu? Và hiện tại tại sao có nhiều người Khmer sinh sống nhiều đến thế tại hai quốc gia nay? Phải chăng vì ngươi Khmer đã di cư đên đó sống chỉ trong thời gian gần đây? Còn với Champa đã xảy ra nhiều cuộc chiến tranh nhiều lần nhưng xin phép không bàn sâu vì chưa ai gây hậu quả lịch sử nặng nề cho ai.
    Tôi cũng đồng ý với bạn về câu chuyện Ba Me và câu chuyện Ba Nam với những tình tiết được kể lại cũng có những tội ác như nhau, thậm chí tôi còn biết nhiều tội ác nữa mà người Khmer gây ra cho dân VN như bọn Lonnol bắt được lính VN thì bắn bỏ không tha…vv.. nhưng tại sao tôi và nhiều người khác không đánh giá bằng sự man rợ mà VN gây ra đối với người CPC? Vì nó có sự khác nhau nhiều đấy bạn Chí Tâm à! Khác ở chỗ nào đây? Những sự kiện Ba me và Ba nam hay sự kiện khác tại sao đều xảy ra trên đất của CPC vậy bạn Chí Tâm? Bạn phải biết thế này khi người chủ nhà bắt được cướp và giết cướp tại ngay nhà mình thì dù có nhẫn tâm thì cũng là một điều có thể chấp nhận được. Vì sao vậy? Vì sự tự vệ, vì sự căm thù bọn cướp hay vì lo bảo vệ tài sản chính đáng của mình..vv. Nhưng tên cướp đã xong vào nhà người ta cướp của rồi còn giết người nữa thì là một tội ác đấy bạn Chí Tâm à!
    Rất mong có dịp gặp hai bạn!
    Xin trả lời bạn như vây!
    • Chí Tâm, nói:
      Bạn Chinda thân mến, tôi năm nay 54 tuổi,những chuyện mắt thấy tai nghe thì chỉ gói gọn trong 54 năm này.Muốn biết xa hơn thì phải tìm đọc tài liệu.Bạn tự tìm trên google, chỉ cần tìm “Chân Lạp”,”Đế quốc Khmer” “Vương quốc Phù Nam”.Đọc hết thì bạn sẽ thấy nước Chân Lạp của người Khmer chỉ là chư hầu của vương quốc Phù Nam,sau khi mạnh lên họ đánh chiếm sáp nhập như thế nào, gồm những lảnh thổ nào, sau khi thành đế quốc Kmer hùng mạnh đó vì sao họ yếu đi, vv..Bạn sẽ hiểu tại sao bạn Hà Hiền lại nói:”Lịch sử của những thế kỷ trước là lịch sử của những cuộc xâm lược đi kèm theo tội ác,cá lớn nuốt cá bé mà tổ tiên chúng ta có lúc là thủ phạm,có lúc là nạn nhân”. Nếu bạn nhớ lại lịch sử một chút thì mới đây thôi, chúng ta còn xài chung đồng tiền Dông Dương, chịu sự cai trị của Pháp trên toàn cỏi Đông Dương này
      Bạn đọc thêm cho kỷ phần Đế quốc Khmer, khi nội bộ đấu đá tranh giành, phe này thì dựa vào Xiêm, phe kia thì cầu viện VN đem quân sang trợ giúp..Điều đó có khác gì dân tộc VN có ông Lê chiêu Thống? Đem quân sang nước KPC, thì xảy ra tội ác ở trên KPC. Thế thôi! Man rợ là man rợ! Không có chuyện man rợ “chính nghĩa ” với man rợ “phi nghĩa” gì cả! Thế nội bộ người KPC đập đầu giết người như Khmer đỏ thì gọi là gì?
      Dân tộc nào cũng có mặt tốt xấu, hảy tìm cái tốt của nhau để sống vui vẽ, bươi móc cái xấu của nhau, khơi gợi hận thù thì làm sai lời phật dạy rồi!! Chào bạn !
  • chinda nói:
    Chào chú Chí Tâm!
    Qua lời giới thiệu sơ của chú thì cháu biết chú năm nay 54 tuổi và chú từng sinh ra và lớn lên tại CPC, hiện nay đang ở VN, năm nay cháu chỉ vừa tròn 26 tuổi, tuổi của cháu chỉ đáng là con là cháu của chú thôi. Nhưng xin lỗi cho cháu xin nói thẳng là khi đọc qua những gì chú viết trên đây cháu đọc thấy sao mà buồn cười quá. Nếu chú muốn giải thích từ vựng theo cách định nghĩa thì quả đúng là man rợ chỉ có thể là man rợ thôi chú à! Cháu không biết chú không hiểu hay là cố tình không hiểu về sự khác biệt giữa “người chủ nhà giết cướp tại ngay nhà mình và tên cướp xông vào cướp của rồi còn giết chết người chủ nhà” mà cháu đã nêu lên trong trường hợp Ba me và Ba nam. Nếu chú thực sự không hiểu thì cháu xin giải thích ngắn thế này. Ngày xưa (cũng không xưa lắm) có xảy ra việc chém giết lẫn nhau giữa người VN và người CPC, nhưng việc chém giết này chỉ xảy ra trên mảnh đất của người CPC. Người VN giết người CPC tại ngay trên lãnh thổ của người CPC vì mục đích thôn tính, xâm lược và cướp đất như trường hợp của cụ tổ Trương Minh Giảng, còn người CPC giết người VN cũng chính trên lãnh thổ của người CPC chỉ vì mục đích tự vệ, giữ gìn quê hương và giống nòi của chính mình. Như vậy, có cái nào là chính nghĩa và phi nghĩa không?
    Cháu không bênh vực cho bọn Polpot vì những tội ác mà chúng gây ra mà cháu chỉ xin nói thế này thôi! Về việc họ giết người VN là vì sao? Họ giết người VN sống trên đất nước CPC là vì họ sợ lịch sử sẽ lập lại, họ giết người VN sống bên kia biên giới là vì họ muốn thay đổi lại lịch sử, họ giết chính người CPC là vì họ mất đi sự tin tưởng lẫn nhau (vì kì thực là có phần tử VN tráo trộn trong hàng ngũ Khmer đỏ). Nói tóm lại là vì mối căm thù do lịch sử để lại! Còn chú có đề cập đến vương quốc Funon và Chenla thì cho cháu xin hỏi chú câu này “Chú chỉ cho cháu biết với hiện nay có một quốc gia nào khác tự nhận Funon xưa kia là đất nước của họ không? Hoặc chú chỉ cần cho cháu biết đó là dân tộc nào thôi cũng được”
    Tôi có một điều này cứ nghĩ mãi mà vẫn không thể nào hiểu được! Chú Chí Tâm, bạn hahien và nhiều người khác nữa bày tỏ không muốn người CPC có cái nhìn phản cảm về người VN nếu không nói từ ghét, “không muốn người CPC nuôi dưỡng sự hận thù”trong khi đó các người cứ mặc nhiên chèn ép chúng tôi đủ các kiểu, từ việc biên giới lấn hết lần này sang lần khác (sắp tới VN sẽ lấy luôn làng văn hóa của ông chủ tịch quốc hội Heng samrin), thuyền đánh cá của các bạn sang đến tận battambang để đánh cá trên con sông của chúng tôi, các bạn di dân ngày càng nhiều vào đất nước của chúng tôi (phần lớn bất hợp pháp)..vv và vv.. làm chúng tôi cứ băn khoăn lo sợ về tương lai của đất nước mình. Chúng tôi muốn có ấn tượng tốt về các bạn lắm chứ nhưng tìm lý do để ấn tượng hầu như không có, chúng tôi phải làm thế nào đây?! Theo các bạn thì có lẽ chúng tôi cứ mến các bạn còn trời đất thế nào thì cứ mặc kệ nó đi! có phải vậy không?
  • KPC nói:
    Theo quan điểm của tôi. Đối với bạn CPC kia là không thể giải thích được rồi. Lòng hận thù sẽ làm cho người ta mù quáng, Có lẽ đối với bạn ấy chỉ có môt trong 2 dân tộc diệt vong là chính nghĩa. Khi đó người tàu sẽ là ngư ông đắc lợi thôi. Hãy vì dân tộc mình mà chiến đấu thôi các bạn ơi, Đừng làm từ thiện mãi.
  • Linh Nguyen nói:
    Ban KPC noi rat 9 xac !
  • Chí Tâm, nói:
    Bạn Chinda , bạn lạc đề mất rồi.Bạn đọc lại cho kĩ càng câu chuyện của chúng ta nhé ! Đang bàn luận về tội ác man rợ giống nhau của cả 2 bên trong câu chuyện ” dùng đầu người sống làm bếp nấu nước”, bạn chỉ nói phần tội ác man rợ của VN, tôi nhắc bạn phần CPC thì bạn đồng ý đó là tội ác ,nhưng lại biện hộ tội ác man rợ đó xảy ra trên đất CPC nên…….
    Bạn ra sức diễn giải, nào là chủ nhà, kẻ cướp v v…Sợ tôi vẫn o hiểu , bạn giải thích thêm : ngày xưa…..Tôi trã lời nhanh chóng cho bạn như thế này :- kẻ xăm lăng, giết người là tội ác, là phi nghĩa.
    – Đánh đuổi, tiêu diệt kẻ xăm lăng là chính nghĩa.Họ o có tội !Họ có thể giết kẻ xăm lược lúc đánh nhau, hoặc phục kích…ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ TỘI ÁC. Sự nhầm lẩn của bạn chính là chổ này đấy Chinda ạ! Bắt tù binh,chôn sống để ló đầu làm bếp nấu nước là TỘI ÁC MAN RỢ. Nếu bạn vẩn o phân biệt được thì tôi xin ví dụ: Để thỏa mản nhu cầu tình dục, chàng trai “quan hệ” với cô gái theo sự thuận tình thì việc đó vô tội,cô gái o đồng ý mà chàng trai vẫn “quan hệ” là tội cưởng hiếp. Cùng một hành vi giao cấu để thỏa mản giống nhau, nhưng cái thì có tội,cái thì o. Giết chết kẻ xăm lăng là nhu cầu chính đáng, nhưng để thỏa mản nhu cầu đó bằng cách như trên là tội ác.
    Chúng ta cùng nhìn lại lịch sử dưới cặp mắt của thời đại văn minh, để tránh vết xe đổ của tổ tiên. Bạn hỏi tôi về Phù Nam thuộc về nước nào ngày nay, dân tộc gì ..Chứng tỏ bạn chưa vào đọc tài liệu nơi tôi chỉ dẩn.Hoặc bạn đọc rồi mà cố tình né tránh ! Bản đồ Phù Nam , bạn nhìn mà o biết nó thuộc vùng đất nào ngày nay sao?Nó bị Chân Lạp của người Kmer đánh chiếm và sáp nhập lúc nào, bạn vào xem Wikipedia, ở phần tìm kiếm bạn cứ gỏ tên nước cần tìm. Bạn nên xem cả các nước xung quanh CPC (kể cả Chiêm Thành) để biết các nước ngày xưa xăm lăng qua lại làm sao. Nhất là bản đồ từ Chân Lạp đến Đế quốc Kmer thay đổi như thế nào, và để được như thế người Khmer đã gây bao nhiêu tội ác trong quá trình đánh chiếm của mình? Bạn cứ đọc cho kỷ càng rồi chúng ta thảo luận tiếp. Chào bạn!
  • Tommy nói:
    Tôi là một lính VNCH,đã hành quân qua Miên 1970-1971, và nay đã 70,theo đạo Phật,thấy sao nói vậy:người Miên rất thật thà,cam chịu đến tộii nghiệp,không láu cá,các chùa tôi đi qua Phật tử cúng tiền,vàng nhẫn còn đeo trên các ngón tay của chư Phật.Tôi đã cấm lính không được lấy.Theo tôi cháu Chinda chắc là có sống ở VN lâu nên viết tiếng Việt như một người VN có học,và những điều cháu nói đúng đến 98%,và 2% còn lại(là chữ NHÂN) các bạn Miên giết người VN chắc là không có.Cá nhân tôi thấy những gì người VN làm ở Miên là không đúng…mà các bạn biết không:ở Mỹ,ở Uc,Châu âu…cũng có những người VN láu cá,khôn vặt,nói dối…nhất là các người lớn lên,trưởng thành trong chế độ VCộng…Buồn…
    • hahien nói:
      Tôi là người lớn lên và trưởng thành hoàn toàn tại “miền bắc XHCN”, nghĩa là trong “chế độ VCộng” như bác nói nhưng không hề tự ái về những nhận xét của bác Tommy và xin cám ơn bác về những thông tin từ một góc nhìn khác.
      Trước đây tôi có nghe nói về một số cuộc tàn sát lẫn nhau giữa người Việt Nam và Campuchia (có thể chỉ là sự giết chóc của binh lính bên này với dân thường phía bên kia). Nhưng bác lại bảo “các bạn Miên giết người VN chắc là không có” ?
      Ví dụ sau khi khi Lon Nol đảo chính Xăm đéc Sihanouk thì quân lính của ông ta đã tắm máu Việt Kiều và khi binh lính Việt Nam Cộng Hòa hành quân sang Campuchia sau đó thì cũng tiến hành những cuộc trả thù nhằm vào người (binh lính hay dân thường?) Campuchia? Thời bác là lính Việt Nam Cộng hòa bác có thông tin này không?
      Sau này thì bè lũ Polpot tàn sát không chỉ Việt Kiều mà cả Hoa Kiều và người dân Campuchia thì đó là chuyện khác.
      • Chí Tâm, nói:
        Năm 70, Lon Nol đảo chính,là năm gia đình tôi từ Pnom Penh bỏ chạy về Preyveng lánh nạn. Tuy lúc đó tôi mới 12 tuổi, nhưng tôi nhớ như in cảnh xác trôi sông, xác rời có, xác dồn chung trong bao bố có. Dân hai bên bờ là nhân chứng, bác nào o tin cứ về sông Tiền , sông Hậu, khúc gần biên giới CPC mà hỏi. Nhớ hỏi các vị khoảng 60 t trở lên, họ sẽ nhớ kĩ !
      • Tommy nói:
        CÓ.TÔI Ở MÔC. HÓA GẦN HAI NĂM ( SĐ7/BB).CÁCH VÀI NGÀY THÌ CÓ XÁC NGƯỜI VIỆT BỊ CHĂC ĐẦU TRÔI LỀNH BỀNH TRÊN CON SÔNG BIÊN GIỚI VIỆT-MIÊN,CÓ KHI HÀNG TRĂM XÁC.Ý TÔI MUỐN NÓI NHỮNG NGƯỜI GIẾT NGƯỜI (CẢ VN&MIÊN) ĐỀU KHÔNG CÓ LÒNG NHÂN.NGÀY XƯA LÚC CÒN ĐI HỌC TÔI ĐÃ THUỘC LÒNG CÂU ;’NƯỚC VIỆT NAM HÌNH CHỮ S,TRẢI DÀI TỪ ẢI NAM QUAN ĐẾN MŨI CÀ MAU…ẢI NAM QUAN CÒN KHÔNG?RỪNG ĐẦU NGUỒN THÌ CHO TRUNG CỘNG MƯỚN NĂM BẢY CHỤC NĂM,DÂN VIỆT KHÔNG ĐƯỢC VÀO…BIỂN MẤT,ĐẤT MẤT…NGƯ DÂN BÌNH CHÂU,LÝ SƠN QUẢNG NGHĨA BỊ BẮT NGAY TRÊN VÙNG BIỂN ĐÃ NUÔI SỐNG MÌNH HÀNG MẤY TRĂM NĂM,AI ĐÃ ĐỂ XẢY RA NHỮNG Ô NHỤC NẦY? QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VN ANH HÙNG,HẢI QUÂN VN ANH HÙNG Ở ĐÂU?ÔI VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG YÊU QUÍ CỦA TÔI.GIỜ ĐÂY ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI,GÁI VN PHẢI ĐI LÀM ĐĨ TỨ XỨ,NHÂN-NGHĨA-LỄ-TRÍ-TÍN ĐAU CÒN CHI? XIN LỖI ĐÃ LẠC ĐỀ,NHƯNG MÀ NHÌN VÊ VN (VÀ CŨNG ĐÃ VỀ VN 7 LẦN) MÀ BUỒN QUÁ CÁC BẠN VIỆT-MIÊN ƠI…
  • chinda nói:
    Chào bác Tommy!
    Cháu rất cám ơn Bác vì đã có nhận xét về cháu và dân tộc cháu. Tính cả thời gian học đại học và làm việc thì cháu đã ở VN cũng gần sáu năm, trong khoảng thời gian ấy cũng đủ cho cháu hiểu về đất nước và con người VN khá khá và cháu cũng nằm trong số ít du học sinh CPC đạt được vốn tiếng việt tốt. Cám ơn bác vì có những nhận xét khách quan và công tâm điều mà không phải ai cũng có thể có được. Tuy nhiên, còn vẫn tồn tại nhiều nhược điểm của dân tộc cháu có diệp sẽ được trao đổi cùng bác.
    Chào chú Chí Tâm!
    Ban đầu vì công việc bận rộn nên cháu nghĩ sẽ không viết để đôi co thắng bại với chú đâu, nhưng rồi buổi tối thấy cũng rảnh nên cháu quyết định tranh luận với chú một tới cùng để cho chú đọc rồi và hy vọng chú có những suy nghĩ cho đúng một chút. Kì thực khi đọc những câu chú viết cháu chỉ muốn cười thôi chú Chí Tâm à! Cháu cười vì cách lập luận của chú, cười vì chú dẫn chứng thiếu thuyết phục và càng cười hơn nữa về câu chuyện “tình dục” của chú. Một bên là man rợ một bên là việc giao cấu, quả là một cách so sách hết sức chí lý của môt con người có “cặp mắt của thời đại văn minh”. Thôi thì cũng chẳng hề gì dẫu sao thì khi so sánh với vấn đề này rồi chú đã “thỏa màn nhu cầu”.
    Chú Chí Tâm chú có biết tại sao cháu nhấn mạnh nhiều đến không gian diễn ra việc chém giết lẫn nhau không vậy? Thời gọi là chiến tranh chống Mỹ cứu nước chú có biết bộ đội VN đã dùng những hình thức giết giặc thế nào không vậy? Chú có từng đi thăm địa đạo Củ Chi không? Nếu có từng đi thì chú có thấy chi chít những thanh sắt nhọn được chôn vào những hố sâu được bộ đội ta đào không? Chú có thấy những cái bẫy mà bội đội ta lập để bẫy kẻ thù như thế nào không vây? Chẳng khác nào là những bẫy con thú chú à! Những cái hố chôn chi chít sắt này khi binh lính của kẻ thù đi qua đây thì sẽ như thế nào? Khi họ đi qua những cái bấy này thì họ sẽ như thế nào? Chẳng khác nào những con thú bị mắc bẫy sẽ phải kêu la thảm thiết giữa rừng, chú có từng nghe chuyện quân Cách Mạng xé xác tù binh VNCH và quân Mỹ ra làm đôi và chôn sống không vậy? Tại sao khi bắt được lính Mỹ trên 10.000 người mà chỉ thời gian hơn một tháng sau thì số tù binh ấy chỉ còn không đến một nửa vây? và rất nhiều rất nhiều những hình thức chiến thuật khác nữa mà bộ đội nhà mình lập ra miễn là giết được kẻ thù cháu nhìn thấy mà khiếp sợ. Chú có biết vì sao quân đội nhà mình lại dùng các hình thức đó để giết địch không vây? Đó là vì sự căm thù. Những hình thức này chưa một lần nghe lịch sử VN gọi là man rợ không?
    Cũng như vậy, binh lính các người xâm lược đất nước của chúng tôi hòng thôn tính đất đai của chúng tôi, vì căm thù buộc chúng tôi phải giết cho bớt lòng căm thù như vậy là đáng lên án sao? Chú nghĩ rằng chúng tôi giết chú và chú giết chúng tôi, cùng một hành động giết như nhau thế là hòa có phải vậy không? Tại sao chú không xét đến khía cạnh thời gian và không gian? Các ông xông vào nhà tôi muốn cướp của cải đất đai của chúng tôi và giết con cháu chúng tôi mà bảo chúng tôi không căm thù các ông à? Ngược lai, các ông muốn trả thù chúng tôi lại xông vào nhà giết chốc chúng tôi mà bảo là tại ông này giết chúng tôi như thế trước nên chúng tôi hận nên trả thù. Nói như thế là vừa ác vừa ngu đó chú Chí Tâm à!
    Còn vấn đề vương quốc Funon và Chenla là giai đoạn lịch sử cách nay vài nghìn năm rồi chú Chí Tâm à! Chú không cần dạy cho cháy cách lên gõ chữ trên Google đâu, cũng không cần phải giảng dạy lịch sử CPC đâu chú à. Chú không trả lời được câu hỏi của cháu thì cháu xin nói cho chú nghe! Dân tộc của vương quốc Funon và Chenla ngày xưa hiện nay đều là người Môn nay là Khmer cả chú à trong đó có cháu đây. Nếu chú không biết điều này thì quả là tội nghiệp cho chú rồi.
    Chào tạm biệt chú!
    • Chí Tâm, nói:
      Chinda , tôi muốn bạn bình tỉnh một chút ! Bạn đã học đại học thì phải biết cách thảo luận chứ. Tôi đã nói chuyện xưa thì mình đọc tư liệu, nếu bạn chứng minh một cách khoa học nguồn tư liệu tôi đọc là sai thì tôi sẽ nhận và học hỏi thêm. Tôi đọc trên Wikipedia, thấy nói rằng ” Đa phần cư dân của Phù Nam chủ yếu là người Mã lai-Đa đảo (Malayo- Polynesien) và nói tiếng Mã lai-Đa đảo hay Nam đảo (Austrronnesien)” , còn dân tộc Môn của vương quốc Haripunjaya bị vua SURYAVARMAN II của người Khmer xâm chiếm ở TK12, o phải Môn và Khmer là một dân tộc như bạn nói . Vâng, thì chuyện Phù Nam bị xâm chiếm & sáp nhập bởi Chân Lạp của người Khmer là TK thứ 6, chuyện đế quốc Khmer (802-1432) xam chiếm lân bang là chuyện đã xưa,nhưng tôi nói với bạn vấn đề này là để chứng minh câu nói của bạn Hà Hiền”Lịch sử của các thế kỹ trước là lịch sử của các cuộc xăm lược đi kèm theo tội ác,cá lớn nuốt cá bé mà tổ tiên chúng ta có lúc là thủ phạm , có lúc là nạn nhân”. Chứ không phải chỉ có tổ tiên người VN phạm sai lầm. Nhận thức như vậy để người hiện thời như chúng ta , không mắc sai lầm. Bất cứ nhà cầm quyền bên nào mà phát động cuộc xăm lăng thì chúng ta cùng lên án !
      Thời đại văn minh ngày nay có những tiêu chuẩn , qui định mang tính nhân đạo, nhân văn hơn tổ tiên chúng ta . Ví dụ: Phải đối xử với tù binh , hàng binh ra sao, Khong giết trẻ con người già..vv… Bạn cứ lo mắc cười hoài mà o nghiền ngẩm lời người khác nói. Bạn đọc lại toàn bộ từ trên xuống, và dẩn chứng xem tôi lên án việc tieu diệt, giết chết quân xăm lăng do căm thù ở đoạn nao? Vấn đề là anh dung mọi cách giết họ khi họ còn cầm sung cầm gươm, chứ không trút căm thù vào tù binh như trường hợp nấu nước ở trên.Dưới cặp mắt của thời đại văn minh ngày nay, tôi lên án tội ác đó thì sai ở chổ nào? Bác Tommy đã từng là sỷ quan hảy lên tiếng dùm xem bác có thể ra lệnh cho binh lính dưới quyền tàn sát tù binh o?
      Bạn đem chuyện Vn dùng chông thì càng dể cho tôi giải thích, người lính Mỹ càn quét xông vào bị lọt hầm chông (một hình thức tự vệ đơn sơ), bị chết là chuyện bình thường của chiến tranh. Vấn đề sẽ khác nếu người lính đó chỉ bị thương, rên siết như bạn nói thì xảy ra 2 trường hợp sau :- Tuy bị thương nhưng anh ta vẫn còn có thể ném lựu đạn , bắn sung khi gặp đối phương mà o chịu đầu hang thì anh ta bị tiêu diệt là chuyện bình thường của chiến tranh.
      _Anh ta đầu hang, hoặc o đầu hang nhưng ở tình trang o còn sức phản kháng thì anh ta bị bắt làm tù binh và phải được chửa trị vết thương. Giết anh ta trong tình trạng này, hoặc o chửa tri cứu sống là tội ác, o văn minh! Không thể nhân danh long căm thù vì Mỷ xăm lược mà giết người ta trong tình trạng như vậy được!
      Trong chiến tranh, o phải điều luật văn minh đó lúc nào cũng được thực hiện nghiêm túc, bên nào cũng có vi phạm tội ác. Chúng ta lên án dù đó là Vn, Mỹ, hay CPC , TQ…
      Bạn nói chuyện VN dung các Phuong pháp giết địch (theo bạn là man rợ) để so sánh với điều tôi nói ở trên là có sự nhầm lẩn quá lớn ! Giết khi họ đang Có sức chiến đấu, đang chiến đấu một mất mot còn với nhau, khác với giết lúc người ta là tù binh, là hàng binh, là trẻ con người già ..bạn ơi!!
      Bạn chỉ ra coi đoạn nào tôi nói :” anh giết tôi, tôi giết anh là hòa”. Tôi nhắc lại , xăm lăng giết người là phi nghỉa là tội ác. Chống xăm lăng, diệt địch là chính nghỉa là vô tội. Tôi chỉ thảo luận và lên án hành vi diệt địch lúc địch đã là tù binh. Bạn cứ né tránh long vòng hoài !
      Chào Bạn !
  • TTX-vỉa hè nói:
    Gửi Chinda
    ” Tại sao khi bắt được lính Mỹ trên 10.000 người mà chỉ thời gian hơn một tháng sau thì số tù binh ấy chỉ còn không đến một nửa vây?”
    Bạn có thể cho Nguồn-Dẫn chứng trên không ??? Không cần phải chính xác 100% đâu,vì tôi biết khó có sách vở,tài liệu nào, của 2,3 bên lưu lại.Lưu ý cả 2,3 bên tham chiên nhé
    Bắc việt-VNCH -Mỹ
    Bạn giại thích sao,những vụ ” Thảm sát ” trẻ con,bà già,phụ nữ có thai…tại1 số tỉnh sâu trong nội địa VN-dọc biên giới VN-CPC,và những người đó có sống trong Lãnh thổ CPC không,trong tay họ có vũ khí : súng AK47 ,đại liên 12,7ly ,cối 60……không nhé.Tôi cũng biết người Khome các bạn đa phần theo Phật giáo cả,Thế giải thích sao khi linh Khomr đỏ ” thảm sát dân thường VN,ngay chính tại 1 số ngồi chùa- đền nằm sâu trong lãnh thổ VN ” ,Giải thích thế nào khi lính Khome dùng lá Thốt nốt cứa cổ dân lành,thương binh VN….??? Ai cũng biết trong CT thì mọi việc đều xẩy ra cả.Ngay nội bộ người Việt cũng thế thôi.Nhưng chỉ mong bạn giải thích 1 cách khách quan những vụ việc lính Khom- đỏ dã hành xử với dân lành VN ,chứ đừng l6i những chuyện đã xảy ra hàng trăm,hàng ngàn năm trước để mà biện minh,phân bua thế nọ thế kia
    Nếu không có Xướng -máu hàng chục ngàn bộ đội VN đã đổ xuống trong thời kì 1979-1995 thì hôm nay bạn & gia đình bạn & dân tộc Khome có ngày hôm nay không ????
    Gia đình tôi cũng vài người ra đi ” mai mãi tuổi 20 ” đó,còn số què,cụt may mắn trở phế thành ” tàn phế ” thì không tính,dù sao họ Vẫn Còn Được Sống,Được Nhìn thấy Bố,Mẹ,Vợ Con…..Bạn nghĩ sao ?????
    Ok,bạn ” chê bai-căm thù người VN ” gọi chúng tôi là ” Duôn ” cũng không sao,vì đó là Quyền suy nghĩ,quyền đánh giá của Cá nhân bạn,của 1 số người Khome khác,Chúng tôi cũng không có Quyền Cấm bạn và những người đó được,
    Nhưng bạn nói bạn đã học DH ở VN,chứng tỏ bạn cũng phải có sự thông minh,hiểu biết hơn nhiều người Khome ít học hơn bạn
    Vậy bạn phân tích,đánh giá những gì đã xẩy ra với đất nước,con người CPC từ 1978 đến những năm cuối Thập kỉ 90 thế kỉ trước đi nhé
    Những ” công xã ” do Polpot lập ra,là do VN dậy,chỉ bảo hay là do TQ
    Trong vài năm nắm quyền Polpot-IengXaRi-KhieuSamPhon,,,,,,,,,chúng đã giết bao triệu người dân CPC vô tội,Số mạng người đó có [phải do VN ép CQ Khome -đỏ giết không ??? Hay do TQ ” Giúp ”
    Cái đền mà CPC đang tranh chấp với Thái lan bây giờ,bạn có biết những năm 198X ,bao xương máu Quân tình nguyện VN đã để lại đó không,lúc đó không có QT VN ở đó,giờ này CPC c2n cái đền,cái chùa đó không ??? Mà tranh chấp với Thái lan như bây giờ ????
    Việc người VN ,sang ” sống chui,làm chui ..chặt phá rừng.” không phải tự nhiên mà Họ sang được đó đâu,Đều có sự ” đi lại ,bảo kê ” của 1 số cá nhân trong CQ CPC từ cơ sở đến TW cả đó.Đến ngày ở VN ,tình trạng đó còn diễn ra hàng ngày cơ mà .Đó là 1 qui luật cuộc sống Sinh- ồn à thôi,Đừng có nâng cao quan điểm làm gì cho nặng nề ra.Việc ” di dân ” là cả 1 vấn ề hóc búa ,mà nhiều nước châu Âu,Mĩ… đau đầu,tìm mọi cách ngăn cặn ,tốn bao nhân lực,thời gian,tiền của mà đâu có giải quyết triệt để
    Còn việc ” tham ô-tham nhũng- hối lộ ” thì ở VN hay CPC đều có cả,tùy từng nơi,từng chức vụ,từng cá nhân mà mức độ no khác nhau thôi
    Cái gì thuộc về Lịch sử,thì cứ để thời gian dần dần sáng tỏ,trả lời
    Người Việt nam có câu
    ” Uống nước nhớ nguồn – Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”
    Văn hóa người Việt nam ,không chấp nhận những kẻ
    ” Qua sông ,đấm C…. vào đò – Ăn cháo đá bát “…..
    Và ” nhập gia thì phải tùy tục – Ăn trông nồi,ngồi trông hướng -…..”
    Có thể tham khảo thêm những suy nghĩ,cảm nhận của Cựu Quân tình nguyện VN tại CPC thời kì 1978 trở về sau này ở đây,nếu bạn thấy cần thiết học họi thêm về người Việt nam.Vì đây là trang của những Cựu binh,không phải là nhà văn,thơ ,họ chỉ kể lại những tình cảm,bức xức… chuyện trận mạc đã trải qua,lên câu văn,lời nói cũng mộc mạc kiểu dễ hiểu thôi,Tôi chắc với trình độ Đại học bằng tiếng Việt của bạn,thì đọc song cũng hiểu ít nhất 90% trở lên
    Thân ái
    1. Khanh Tuong nói:
      “Tôi, với tư cách cá nhân là một CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT MÀ CHÚNG TA ĐANG SỐNG CHUNG NÀY, xin long trọng tuyên bố tôi không chịu bất cứ trách nhiệm gì về những việc mà tổ tiên các cụ các kị chúng tôi đã làm ngày xưa. Mà một thằng “oắt con” như tôi cũng không dám phạm thượng thay mặt các cụ ấy để nhận trách nhiệm gì hay thanh minh thanh nga gì với bạn. Mà lẽ nào chúng ta lại phải chịu trách nhiệm về những tội ác nào đó mà tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm hàng nghìn năm đã phạm phải?”. Het trich.
      Noi chung la toi dong y voi suy nghi cua Ha Hien nhung rieng voi cau ma toi trich o tren thi khong? Tai sao chung ta khong dam thua nhan nhung gi ma truoc day To Tien chung ta da gay ra. Neu noi nhu Ha Hien thi chung ta se khong the thua nhan nhung thanh qua bao ve dat nuoc hon 4000 nam. Tai sao chung ta chi biet tu hao voi nhung su viec tot dep nhung lai thang thung tu choi trach nhiem voi nhung sai lam ma To Tien chung ta da gay ra. Tai sao chung ta coi nhung gi ma giac Phuong Bac gay ra voi To Tien ta la xam luoc nhung nguoc lai nhung gi To Tien ta gay cho Chiem Thanh thi lai duoc bao che bang may chu “mo mang bo coi” rat mi mieu.
      Chinh quyen Uc hien nay du khong co lien quan gi den nhung gi ma cach day vai tram nam nhung chinh quyen truoc day tan sat tho dan nhung tai sao ho van dung cam dung ra xin loi nhung viec lam do??? Dung la chung ta khong co trach nhiem gi ve nhung gi To Tien ta da lam voi dat nuoc Chiem Thanh nhung chung ta nen thua nhan nhung sai pham do la hanh dong xam luoc.
      Do la suy nghi cua toi.
      Xin loi moi nguoi ve viec viet khong dau vi ly do dang o nuoc ngoai va dung vi tinh cua hotel.
      • hahien nói:
        Cám ơn bạn về lời góp ý rất hay. Xin trao đổi với bạn như sau:
        1) Bạn đọc lại bài này để thấy rằng tôi không hề nói “chúng ta không dám thừa nhận những gì mà trước đây Tổ Tiên chúng ta đã gây ra”. Không nhận trách nhiệm không có nghĩa là không thừa nhận những việc đó đã xảy ra.
        2) Tôi vẫn nghĩ là mình chẳng phải chịu trách nhiệm gì cả trong chuyện này. Thế hệ nào làm sai, gây nên tội thì thế hệ ấy phải chịu trách nhiệm chứ. Vả lại, việc thế hệ sau nhận trách nhiệm cho những việc làm của thế hệ trước vừa vô tác dụng lại vừa hỗn với các cụ, tôi nghĩ thế. Tôi nghĩ mình chẳng có tư cách gì để đại diện cho các cụ mà nhận hay không nhận. Như thế là phạm thượng. Nhưng trách nhiệm của các thế hệ sau là phải rút ra những bài học từ thế hệ trước để không lặp lại những lỗi lầm của cha ông thì OK. Chúng ta cũng có câu “Con dại, cái mang” – bố mẹ có trách nhiệm về những việc con cái đã làm- nhưng không có câu “Cái dại, con mang”, con cái không thể chịu trách nhiệm về những gì bố mẹ mình đã làm, mặt khác nếu nói như thế cũng là hỗn láo. Bố mẹ còn thế, các cụ tổ tiên xa lắc xa lơ làm những gì sao bắt chúng ta phải chịu trách nhiệm. :)
        Còn câu hỏi mà bạn đặt ra “Tai sao chung ta chi biet tu hao voi nhung su viec tot dep (của các cụ)…” là rất đáng để cho những người nào có cái máu “tự hào” này suy nghĩ. Cám ơn bạn. Đúng là chúng ta không nên quá tự hào như thế, không nên lấy những vinh quang trong quá khứ của tổ tiên mình để ru ngủ mình, đánh bóng cho mình, hay tự vơ vào là của mình. Nhưng cần phải biết ơn các cụ về những điều tốt đẹp đó. Và nếu biết ơn các cụ thì tự hào ít thôi mà nên gìn giữ những thành quả mà các cụ để lại và làm tốt hơn được thì càng tốt. Công lao ấy là của các cụ. Như thế cũng mới là tôn trọng các cụ và có trách nhiệm với chính bản thân và thế hệ mình.
        3) Theo tôi, việc xin lỗi thổ dân của chính quyền Úc có thể xuất phát từ những lý do mà họ thấy cần thiết nhưng đó là một hành vi tự nguyện và không có tính chất pháp lý. Nếu họ không xin lỗi thì cũng chẳng ai nói là họ vô trách nhiệm.
        Thân mến
    2. thợ cạo nói:
      Tình cờ có những người trong cuộc trải qua thăng trầm trong quân hệ Việt Nam – Campuchia, đặc biệt có còm sĩ người khmer tiêu biểu cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Tranh luận không tránh khỏi căng thẳng nhưng biết kiềm chế, đáng suy ngẫm, là duyên blog.
      Xin phép Hahien, mình tha hết comments ở 3 bài liên quan về tổng kho lưu trử
    3. Voicon nói:
      Thực ra cậu chinda này bị ảnh hưởng tuyên truyền của chính quyền nhất là từ thời Polpot. Mục đích của việc tuyên truyền là càng chống Việt Nam thì lại càng dễ được viện trợ của TQ. Mong bạn có những nghiên cứu của riêng mình.
      Thực ra xem bản đồ CPC cổ thì thấy rõ ràng là người Thái trước ở giáp Trung Quốc sau thời gian đã di cư và chiếm gần hết đât CPC cổ thậm chí cả ngôi đền các bạn đang tranh chấp và vùng vịnh Thái Lan.Cái nay bạn tra google là rõ.
      Lịch sử chỉ nhắc chơi vây thôi vì theo luật quốc tế thì Việt Nam cũng đâu có quyền đòi hỏi 1 số vùng đất của VN mà Pháp đã nhượng lại cho nhà Thanh nên các bạn cũng nên tôn trọng biên giới do lịch sử để lại. Chúng tôi hiện nay chỉ có quyền đấu tranh giành lại Hoang Sa va Truong Sa thôi.
    4. Sự thật ngàn đời vẫn là … cá lớn nuốt cá bé!
      Chỉ khác ở chỗ dùng gươm/ súng hay dùng tiền/ vàng mà thôi (hoặc kết hợp cả hai thứ)!
      Các còm sỹ thể hiện văn minh với văn mình làm gì cho mệt!!
      Mối quan hệ giữa CPC với VN có khác chi VN với Trung Quốc là bao nhiêu đâu!!!
      Chẳng phải là ngày xưa, thời ông cụ còn sống đã từng có ý tưởng thành lập đảng cộng sản đông dương là gì !!!
    Sông Hàn nói:
    Thân gửi Chinda và những người đã tham gia tranh luận ở blog của Hà Hiền:http://blog.hantimes.com/2012/10/trao-oi-cung-chinda.html
    Rất mong có thể tiếp tục trao đổi thêm cùng Chinda. Làm rõ các vấn đề để chúng ta hiểu nhau hơn, sống bên nhau tốt hơn.
    Và để chúng ta cùng trụ vững trước áp lực Trung Hoa!!
    Thân mến!!
    ......
  • Trao đổi cùng Chinda: Việt Nam - Trung Quốc - CamBuchia

    Chủ Nhật, ngày 14 tháng 10 năm 20128nhận xét

    Tình cờ đọc được bài này trên blog của Hà Hiền. Sông Hàn có mấy lời trao đổi lại cùng Chinda.

    [Chinda như tự giới thiệu là người CamBuChia, tuổi 26 đã có những tranh luận bên Hà Hiền về quan hệ bang giao và cả những "tội ác" mà người Việt gây ra trên đất CamBuChia]. 

    Một số blogger khi tranh luận về vấn đề này đã đổ tội cho "cá lớn nuốt cá bé" hay không chịu trách nhiệm gì trước những thứ mà Chinda quy kết - kết tội, tôi cho thế là không nên, không thấu hiểu mọi việc. 

    Hình như người Việt Nam chưa hiểu về chính mình - chưa hiểu về mình mà lại đi tranh luận, đi đổ lỗi cho quá khứ??

    Việt Nam - CamBuChia những đất nước không may mắn, là những dân tộc phải vật lộn (bằng cách này hay cách khác) để sinh tồn. Vòng quay lịch sử đã cuốn hai dân tộc vào cả những ân oán, đến giờ, thách thức thời đại lại đang đặt ra trước mắt câu hỏi: Hiểu hay tiếp tục nghi kỵ, oán thù lẫn nhau?

    Chia nhỏ, tự làm yếu mình tất yếu sẽ chuốc lấy những thám họa!! Mà nghi kỵ là nguồn cơn từ oán thù, chuốc thêm hận thù là nguồn cơn để mình yếu đi và kẻ khác trục lợi.

    Người Việt là một dân tộc chịu rất nhiều đọa đày. Chúng tôi đã chịu không ít đớn đau tổn thất, mất mát  từ chính thảm họa China (Hán tộc). Rất có thể người Việt - quốc gia Việt Nam ngày nay chỉ là những gì còn sót lại, cuối cùng và duy nhất của Bách Việt khi xưa. 

    Và rất có thể người Việt, quốc gia Việt Nam ngày này cũng chỉ là tộc lưu vong, bị Hán tộc lùa đuổi côi cút mà về lại trên đồng bằng Sông Hồng.

    Chúng tôi sinh tồn bên cạnh một thế giới như China, chúng tôi luôn luôn đối diện với nguy cơ bị China thôn tính, xóa sổ. Chúng tôi đã mất rất nhiều những giá trị văn hóa - nhân văn và cả khoa học của Việt tộc xưa kia.

    Để sinh tồn, bảo vệ chính sự tồn vong của mình, chúng tôi buộc phải tiến về phương Nam, gia tăng thêm chiều sâu lãnh thổ. Đó là sự thế phải như vậy, không khác đi được, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác!! 

    Giá phỏng cha ông chúng tôi chỉ hiền hòa trên đất Bắc Bộ với cái nôi lúa gạo là đồng bằng sông Hồng thì đã chẳng còn lại quốc gia Việt Nam như hôm nay. Và Chinda thân mến rất có thể bạn sẽ nói những lời như vậy với người Trung Quốc!! 

    Nếu người Hán tràn xuống phương Nam thì thảm họa sẽ còn ghê gớm hơn rất nhiều.

    Tôi không biện hộ, nhưng còn Việt Nam còn Việt tộc, Đông Nam Á và cả các bạn còn có một con đê ngăn lũ, ngăn những thảm trạng về văn hóa mà Trung quốc có thể gây ra.

    Hẳn bạn biết về nạn diệt chủng Pol Pốt? Đó là một bằng chứng vậy! Hàng triệu người Khơ me đã bị tàn sát bởi sự xuất khẩu cách mạng từ China, từ Mao Trạch Đông.

    Trong quá trình tìm đường sống, bảo tồn quyền được sống, chúng tôi tiến về phương Nam, những đau đớn cho người Chăm mà sự diệt vong của vương quốc Chiêm Thành là một ví dụ. 

    Và khi chúng tôi lớn về phương Nam các bạn đã nhỏ đi, bản thân các bạn cũng bị người Thái  (tức Siam - Xiêm La) liên tục tấn công, đe dọa, phải rời đô về Phnompenh. Chính những ngày tháng đó quân đội của các vị hoàng đế Việt Nam đã tiến sang đất Cam Bu Chia. 

    Tôi nghĩ dù có những "tội ác" như bạn nói, nhưng sự can thiệp của Việt Nam, sự hỗ trợ của quân đội  Đàng Trong (Chúa Nguyễn) hay Vương quốc Đại Nam sau này đã giúp các bạn bảo tồn được quốc gia của mình.

    Gần ngay đây thôi, người Việt chúng tôi cũng từng đổ không ít máu xương, ngay trên đất nước các bạn. Đó là thời điểm những năm 1979 - 1989.

    Những người bạn của tôi kể rằng - Xe chở những người lính Việt Nam hy sinh trên đất Khơ me chạy từ chiến tuyến trở về đến Hậu phương thì xác những người lính này đã thối rữa, chảy nước. Đất nước chúng tôi chịu đói, chịu nghèo, chịu bao đau đớn, tổn thất trong những ngày tháng đó!

    Chúng tôi cũng đau xót lắm chứ!! Người của chúng tôi, anh em của chúng tôi, cha anh củng chúng tôi đã trải thây trên đất Cam Bu Chia hàng bao vạn và có hàng bao vạn người trở về không lành lặn.

    Giờ bình yên, những sai lầm xưa phạm phải, những họa phúc khôn lường và cả những người lính Việt Nam ngã xuống cả những người CamBuChia từng cấm súng chiến đấu bên cạnh Việt Nam liệu có đủ để hai nước chúng ta tin nhau nhiều hơn?

     Tin và để hiểu nhau và để cùng tồn tại...

    Sông Hàn chỉnh sửa từ comment bên Hà Hiền blog

    Tìm kiếm Blog này