Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Nhiều điều đáng ngẫm về vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh)

Sự việc xảy ra ngày 18/04/2014
Chùm ảnh đặc biệt về vụ xả súng tại cửa khẩu Quảng Ninh
Lực lượng biên phòng Trung Quốc đưa thi thể những người tử vong do tự sát về nước
Các xác chết nằm ngổn ngang

(Nguồn ảnh: FB Siêu xe đặt chân trên đất Quảng Ninh)
(Nguồn ảnh: FB Siêu xe đặt chân trên đất Quảng Ninh)
Một chiến sỹ biên phòng trực tiếp tham gia cuộc vây hãm, bắt giữ các 16 người Trung Quốc vượt biên tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh kể lại:
Sau khi phát hiện 16 người Trung Quốc (trong đó bao gồm 10 đàn ông, 6 phụ nữ và 2 trẻ em), lực lượng chức năng Việt Nam đã đưa nhóm người này lên cửa khẩu làm thủ tục.
Trong quá trình làm thủ tục bàn giao, khi đưa những người phiên dịch phía nước bạn từ tầng 3 của khu nhà làm việc xuống dưới tầng 1 thì còn lại 2 cán bộ chiến sỹ người Việt ở lại phòng. Bất ngờ, các đối tượng người Trung Quốc đã cướp súng của các chiến sỹ.
Trong khẩu súng đó còn 5 viên đạn. Sau khi cướp được súng, các đối tượng này rất hung hãn tấn công, khống chế hai chiến sỹ biên phòng.
“Chúng đã đánh đập hai chiến sỹ biên phòng và nã đạn về phía lực lượng chức năng của Việt Nam đồng thời cố thủ trong phòng. Một số đối tượng chạy xuống dưới đã bị rơi xuống tầng một và chết tại chỗ”, chiến sỹ này kể lại.
Sự việc lập tức được báo cáo lên các cơ quan chức năng. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã huy động hàng trăm chiến sỹ tại các đồn biên phòng trên địa bàn về cửa khẩu Bắc Phong Sinh trấn áp các đối tượng .
Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh cũng được điều động phối hợp với công an địa phương nhanh chóng đến hiện trường tác chiến cùng các chiến sỹ biên phòng.
Trong quá trình thuyết phục các đối tượng ra đầu hàng, các đối tượng người Trung Quốc này đã rất hung hãn, nã đạn về phía lực lượng chức năng buộc các chiến sỹ phải nổ súng tiêu diệt tại chỗ.
Danh tính của hai chiến sĩ biên phòng thiệt mạng là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.
Về việc bàn giao các đối tượng người Trung Quốc này cho phía bạn, theo Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, theo quy định thì sau khi làm các văn bản giấy tờ thì ta bàn giao cho phía bạn càng sớm càng tốt.
Theo một lãnh đạo Bộ Công an, Việt Nam và Trung Quốc có thỏa thuận quy chế phối hợp giữa hai bên biên giới về xử lý công việc nên việc bàn giao các đối tượng trong vụ việc này cho phía bạn là đúng luật. Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với cơ quan biên phòng phía Trung Quốc để giải quyết các phần việc tiếp theo theo đúng pháp luật Việt Nam, Trung Quốc và thông lệ quốc tế.
Theo Kenh13

Một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng xảy ra ở cửa khẩu biên giới Bắc Phong Sinh (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) vào khoảng 12h trưa nay (18/4).

Theo thông tin ban đầu, vụ việc liên quan đến một số đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép. Trong buổi sáng, lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ hơn chục người (có trẻ em) từ Trung Quốc sang. Trong lúc đang tiến hành làm thủ tục để trao trả lại, bất ngờ có một đối tượng cướp súng AK và xả một loạt đạn gây náo loạn cửa khẩu.

Đến khoảng 15h30, tình hình cơ bản đã được kiểm soát.

16h13 cùng ngày, nói với PV Báo Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông và các lãnh đạo tỉnh đang tích cực chỉ đạo xử lý vụ việc nghiêm trọng này.
Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng sớm có mặt tại khu vực cửa khẩu để chỉ huy phối hợp các lực lượng giải quyết vụ việc.
Đến 16h40 cùng ngày, theo Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh: Vào hồi 4 giờ 20 sáng ngày 18/4/2014, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), trên đường thâm nhập sâu vào nội địa đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.
Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến 01 chiến sỹ biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ, buộc lực lượng biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ chính đáng.
Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở của lực lượng biên phòng, buộc lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ. Các đối tượng đã chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự tử và tự sát.

Sự việc trên đã khiến 07 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).

Tối 18/4, Đại tá Lê Tiến Thanh – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã có phát ngôn chính thức liên quan đến vụ các đối tượng người Trung Quốc xả súng xảy ra từ trưa cùng ngày khiến 7 người chết, nhiều người trọng thương.

Đau xót hơn, trong số đó có 2 chiến sĩ bộ đội biên phòng khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), gồm Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

“Đây là vụ nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc vào Việt Nam. Bội đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an huyện Hải Hà tiến hành bắt giữ. Chúng tôi thực hiện bàn giao cho cơ quan chức năng nước bạn qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Khi đã hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ, bạn sang tiếp nhận, chuẩn bị ký vào hồ sơ thì có một đối tượng bất ngờ vùng dậy, cướp súng của chiến sỹ biên phòng đang làm nhiệm vụ, đập vỡ ghế, lấy phần chân ghế để chống đối lại lực lượng đang thi hành công vụ”, ông Lê Tiến Thanh cho biết.

Sau đó, một đối tượng nhập cảnh trái phép đã dùng súng cướp được bắn lại các lực lượng chức năng tại cửa khẩu.

“Sau khi các lực lượng bao vây, có 3 đối tượng nhảy từ tầng ba xuống tự tử, 2 đối tượng bị bắn trọng thương sau đó tử vong. Ngoài ra, còn 4 đối tượng nữa cũng bị thương nhưng không thiệt mạng”, Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Ninh thông tin.

Theo ông Thanh, đến khoảng 16h, các lực lượng của chúng tôi đã khống chế, bắt được toàn bộ số đối tượng này, bàn giao cho Tổng đội công an biên phòng phía Trung Quốc.

Ông Thanh lưu ý: “Đây không phải hành động khủng bố, mà là hành động quá khích của các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép”.
Đại tá Lê Tiến Thanh. Ảnh: Hải Đường
“Khi vụ việc xảy ra tại địa phận Việt Nam thì cơ bản lực lượng biên phòng của chúng ta có trách nhiệm đứng ra giải quyết. Khi chúng tôi thông báo cho phía bạn thì tình hình cơ bản đã được xử lý xong. Trong quá trình bàn giao, phía bạn cũng hết sức nhanh chóng để tiếp nhận các đối tượng bị bắt, bị thương và đã chết để đưa về Trung Quốc ngay”, Đại tá Thanh nói
Theo  Giaoduc


Nhà văn Hồ Trung Tú nhìn vào tấm ảnh dưới đây và cho rằng hai người đàn ông nầy chưa chết lúc được chụp hình (?)
Hai người này bị thương, chưa chết!!! Người nằm sấp tay nắm vào thanh sắt thành xe, người chết không thế; người nằm ngửa chân còn giữ đứng được ! Lẽ ra họ phải được chăm sóc chứ !Điều làm cho dư luận hoang mang là tại sao nhóm người nầy gây án, giết người trên đất VN mà không bị giữ lại để điều tra và khởi tố vụ án, lại trao trả ngay túc khắc cho phía Trung cộng? Điều gì làm cho VN phải hành xử một cách vội vàng và sai trái luật pháp như vậy? Phải chăng do áp lực phía Trung cộng mà VN đành cam tâm chịu lép vế để trao trả? Nếu đúng sự thật như vậy thì đây là hành động can thiệp thô bạo vào chủ quyền và lăng nhục quốc thể của VN từ phía Trung cộng. Nhà nước VN cần phải trả lời cho công chúng biết về vấn đề này.
Một giả thiết mà dư luận đưa ra là những người Hồi Giáo Tân Cương nầy xâm nhập VN để tìm đường tị nạn chính trị, tuy nhiên phía VN đã bắt giữ họ và dự định trao trả lại cho nhà cầm quyền Trung cộng. Những người nầy thấy cùng đường nên phải làm liều, tấn công công an VN để thoát thân? Nếu sự thật đúng như vậy  thì phía VN đã vi phạm luật pháp quốc tế về vấn đề đối xử người tị nạn.

xả súng, cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh, thiệt mạng
Bộ đội Biên phòng Việt Nam bàn giao nhóm đối tượng cho phía Trung Quốc. Ảnh: Thành Duy/Tiền Phong
Đây là tấm ảnh do phóng viên Thành Duy báo Tiền Phong chụp lại khi Bộ đội Biên phòng Việt Nam đang bàn giao cho phía Trung Quốc những phụ nữ và trẻ em thuộc nhóm 16 người đã nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh vào chiều ngày 18/4.

Tấm ảnh này cho thấy rằng, nhóm 16 người vướt biên trái phép vào Việt Nam là những người Hồi giáo đến từ vùng Tân Cương. Vì những người phụ nữ này đang trong trang phục của người Hồi giáo-một tôn giáo của người Tân CươngTrung Quốc. Thêm một số nguồn tin mà báo chí VN đặt nghi vấn là "nhóm khủng bố Tân Cương" đã bị giới chức Việt Nam phủ nhận.

Họ đi có cả trẻ em, dắt díu nhau như là những gia đình. Vậy thì tại sao những người đàn ông trong nhóm lại cướp súng của bộ đội, và phụ nữ thì cầm dao để chống trả điên cuồng khi đang làm thủ tục trao trả về lại cho phía Trung quốc?

Những người Hán đang vác gậy gộc "tìm kiếm" người Ngô Duy Nhĩ theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương

Câu trả lời sẽ được gắn với tình hình biến động tôn giáo và sắc tộc đang xảy ra tại Tân Cương. Một vùng đất đang bị chính quyền CS Trung Quốc thi hành chính sách cai trị nặng nề, mà những cuộc nổi dậy tại vùng đất này luôn được chính quyền Trung quốc gọi là "phần tử khủng bố", và thường bị dập tắt bằng những cuộc tắm máu và biệt giam trong nhà tù.

Thêm một sự kiện để thấy rõ, là việc tiến hành bắt nhóm người này là theo sự yêu cầu từ phía giới chức Trung Quốc khi họ đang tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam. Và dù vụ nổ súng xảy ra ở cửa khẩu thuộc lãnh thổ của Việt Nam, làm chết 2 bộ đội và nhiều người khác bị thương, nhưng những người này đã không bị điều tra và xử lý theo pháp luật Việt Nam mà lại trao trả về cho phía Trung Quốc ngay trong ngày .

Cho nên, từ đó có thể đi đến nhận định nhóm người này là những người vượt biên, đang tìm đường đào thoát khỏi Trung Quốc để tỵ nạn chính trị. Và khi đứng trước việc khi bị trao trả về lại Trung Quốc họ thừa biết sẽ "không còn đường sống", nên đã cùng quẫn chống trả trong tuyệt vọng và tự sát.
Theo Cuicac

anh-15ceb-crop1397822872804p
Cùi Các
20/4/2014

Vào trưa ngày 19/4, báo Quân đội Nhân dân có bài "Tình hình khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã trở lại bình thường", trong đó bài báo cho biết: "Khi cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức đang tiến hành kiểm tra hoàn chỉnh để bàn giao cho Công an Trung Quốc thì số đối tượng trên bất ngờ tấn công cướp 1 khẩu súng AK, trong súng có 5 viên đạn của Thiếu tá Nguyễn Văn Cưu, nhân viên vũ trang, đang canh giữ các đối tượng; các đối tượng khác xông vào bẻ chân ghế làm hung khí, nổ súng tấn công lực lượng biên phòng, sau đó cố thủ tại tầng 3, nhà liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh."

Như vậy câu hỏi đầu tiên đặt ra, tại sao những người này chỉ có 1 khẩu AK với 5 viên đạn và bẻ chân ghế làm vũ khí đã giết chết được 1 thiếu tá và 1 thiếu úy, và gây thương tích cho 4  bộ đội Biên phòng cùng 1 công an huyện,  trong khi bảo vệ cho khu vực này thuộc về bộ đội biên phòng là lực lực lượng chiến đấu chính quy luôn được được trang bị súng đạn và nguồn lực gấp vài chục lần nhóm người này.

Bài báo tiếp tục có đoạn, "lúc 5 giờ ngày 18-4, Trạm Kiểm soát liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh phát hiện xe ô tô BKS 43S-5325 chở người Trung Quốc từ hướng xã Hải Sơn thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Pò Hèn sang Bắc Phong Sinh thuộc Đồn Biên phòng Quảng Đức, tỉnh Quảng Ninh. Khi cán bộ biên phòng làm nhiệm vụ tại trạm yêu cầu dừng xe để kiểm tra, lái xe không chấp hành và cố tình điều khiển xe bỏ chạy về hướng huyện Hải Hà. Đơn vị đã tổ chức truy đuổi, thông báo cho các lực lượng trên địa bàn phối hợp bắt giữ. 
Khoảng 5 giờ 45 phút, lái xe 43S-5325 đã chuyển số người nhập cảnh trái phép sang xe BKS 17B-000.32 do Vũ Đình Hùng điều khiển."

Câu hỏi thứ hai, các chốt trạm canh gác tại vùng biên giới với Trung Quốc đươc bảo vệ ra sao, mà một chiếc xe ô tô được phát hiện là chở một nhóm người Trung Quốc lại có thể chạy qua được trạm kiểm soát của bộ đội biên phòng, khi mà đã có lệnh yêu cầu dừng lại kiểu tra? Không những thế họ còn có thể xâm nhập vào sâu trong nội địa trong vòng ít nhất là hơn 45 phút, di chuyển đến tới địa phận huyện Hải Hà (cách cửa khẩu Bắc Phong Sinh khoảng 22 km), và những người này vẫn còn có thể chuyển sang xe khác? Có hay không việc đeo bám nhóm người Trung Quốc này khi họ không chấp hành lệnh dừng xe? Nếu như nhóm người này không phải là người dân nhập cư trái phép thuần túy, mà họ xâm nhập vào Việt Nam ý định khác thì hậu quả gì sẽ xảy ra?

Việc bạo loạn trên được tỉnh Quảng Ninh và nhiều tờ báo khác xác định xảy ra vào lúc 12h trưa, và kết thúc vào lúc 15h15'. Theo lời kể của anh Anh Nguyễn N.V - một cán bộ Hải quan đang làm việc tại của khẩu Bắc Phong sinh, kể lại câu chuyện cho báo Nông nghiệp Việt Nam, cho biết: 
 "Công an, đặc nhiệm của mình và Trung Quốc đang bao vây khống chế nhóm người đó rồi...
Khoảng 3h30 thấy thông báo sự việc đã kết thúc. Xuống sân nhìn từ xa thấy xác người, máu, đặc nhiệm Việt Nam, Trung Quốc, Công an… mà tim vẫn đánh trống."

Câu hỏi thứ ba, tại sao một nhóm người với 1 khẩu AK có 5 viên đạn (đã bắn chết một thiếu tá chết ngay tại chỗ và nhiều người khác bị thương ngay lúc đó), cùng với việc bẽ gãy chân bàn làm vũ khí mà vẫn có thể "kháng cự" được hơn tới 3h đồng hồ?  Sự việc xảy ra trên lãnh thổ của Việt Nam, bộ đội và công an Việt Nam không đủ sức chiến đấu với nhóm người này hay sao mà phải có sự tham gia của lính Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam?

Qua đó cho thấy, ở một vùng biên giới tuyến đầu, mà việc chiến đấu, và chống xâm nhập tệ hại đến như thế thì liệu có thể chấp nhận được hay không? 
Nhưng xem những bức ảnh dưới đây sẽ có lời giải đáp: 

Ảnh của phóng viên Thành Duy trên báo Báo Tiền Phong kèm lời chú thích: "Bộ đội Biên phòng Việt Nam bàn giao nhóm đối tượng cho phía Trung Quốc" (bức ảnh này đã đã bị gỡ bỏ khỏi tất cả các trang báo nhà nước). 
(Lính Trung quốc mặc đồ rằn ri, nhìn chữ Tàu trên nón người đang quay phim)

Vụ nổ súng ở Quảng Ninh
Cảnh sát đặc nhiệm Trung quốc trong áo ngắn tay, mang áo giáp, cũng màu rằn ri (nhìn chữ trên áo giáp)


Qua bức ảnh này, chứng tỏ khi giết người đàn ông này mà giới chức Việt Nam gọi là "nhóm người nhập cư trái phép" đã có sự tham gia của lính Trung Quốc ngay trên lãnh thổ của Việt Nam. Và người lính Trung quốc đang trong tư thế đứng cầm súng, trước mặt là một người đàn ông đã bị tiêu diệt, và bộ đội Việt Nam đang "nhặt xác". Ai đã cho phép lính Trung Quốc  đặt chân vào lãnh thổ Việt Nam để làm công việc này? 

Tại vùng biên giới khi bàn giao đối tượng, chỉ có lính Trung Quốc mang vũ khí, trong khi bộ đội Việt Nam chỉ đi tay không, chống nạnh và khoanh tay đứng nhìn

Hai người đàn ông này đang còn sống vì không ai đi còng tay người chết bao giờ, và một người đang nắm tay vào thanh sắt. Và họ bị cả 2 phía Việt Nam và Trung Quốc để mặc họ cho tới chết mà không hề được cứu chữa. Qua bức ảnh này thấy rõ một điều rằng, có cả một trung đội lính Trung quốc (chưa kể cảnh sát đặc nhiệm Trung Quốc) đã hiện diện trên đất Việt Nam, để tiêu diệt nhóm người Tân Cương này.


Qua đây cũng có thể thấy rằng, chính quyền Trung Quốc đang muốn trấn áp mạnh mẽ để làm gương những người Tân Cương đang muốn đào thoát khỏi Trung Quốc để tìm kiếm tỵ nạn tại
một nước thứ ba.


Cửa khẩu Bắc Phong Sinh nhìn từ phía Trung Quốc

_____________
Thợ cạo tổng hợp
*****

Tìm kiếm Blog này