Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Tấm ảnh ngày thành lập Đội Việt Nam TTGPQ - Ai chụp, trong thời gian nào?

Ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Thợ cạo gọi đùa Đại tướng mang 2 súng, bên phải ảnh của ta và bên trái ảnh của tây, xem hình:


Chỉ huy Võ Nguyên Giáp đọc Quân lệnh số I trong ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của QĐND Việt Nam ngày 22/12/1944 tại Cao Bằng. Ảnh: TTXVN

AP Photo/Vietnam News Agency file 
AP Photo/Vietnam News Agency fileGen. Vo Nguyen Giap, right, reads the first military order to Vietnam Liberation Propaganda Army in Cao Bang province, Vietnam on Dec. 22, 1944. Officials said legendary Giap, the military mastermind who drove the French and the Americans out of Vietnam, has died on Friday in hospital in Hanoi where he had been since 2009. He was 102

Blog Giao đặt ra hai câu hỏi:
- Đội được thành lập chính thức vào lúc mấy giờ ?
- Ai là tác giả ảnh đích thực của những tấm ảnh nổi tiếng ấy ?

- Đội được thành lập lúc mấy giờ? thì dễ rồi vì chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp có kể lại, nguồn ở đâyTư liệu Viện Lịch sử quân sự Việt Nam  Đúng 17h chiều 22/12/1944, lễ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân bắt đầu.
- Ai là tác giả ảnh đích thực của những tấm ảnh nổi tiếng ấy ? Câu này, thợ cạo từng thắc mắc như vậy, thêm nữa là ảnh được chụp từ khi nào? Là tấm ảnh nổi tiếng nên ai cũng có lần xem qua, thường được chú thích là ảnh tư liệu, tư liệu của ai thì chịu thua. Việt Nam mình là vậy, ít tôn trọng bản quyền, giống như giới thiệu bài hát lời ông B bà C còn nhạc Nước ngoài chung chung.

Đây là vài tấm ảnh khác nhau về độ sáng tối, Thợ cạo tìm thấy, kèm theo nhận định của mình:




Tập tin:VNtuyentruyenGPQ.gif



Theo thợ cạo, ảnh dưới đây mới chính là ảnh gốc:
AP / The Associated Press - nguồn Washingtonpost
Tất cả trang mạng tiếng Anh đều cho là Photo AP, báo VOVDân trí mới đây cũng cho rằng ảnh của AP.

Thời gian chắc chắn không thể là ngày 22/12/1944, vì nếu ở trong rừng già thì chừng 3, 4 giờ chiều thì trời đã sẩm tối không chụp rõ được người. Phù hợp trích đoạn sau theo Viện LSQĐ:
"Nhiều nhân chứng được hỏi chuyện đều nói... Khi làm lễ, lúc đó khoảng 5h chiều, lại ở trong rừng, mùa đông nên trời tối, không nhìn mặt hết tất cả mọi người."

Như vậy thời gian có thể là sau Cách mạng tháng 8 năm 1945, vì trước đó hầu như các hãng tin nước ngoài không biết về Việt Minh và họ không tác nghiệp ở vùng Căn cứ địa Cách mạng. Trong tình huống Việt Minh tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Đội VNTTGPQ, dàn dựng lại cảnh cũ ở chỗ cũ, phóng viên AP chụp ảnh buổi lễ ấy.

Các tấm ảnh dưới đây có thể chụp lại lần thứ 2, trong năm 1954 hoặc trước đó. Trong tình huống đoàn làm phim của đạo diễn người Nga Roman Karmen, cần tư liệu ảnh để lồng vào phim "Việt Nam" , minh hoạ cho ngày ra đời của tổ chức tiền thân QĐNDVN.


So sánh với ảnh gốc, ta thấy quần áo các chiến sĩ mặc mới tươm tất hơn.

3 tấm ảnh trong phim đã được chỉnh sửa tô thêm màu cờ đỏ, cắt ra từ phim ở phút 0:14:30:

í

Khác vơí ảnh chụp đầu tiên ở điểm cán cờ cong, ĐT Hoàng Văn Thái cằm cờ mặc áo sậm hơn, người chiến sĩ bên phải ngoài cùng mang cái bồng (túi đồ) khác nhỏ hơn, phía sau không có gốc cây. So ảnh chụp lần đầu dưới :
Tập tin:VNtuyentruyenGPQ.gif

Một tình tiết thú vị liên quan
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã “bật mí”: “Tôi đã soạn lời thề danh dự gồm mười điểm, dựa theo lời thề danh dự của FFI (Forces franaises de lIntérieur, nhóm kháng chiến Pháp chống lại quân chiếm đóng Đức trong Thế chiến thứ hai) và của quân giải phóng Nam Tư”.

Văn phong bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh khá giống với Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ, blogger Sông Hàn bảo cách hành văn trong tuyên ngôn độc lập do Ông Cụ soạn thảo thấm đẫm tinh thần Mẽo quốc.



Tìm kiếm Blog này